Mika's POV
"Mikaaaaa!" Sino nanaman itong tumatawag sa akin. Huminto ako. Si Zed lang pala "Kanina ko pa sinisigaw pangalan mo hindi ka humihinto."
"Pasensya kana hindi kina narinig eh" palusot ko. Napatingin ito sa hawak kung dounat.
"Wow donat ba yan ? Penge naman ako" request niya. Inabot ko sa kanya ung box. "Lika upo muna tayu dito" umupo kami dito sa may garden. At nilantakan niya ung dounat ko na galing kay Daniel. Para siyang bata kung kumain. Nabulunan ito. "Shit tubig" inabot ko ung water bottle ko.
"Dahan dahan kasi."
"Nga pala Mika is it true that you and Nico's playing being a fake couple? I really though na kayu talaga and lately nalaman kung may twin sister ka pala." Tsismoso pala tong si Zed.
"Huh? At saan mo naman nakuha niyang tsismis na yan?" Ang bilis naman kumalat ung balita.
"All girls are talking about it in your department"
"Oo." Sagot ko na agad para matapos ung conversation.
"Then can I apply to as your fake boyfriend. Ill give you a reward"
"Sira ulo ka ba?!" Napatayu sa sinabi niya. Naka drugs ba to?!
"Im not crazy." Innocent niyang wika. Maka alis na nga at baka mapatay ko pa tong lalaking toh.
"Sayu na yan" pati dounat ko kinuha mukhang ayaw magtira eh.
"Where are you going?" Sigaw niya.
"Uuwi na ako." Binilisan kung maglakad para naman hindi ako abotan. Pero heto siya nasa right side ko walking so fast too. Huminto ako.
"Wag mo nga akong sundan." Naglakad uli ako. Kaso wala eh buntot pa din siya. "Anong problema mo?"
"Nothing. Dito din daanan ko kung saan ka pupunta." After niyang sabihin un hinayaan ko nalang siya. Bahala siya sa buhay niya. Nag jeep ako as usual mahirap pag taxi mahal. Halos sa 22 na pasahero 12 nalang kaming natitira plus ung driver syempre. At ito si Zed hindi pa din bumaba, malapit na ako sa babahan ko. Halos buong byahe sa akin naka tingin si Zed.
"Miss mukhang type ka ng lalaking nasa dulo ng passenger seat oh. Buong byahe sayu naka tingin" biro nung katabi kung lola.
"Hindi naman po siguro lola" ako naka upo sa may driver seat malapit sa pintuan si Zed sa passenger seat naman sa pinaka loob ng jeep.
"Manong para po." Bumaba ako ng jeep. At ito si Zed bumaba din kung saan direksyon ko dun din siya patungo. "Talaga bang hindi mo ako tatantanan?" Paghihimutok ko.
"What? Same lang ung daanan din natin okey." Naka ngiti nitong wika
"Saan ka ba kasi pupunta?!" Galit kong tanong halos labas na ata mga ugat ko sa leg sa galit eh. Ilang metro nalang ung layu ng bahay namin sa kinatatayuan naming dalawa.
"Well actually gusto ko manligaw sayu."
"Anoooo?!"
"My mama said maganda daw kung ikaw ung mamanugangin niya. Matangakad , morena, sexy, matalino saka anak ng bestfriend niya. So liligawan kita. Since gusto ka ni mama then gusto na din kita. It would be great if you would be my future wife." Tuloy tuloy niyang explain. Ni hindi siya nagpaligoy ligoy. At sobrang honest ito sa sagot niya. "Beside you and Nico is not a coupke anymore your single, and Im good looking single too. So we are match together." Masusuntok ko ito sa mukha naggigigil ako.
"Kuya ZEEEDDD!!" papalapit si Ren sa akin.
"Hi Ren!" Ngiti niyang wika. Nagyakap sila as if close na close sila. "Ren you know inaaway ako ni ate Mika mo"
"Ate Mika bakit mo naman siya inaaway?" May pagka demonyo din pala tong lalaking toh.
"Tantanan niyu ako." Naglakad na ako papalayu sa kanila. Syempre pumasok ako ng bahay. Si Ren naman.
"Lika Kuya Zed nag luto si mama ng pagkain na malagkit sure ako magugustuhan mo un." Niyaya si Zed sa loob ng bahay. While si mama naman..
"Oh Zed long time no see. How are you?" Ayun super welcome si Zed. Pumunta ako sa kwarto para magbihis sana kaso.." saan ka pupunta Mika dapat entertain mo ung bisita mo" wait parang nangyari na to ah.
"Bibihis lang ako ma"
"Tita is it okey na manligaw kay Mika?" Direct to the point itong si Zed
"Sure Zed. As long as na single si Mika why not naman diba?" Agad agad ma? "Pero balita ko may bf na tong iha ko" hindi sure na sagot ni mama. Nagpunta ako sa kwarto para magbihis saglit.
Zed's POV
"Dont worry tita Mika is single now. And beside po it just a fake relationship daw po." Is it okey to tell tita na fake lanv ung relationship na pinasukan ni Mika? Well wala naman sigurong masama Im just telling the truth.
"Kuya Zed punta ka lagi dito ha?" Umupu sa tabi ko si Ren saka niyakap ako.
"Sure Ren. By the way tita is it true that Mika have a twin sister?" Nagulat ung expression ni tita.
"Yes.. but she died two years ago.." and her words are so sad. I should asked her.
"Im sorry tita." Inilabas ko ung bus ticket and resort ticket na ipinapaabot ni mama kay tita. "Heto po pala ung pinapabigay ni mama, tita"
"Ito na ba un?" Luckily hindi na sad ung expression niya.
"Ano yan mama? " tanong Ni Ren.
"Mag babakasyun tayu anak!" Excited na wika ni tita habang hawak hawak ung mga binigay kong tickets.
"Talaga mama? Yehey swimming pool!" Including Ren tuwang tuwang. They look so nice.
"Zed wag mo muna sasabihin kay Mika ito ha?" Request ni tita. So I nodded my head. Lumabas si Mika sa kwarto nito.
"Bakit ba ang ingay niyo anong meron?" Tanong niya. In a irritated voice. What does she looks right now is so anfashionable yellow jogging pants, red loose t-shirt, and green jersey. "Bakit?" Tanong niya.
"You look like a christmas tree but cute."
"Iniinsulto mo ba ako?" Pagbabanta niya. Tuwa lang ako ang cute niya kasi.
"Tita I have to go" nagpaalam na ako kay tita, Ren at Mika. Pero...
"Hatid na kita sa sakayan." Mahinhin niyang wika.
"Hindi ka ba galit sa akin?"
"Hindi." Tipid niya. Lalabas na sana kami ng bahay nila kaso ung damit kasi niya.
"Ganyanmo bang lalabas na ihatid ako?"
"Oo bakit?" Cofident niyang wika.
"Nothing." Well shes cute anyway.
"Thank you." Mahina niyang wika.
"For what?"
"For making mama smile and laugh."
"No problem. Just dont forget I came here because I want to court you." Then she blush. Since I kiss her forhead. Sumakay na ako ng taxi, I wave my hand but her nakatingin lang sa akin. I like her. I want her to be mine.
BINABASA MO ANG
She's a Fake Girlfriend #Wattys2019 (COMPLETED)
RomanceWhat if ung crush mo, na minahal mo na eh. Sinabi niya sayo na- - - - - - "Be my fake girlfriend" Will you accept the offer? or Turn it down na lang? By: Kirarinani Credits to the Cover Photo : Voltage Inc