chapter 10: Ang pagbabalik ni madame G.

217 9 0
                                    

Emong's POV.

Nandito na ako sa may munisipyo susunduin ko na ang asawa ko na si gelay magsino ang mayora nang ulilang kawayan.. Naglalambing ang mahal ko kumg kayat suaunduin ko siya sa kanyang trabaho...

6:00 p.m. na ng hapon at sakto na ng papalabas si gelay sa kanyang opisina.. Ang totoo nian. Hanggang 5 pm lng talga ang office hours ng munisipyo ngunit sinasagad ni gelay na hanggang 6pm. Ng hapon mayamaya pa ay palabas na siya ng kanyang opisina..

"Mahal ko.. Nainip ka ba sa paghihintay?!!" Ang tanung ko

"Hindi naman emong!! Ayus lng naman may tinapos p kasi akong dokumento kaya sakto lng ang pagdating mo!!" Wika naman ni gelay.

"Mahal ko!! Alam mo bang nakapanganak na si Vicky kanina at Babar ang anak nila ni Bogart!!" Wika ko sa mahal ko..

''Wow!! Talga!! Sana madalaw natin si Vicky sa ospital!!" Wika ni gelay sakin

"Pwede rin kung gusto mo ngayun na!!" Wika ko naman

'Hindi na emong!! Medyo napapagod na rin ako, next time na lng kapag wala masyadong trabaho sa munisipyo!!" Wika ng mahal ko

''Bakit mahal ko.. Nagsisisi ka ba na ikaw ang naging mayora ng ulilang kawayan?!!" Ang tanung ko sa kanya

''Hindi naman.. Emong, masaya nga ako at nakakatulong ako sa mga kababayan natin dito sa barangay labuyo at hindi lng sa labuyo kundi sa buong ulaling kawayan!!" Wika pa ni gelay.. At sabay napatango na lamang ako.

At hindi nagtagal ay nakarating kami Sa bahay namin at nang pagdating namin ay nandun sila utoy at Rachel ang kapatid ng asawa ko..

"Oh. Utoy, Rachel.. Hapon na ah?!! Anong ginagawa nio dito sa bahay?!!" Tanung ni gelay sa kanyang mga kapatid

"Ate gelay.. Pinadal kasi ito ni nanay sinigang na bangus alam kasi niya ng paborito moto kaya final namin dito.." Wika ng kapatid niya na si Rachel

"Naku.. Naman it on si nanay.. Sa susunod text na lng niya ako para naman kami na lng ni emong ang kumuha duon sa bahay.. Nag-abala pa tuloy kayo!!" Ani ng mahal ko sa mga kapatid nia.

At saka kinuha na nga ni gelay ang ilan na dinala nila utoy..

"Ah.. Rachel,. Utoy!! Sumakay na kayo sa trike at ihahatid ko na kayo sa bahay baka kung mapaano pa kayo dian sa daan..' Wika ko naman

''Mahal ko!! Ihahatid ko lng sila utoy at Rachel nila nanay Lea!!" Ang sabi ko.naman at sabay tumango na lng ang mahal ko.

At nang maihatid ko ang mga kapatid ng mahal ko bahay nila nanay Lea ay agad na rin akong umuwi kay gelay..

Narrator

Kinabukasan ay biglang dumating si giorgina sa bayan ng ulilang kawayan upang kamustahin ito..

Giorgina's POV...

Hays.. Nandito na naman ako sa ulilang kawayan. Halos mahigit kumulang na dalawa ng taon na rin akong nasa purtugese at sa aking pagbabalik dito sa labuyo ay nakita ko ang pagbabago nito..

Simula nang naupo si gelay bilang mayora ng bayan na ito.. At ngayun sa nakikita ko muling Malaya ang mga taga-rito...

Ang sarap talaga nang ambiance dito kapag ganito ang simoy ng hangin ibang-iba talga nung si dyna generoso  pa ang nanunungkulan bilang mayora.

Kamusta na kaya si migs madalaw nga siya sa kulungan!!" Wika ko pa sa akin sarili.. At saka pumasok na ako sakin kotse.

''Pepita, let's go!! Pumunta tauo sa prisinto may dadalawin lng akong dating kaibigan!!' Ang sambit ko kay pepita

''Dating kaibigan o dating ka-ibig-an?!!" Ang sambit ng mahadera kong alalay na si pepita..

