chapter 02: ang pagbabalik ni Kobe

343 10 5
                                    

Sus.. Maliit na bagay lng yun!! At saka ano.pat naging mayora ako dito kung yun mga tao ko mismo ay hindi ko pa mapakisamahan nang mabuti.. Paano pa kaya ang mga nasasakupan ko!!" Wika ko pa..at napangiti na lamang si Isabel sakin...

"Mayora gelay.. Kung kaylangan nio ng kape just tell me!!" Sambit muli sakin na aking sekretarya na si Isabel...at sabay umalis na nga ito upang magtrabaho at ganun din naman ako....

Kobe's POV.

"Wow!! Its such a pleasure na nakabalik na rin ako dito sa ulilang kawayan almost two years din ako namalagi sa America at sa tingin ko malaki na ang ipinagbago dito sa barangay labuyo .. Ulilang kawayan. Simula naging mayor si gelay."

Hanggang bumaba ang butihing asawa na si.shaira Diaz Generoso

"Honey!! What's wrong!!" Ang sambit ko sa aking asawaa na si Kobe.

"Ah.. Wala naman!! Hon, malaki na rin pala ang pinagbagi nitong lugar nato kung saan ako lumaki at nagkaisip" sambit pa nia at sabay akbay sakin

"Bakit may mga memories ka ba dito na hindi mo nakalimutan!!" Tanung niya sa akin

"Actually.. Hon!! May mga good memories at bad memories akong naiwan dito sa ulilang kawayan.. Ang magandang nangyare dito ay yun nailove ako sa isang babaeng.. Napakabait at maprinsipyo ang masakit lng nun ay may mahal siang iba!!" Ang lungkot ko namang winika at sabay niyakap naman nia ako..

"Hayaan mo honey!! Ngayun may bagong buhay ka na pupunuin natin yan ng mga masasayang ala-ala dito sa ulilang kawayan.." Ang sambit ko pa kay Kobe

''Salamat,.. Honey!!" Wika ko sa asawa ko

"Hon!! Bago tayo umuwi sa mansion .. Daan muna tayo sa muselenyo ng mga Generoso!!" Amgbsambit ko kay shaira at saka tumango naman ito...

Ilan oras pa lng ay NASA sementeryo na kami sa muselenyo ng mga Generoso sapagkat dito inilibing ang mga magulang ni mommy at pati na rin ang magulang ni dad na si MIGs Generoso..

"Mom... I'm so~sorry kung hindi maganda ang pagkikita natin nung unang bumalik ako dito sa ulilang kawayan.. Alam kong nagkamali ako hindi ko dapat ginawa sa inio yun amg sumbatan kayo sa making Gawain nio mom.. Bat I can't take it anymore.. Ako po ang nasasaktan sa mga masasamang indeeds na ginagawa nio.. But mom you know that.. I'm still love you!!" Ang wika ko sa puntod ng aking ina

At mayamaya pa ay nagpaalam na kami nang aking asawa SA puntod nito...

''Hon.. Alam kong napataawad kka ni mom kumg anuman ang naging kasalan mo sa kanya.. At alam ko rin ba mahal na mahal ka nia. Kaya.siguro ginawa nia ang mga bagay na hindi dapat!!" Sambit ko nan kay Kobe

''Yeah,.. You're wright.. Hon!! Ginawa nga nia un para sakin, para sa pamilya.. Pero kylangan pang dumating sa ganitong paraan!!" Ang wika ni Kobe na halos maiyak-iyak ito at sabay niyakap ko ang aking asawa at tinapik ko ang kanyang likod upang pakalmahin ito..

At saka umalis na nga kami sa sementeryo ng kanyang magulang..

"Ah.. Hon!! Can you give a favor!!' Wika nito

" yeah.. What is that?!;" sambit ko naman

"Pwede bang dalawin muna natin si dad sa kulungan.. Kasi after nabaril si mom ng mga pulis ay dinampot na si dad at dinala sa prisinto?!!" Ang wika ko kay shaira

"Oo naman!!" Ang mabilisang sambit nito at ganun nga ang aming ginawa ni shaira. Bago kamibtuluyang umuwi sa mansion ay nagtungo muna kami sa kulungan upang dalawin naman ang aking daddy na si ex-mayor MIGs Generoso

''Migs Generoso!!! May dalaw ka!!" Ang sigaw naman nang warden na nagbabatay dito. At saka lumabas na nga ang aking daddy.

''Kobe.. Anak!!kylan ka pa nakabalik?!!" Ang tanong ko sa nag-iisa kong anak na si Kobe

"Dad.. Kadarating lng namin ng asawa kk from the states and dumeretso kami sa puntod ni mom bago kami tumuloy dito!!" Sambit ko naman sa dad ko.

"Ah.. Sya nga pala.. Si shaira Diaz Generoso,.. Dad, my wife!!" Dagdag ko pa..

"Hello po.. Dad!! Nice to.meet you po!!" Sambit ko naman sa byenan kong lalaki

"Wow!! Nag-asawa ka na pala.. Anak!!"sambit ko naman

" yes.. Dad!! I just met her in the states isang akong bartender sa isang pub duon at duon kami nagkilala ni shaira then a few months niligawan ko. And after 1year nagpakasal na kami!!" Ang sambit ko pa..

'"Anyway.. Congratulations!! Sa iniong dalawa!!" Sambit naman ni daddy..

"Ah... Shaira!! Iha, pasensya kana kung nakita mo ako na ganito ang kalagayan ko.. Pero saan bat makakalaya din ako!!" Wika ko PA

"Okay lng po yun dad.. Hihintayin namin kayo ng asawa ko sa mansion at we leave happily ever after!!" Sambit kl namN sa dad ng asawa ko..

At mayamaya Pa ay nagpaalam na kami ng akin asawa kay dad upang makapagpahinga na rin sa mansion.

Emongs POV..

Nandito ngayun ako sa talyer at madami naman akong costumer na nagpapagawa ng strike at ng ibang sasakyan nila sapagkat ito lng ang talyer dito sa ulilang kawayan na talagang dinudumog na karamihan..

Sa hindi naman pagmamayabang kahit hindi taga-ulilang kawayan o taga baranggay labuyo ay dito na rin nagpapapagawa ng kanilang mga strike at sasakyan.. Sapagkat bukod mura ang singil ko saga customer namin eh on time pa rin nila itong mapi-pick-up dito sa talyer ko...

"Emong... Bat kylangan mo pang magtalyer eh.. Mayora na naman ang asawa mo na si gelay!!" Sambit ni troy ang dating today boys na ngayun ay kasam na niya sa talyer...

"Troy!! Kahit na mayora na ang mahal ko na si gelay.. Eh hindi dapat ako pabunjing-bunjing lng sa bahay at naghihintay na biyaya na galing sa mga mamayan ng ulilang kawayan.. Hindi kami tulad ngga Generoso.. Na inabuso nila ang kapangyarihan nila kaya nakita mo kung ano ang nagyarinsa kanilang ngayun!!" Ang sambit ko ka troy..

"Alam mo tama ang ang sinabi nang anak ko... Hindi kami katulad ng mga Generoso na gumahamitbsa Cavan ng ulilang kawayan.. Kaya nga diba kita mo naman Simula ng naging mayor si gelay gumanda at ang naging maayus ang takbo ng pamumuhay na mga taga-ulilang kawayan" sambit naman ng aking tatay..

~isabelita07~

TODA ONE I LOVE (Ang bagong pasada)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon