emongs pov.
nakabalik na ako ngayun sa talyer hindi ko akalain na may hindi palang magandang balak ang pinsan ni kobe at buti na lamang ay naelertuhan agad niya ako.. subalit sa aking palagay ay hindi siya titigil sa kanyang masamang balak kung ano yun ay hindi ko alam.
''pareng emong.. kamusta ang homs service mo kay Lana generoso?!" tanung ni bogart sakin.
"pareng bogart, hindi maganda.. may balak ang pinsa ni kobe at mabuti na lng ay niwarningan niya ako" sambit ko pa
"hmmp.. balak?! anong balak naman kaya yun.. pareng emong?!" sambit muli ni bogart at sabay imiling na lamang ako...
kobe's p.o.v.
hanggang ngayun ay nasa garahe pa rin kaming dalwa ng cousin ko na si Lana at kinakausap ko siya tungkol sa kanyang balak..
"Lana,, ano bang balak mo at pinapunta mo pa si emong dito ha?!" sambit ko sa aking pinsan na sk lana
"kuya kobe.. im just make fun with it.. wala naman akonv masamang balak!" sambit ko sa pinsan na si kuya emong
"talaga lng ha.. lana!! Lana.. listen to me, kung ano man ang balak mo kay emong just dont do it.. pamilyadong tao na si emong at im assured you mapapahiya ka lng sa kanya.. hindi mo kilala ang mga tao dito sa ulilang kawayan kung gano sila nagkakaisa dito..uou have no idea!" saad ko kay Lana..
hanggang sa dumating ang aking anak na si enrico..
"ohh. dad! whats going on?! bat mo pinapagalitan si tita lana?!" sabat naman na aking anam na si enrico
"anak.. hindi ko.pinagagalitan ang tita lana mo, im just talked to her for their wrong doing!" wika ko naman
"okay.. dad.. ill have to go..at baka malate na ako sa klase ko" wika na aking unico ijo..
enrico's pov
grabe..alam kong pinapagalitan ni dad si tita Lana pero ikknaila nia ito kung anong dahilan nia.. wala akong idea.
ako nga pala si ENRICO GENEROSO..popular sa school dahil ilang taon din nanungkulan ang grandparents ko sa ulilang kawayan dito sa lugar namin..
sino ba naman ang hindi makakakilala sa apiliyidong GENEROSO dahil laging lamang ng newspapers at news ang pamilya namin at hindi.lng yun malaki ang naging kontribusyon "daw" na aking lolo migs.. hanggang sa nakabangga ko si mikaella magsino o mas popolar na sa pangalan na mikay.
"ooopps.. sorry! kasi itong kambal ko masyadong hariparot ehh!" sambit naman nang magandang babae at chubby na si mikay
"hi.. im enrico generoso!" wika ko.
"GENEROSO?! sandali lng pamilyar ang family name mo ahh..'' wika naman nito sakin
''yeah, youre wright.. grandson ako nila migs generoso at ni dyna generoso..!" ang sambit ko naman
"ahh kaya pala.. pamilyar ang family name mo.. anyway ako nga pala si mikaella Dimagiba Magsino..just call me mikay at your service" sambit ni.mikay sakin at inilahad nia ang kanyang kamay at nagshakehands kami..
unang pagkikita palang namin ay bumilis na ang tibok ng aking puso.. pero ngayun palang ay imposible na kaming maging magkasintahan ni mikay. sapagkat may family history na ang aming pamilya.
''teka.. MAGSINO... ba ang family name mo?!" angtanung ko kay.mikay
"yup!" ang sagot nito.
"kaya pala ganun.. ikaw ba ang anak ni mayor gelay magsino?!" tanung ko pa.. at sabay tumango na lamang ito
''wow! dapat pala akong mag-ingat!" sambit ko
"huh!!bakit naman?!" ang muli niyang tanung
"aah.. wala naman never mind.. oh sya.its nice to.meeting you mikay..!" wika ko at saka na ako umalis ngunit sa hindi ko inaasahan ay magkaklase pala kami ni.mikay kahit gustuhin ko man na iwasan siya dahil sa family history namin ay hindi ko magagawa.
"uuy.. magclassmate pala tayo for the whole year..ah.. and i know na magiging exciting yong taon nato!" wika ni mikay sakin
"huh.. paano naman na magiging exciting ang buong buong taon mo?!" sambit kopa sa kanya..
'ahh sya nga pala..transferre ka ba dito o new comer ka?!" sambit muli ni mikay
"actually.. tranaferree ako dito sa school galing kasi ako sa st. benilde college then nagtransferred ako dito sa Sta. Monica University!" wika ko
'' and i think it was good to be here.." dagdag ko pa habang nakakatitig ako kay mikay... at hindi nagtagal ay dumating na ang aming proffesor unang quarter palang ng aming klase ay may group report na agad at mas matindi pa nito ay kami pa ni mikay ang maging magka-partner sa group report na ipapasa naman namin 2 week before now..
''uuy, alam mo mabuti na lng at ikaw ang naging partner ko sa group report natin kay maam giselle sanchez kasi alam ko ba na medyo istrikyo yan teacher na yan at kapag hindi nia nagustuhan ang report mo.. trash can anv kababagsakan mo!" wika naman ni mikay
"ganun ba.. dapat pala galingan natin sa report para di mapunta sa trash can ang report natin"wika ko.. at saka na lngbito umiling ulit
"hmmp.. mah naisip ako, mabuti pa duon na lng tayo sa bahay namin gumawa ng report para makapag-isip tayo nang mas maganda...!" sbit naman sakin ni mikay at sabay umo-oo na lamang ako..
sapagkat para sa kanya na lng umiikot ang mundo ko nang makita ko siya.... nang magbell na ay saka ko lng namalayan na tapos na pala ang unang subject namin at nang paglabas namin sa aming home room ay may biglang sumundo sa kanya.
"kain na tayo.." ang sambit ng lalaki na tila kahawig niya.. at sabay inakbayan nama nia ang lalaki.
"oh.. enrico.. hindi ka ba sasabay samin ng kakambal ko na si gerome!" wika ni naman ni mikay
"k~kambal mo?!" ang aking nasambit
"oo.. kakambal ko.. bakit akala mo ba boyfrisnd kotong mokong na to... duuuh!" ang wika ilit ni.mikay at sumama na nga ako sa kanila..
kimain kami sa canteen at duon ko oa mas lalong nakilala ang kambal ni mikay na si gerome..
''gerome.. sorry talga kjng napagkamalan kitang boyfriend ni mikay kasi naman kung maakbay sayo para kaykng magboyfriend..pasensya na ulit" sambit ko naman nay gerome
"okay.. lng yun enrico.. atleast alam kong babae ang kakambal ko.. alam mo kasi hindi mo na maitatanong.. may pagka boyish kasi yan si mikay.. alam mo na!" ang bulong sakin ni.gerome at sabay nagtawanan na lng kami ni gerome at ljmipas ang buong maghapon namin nila kikayvat gerome na masaya at nagkukwentuhan.
BINABASA MO ANG
TODA ONE I LOVE (Ang bagong pasada)
Fanfictionisang simpleng tao lng si gelay dimagiba at walang hinangad sa buhay kundi ang mamuhay na mapayapa kasama aNg kanyang minamahal na si among magsino.. ngunit sa isang hindi sinasasya tragedy a sa kanilang buhay ang namatay ang bukod tanging iniidolo...