''Magmaneho ka na!!" Ang singhal ko pa dito at saka na ito nagmaneho patungong prisinto..

Nang nasa prisinto na kami ay.tinanung ko agad sa pulis si migs generoso.

"Manong.. Nandito ako para dalawin si migs generoso?!' Ang sambit ko sa pulis

" a... Ma'am nakalaya na po si migs generoso nung isang linggo pa ho!!" Ang sambit  naman sakin ng lamang pulis

Kung kayat napilitan akong umalis sa prisinto at nagiisip kung saan matatagpuan si migs.

"Alam ko na kung saan matatagpuan si migs.. Pepita duon tayo sa mansion nila migs'' sambit ko naman kay pepita at ganun nga ang kanyang ginawa..

Nagtungo nga kami sa mansion ni migs at hindi nga ako nagkamali nanduon ka si migs.. Wala pa rin pinagkaiba ang pangagatawan nito.. Makisig, mabango, at higit sa lahat ganun pa rin ang itsura niya after a year..

" hi.. Migs!!" Ang bati ko sa kanya na siya naman kinagulat nito.

''G-giorgina. Kylan ka pa dumating?!!" Ang bungad na tanung niya sakin at saka kumandong ako sa kanyang kandungan

"Ikaw.. Kylan ka pa nakalaya?!" Ang tanung konsa kanya

"Mga isang linggo na ang nakakaraan na ng makalaya ako!!' Ang wika naman ni migs

''May magandang offer ako sayo... Migs, why we should to be together!! Tutal may past na naman tayo hindi ba... Naudlot lng nang maging asawa mo si dyna!!" Ang wika ko naman..

''Giorgina!! May anak kami ni dyna!! At alam ko na hindi nia magugustuhan kapagay papalitbsa mommy niya!!" Ang sagot naman sakin ni migs

"Why we should asked your son na si Kobe.. I think its better na malaman ng anak mo ang tungkol satin dalawa!!' Ani ko naman hanggang sa dumating si Kobe at ang babaeng kasama niya...

At sabay napatayo naman ako sa pagkakandong kay migs.

" dad who is she?!!' Ang tanung naman ni Kobe.

''Hi.. By the way!! I'm giorgina fereira your dad's ex girlfriend before nung hindi oa sila mag-asawa ng mom mo!!" Ani ko naman at sabay nakipag-kamayan ako sa kanya..

"And what are you doing here in our house''he asked

" well,.. You're dad And i.. Had  a past life.. Bahl oa naging Mrs. Generoso ang mommy mo naging boyfriend ko ang dad.. Na sana ako ang napangasawa ng dad mo at naging mommy mo?!!" Ang wika ko naman kay Kobe..

'Okay!! Andd what are you doing here like I said!!" Wika muli ni Kobe

" I'm just taking what is mine... And I'm sure you know what I mean!! Since Patay na ang mommy mo.. Magpapakal kami ng dad mo.. That is so amazing!!" Sambit ko pa

"So .. You trying to.say na magiging step mom kita!!" Wika pa ni Kobe at sabay tumango naman ako..

"Well. Kung ano ang magiging desisyon ni dad.. Suportahan ko.. Because I think magiging mabuti  kang step mom at wife sa dad ko!!" Wika ng nagiisa niyang anak na si Kobe

"So,.what dont you mean.. Kobe isn't a yes!!! Pumapayag ka sa relasyon namin ng daddy mo!!" Sambit ko pa.. At sabay nagkibit balikat ito

"Kung yan ang magpapasaya kay dad!!" Wika naman nito.

"Alam mo Kobe!! Buti na lng hindi ka nagmana kay dyna.. Oohh I'm sorry to tell you that, wala akong masamang ibig sabihin nun.. Sa tingin ko mabuti ang pagpapalaki sayo ng dad mo kung kayat hindi ml nakuha ang ugali ni dyna!!" Sambit ko ulit.

"So.. Dad!! Ms. G kayo na po ang bahala sa dad ko.. And I think he need a break after ng mga nangyari sa kanya nila ni mom!!" Ang wika naman ni Kobe

"So.. Ibig sabihin ba nito Kobe you giving me a chance para magkasama kami ng dad mo!!" Sambit ko pa at sabay napatango na lamang si kobe

"Thank you Kobe!! You'll never regrets this asahano na hindi ko pahihirapan amg dad mo!!" Wika ko dito..

-isabelita07-

TODA ONE I LOVE (Ang bagong pasada)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon