Chapter 8

819 52 21
                                    


HER

I covered my mouth with my hand to stop myself from crying.

There's so much emotions running through my veins right now.

I couldn't take it anymore.

Nanatili akong nakatitig sakanya habang umaagos ng luha yung mata ko.

Gulat parin ang kanyang mukha sa nakikita at nakatitig lang din siya saakin.

Unti unti siyang napapayuko.

"A-Aly, k-kamusta ka na?" he softly asked me na para bang natatakot pa sakin.

"Kief," mas napaiyak ako doon to the point na napaupo na ako.

Hindi ko alam pero bakit ang sakit?

Mabilis siyang lumapit sakin at napaupo na rin sa harap ko.

Hahawakan niya sana ako ng itaboy ko ang kamay niya.

"I-I'm sorry Aly," he softly said again while looking to my eyes.

I can see that he's tearing up too.

Dahan dahan ulit siya lumapit sakin.

Niyakap niya ako at niyakap ko rin siya ng mahigpit.

He kissed my cheeks habang tumutulo ang luha naming dalawa, napapikit naman ako doon.

I held his cheeks and I don't know what got into me but I kissed him.

In his lips.

Nakapulupot na yung kamay niya sa bewang ko at ako naman nakapulupot na sa leeg niya yung braso ko habang naghahalikan parin kami.

He slowly carried me into his bedroom while still not breaking our kiss.

Naramdaman ko na malambot yung nasa likuran ko at alam kong inihiga niya na ako sa bed.

"I love you," he said while looking into my eyes with his drunk look at hinaplos ko maman ang buhok niya.

I held his cheeks one more at nakangiti siyang hinalikan ang kamay ko habang napapapikit.

Gosh.

HIM

I woke up and the first thing I think of was about last night. Did it really happen?

Tumingin ako sa tabi ko but I just saw nothing.

It was real, I swear.

I saw her.

She was here.

It happened.

But why isn't she here when I woke up?

I sat down habang pinag-iisipan at inaalala ko yung nangyari kagabi.

Tatayo na sana ako nang may makita akong blood stain sa bed sheet ko.

Shit.

I have to find her before it gets too late again.

HER

"Besh, are you okay? Masama ba pakiramdam mo?" tanong ni Den while we're having our breakfast at hinipo yung noo ko.

"Oo nga, Ly. Ang tamlay mo, ano ba nangyari sa'yo?" tanong din ni Ella.

Nag-alala na rin 'yung iba.

"Okay lang ako, medyo masama nga yung pakiramdam ko. Siguro magr-rest lang ako after this," I told them while avoiding their gaze.

Tumango nalang sila.

"Yeah, Aly. We still have a lot of days pa naman to enjoy this place. Take a rest muna," sabi naman ni Lau at nagsmile nalang ako at nagnod.

After a while tumuloy na rin sila sa pagkain.

Medyo nakahinga naman ako doon.

And just when I thought makakatakas na ako sakanila dahil tapos na ang breakfast at babalik na ulit ako sa room ko, Denden suddenly approached me.

"Besh," tawag niya sakin at nagcatch up sakin habang naglalakad.

"Oh, Besh? Bakit? I thought you're gonna go Island Hopping?" sabi ko na tinitignan ang barkada na naglalakad patungo sa beach.

"Yes but I think I'll just go with you." sabi naman niya.

"Besh, okay lang ako, I swear. Sayang naman 'yun tsaka paano na si LA at ang barkada?" tanong ko sakanya and tried my best to be cheerful as I can para maitago ko 'yun.

"First of all, Besh, you're not good at lying. Second, LA and the barkada said it's okay. Para din hindi na sila magworry sa'yo." sabi niya naman at napabuntong hininga nalang ako.

Denden really knows me so well.

And sometimes I hate it.

Pumunta muna kami sa room ko at pagdating doon ay humiga ako sa bed at nagtalukbong ng kumot.

"Besh, what happened?" she worriedly asked me habang hinahaplos ako sa labas ng kumot.

"Besh..." sabi ko nalang at tumulo nanaman ang luha ko. Nakita naman 'yun ni Den at mas lalo siyang nag-alala sakin.

"Besh, what is it ba? I'm really freaking out. Please tell me. Oka—" hindi niya na natuloy ang sasabihin niya nang magsalita ako.

"I saw him." sabi ko.

"Who? Si Terrence? What do you mean?" she asked me again.

"No. He's here," sabi ko ulit.

"What? Who?" sabi niya.

I was about to speak when someone suddenly knocked on my door.

Parehas kami napatingin doon.

"Alyssa," the voice said.

I knew it.

Tumingin agad sakin si Denden with her shocked and confused look.

"Please, let's talk." he said again.

And before I knew it.

Biglang bumukas ang pinto.

"Oh my god, Kiefer???" gulat na gulat na sabi ni Den. Tumingin siya kay Kiefer, sakin, tapos kay Kiefer ulit.

"D-den," nagulat din si Kiefer na makita na kasama ko si Den.

***

TequilaWhere stories live. Discover now