MIKA'S POV
Two years ako buhay pa si Miya pero now she's gone. Sinubukan kung ipaunawa kay Nico na wala na si Miya. And Miya and me ay magkaiba that the girl that he used to love is gone. Hindi ko lubos na maisip na naitago ni Miya na pumasok pala siya sa isang relationship hindi man lang niya nasabi sa amin.
----------------- (Flashback) 2 years ago
"Uii Miya balita ko may bf ka daw? Totoo ba un?" wika ko kay Miya habang nag tutupi ng mga kumot bagong gising kasi kaming dalawa saka tabi kaming natutulog.
"Hala saan mo naman nakuha yang information na yan! Hindi yan tunay fake news" sagot naman niya sa akin. Todo tangi ito na walng bf pero na mumula, siguro tunay nga na may boyfriend siya sa school. "Saka kung may bf man ako ikaw ang unang makakakilala" dagdag nito.
"Wehhh?! Tunay ba yan" sagot ko kasi naman hindi kapanipaniwala magaling kasing mag tago itong si Miya.
"OO! saka kailan pa ako nag tago ng secret sayu? Kambal kaya kita lakas ng pang-amoy mo eh"
"Lagi ka kayang nagtatago ng secret sa akin" bulong ko.
"Miya what do you think kung malalaman ni mama na may bf na ako, magiging okey ba sa kanya un? Big deal ba un?" Tanong ni Miya bigla.
"Kung si mama ung pinag uusapan, feeling ko big deal un pagdating sa kanya, kasi nga syempre kailangan natin matapos ung pag-aaral natin. Kasi this is our future kung di tayo makakapagtapos tapos na disgrasya na alam mo na na buntis edi maantala pa. Saka Miya we have to enjoy our life as a single, as being dalaga diba ?" pangangaral ko dito kay Miya. Lagi kasi un ung mga words na paulit-ulit na sinasabi ni mama. Since un nga hindi siya nakapag-aral at the same time na buntis siya ng maaga. But that's how life is. Life must go on.
"Pero ano kaya ung feeling ng mainlove? Tapos kikiligin ka tapos, susunduin ka, tapos may flowers at chocolate oh diba bongga un ? Tapos ung boyfriend mo mayaman. Ay WoW! Ang life ko nun Miya" pagpapantasya ko.
---------------------------------------Back to Present-------------------------------------------
But I never knew before na ganto pala kasakit mag mahal ng isang tao. I feel so helpless.
"Mika!"
"Rudolf ikaw pala..." matamlay kung wika. "Oh bakit nanaman naka busangot ka?" I feel so sorry for Rudolf. I love him but not as a lover but as a brother and friend. His a long time friend tapos he like me what if katulad sa mga drama na pag nag hiwalay hindi na kilala ang isa't isa. Hindi na mag papansinan, hindi na mag-uusap. Kung baga they don't know each other, and I don't want that to happen on us.
"Rudolf... I'm so-sorry but can we go back as being friend ?" wika ko habang naka yoko, ayokong tumingin kay Rudolf.
BINABASA MO ANG
She's a Fake Girlfriend #Wattys2019 (COMPLETED)
RomansWhat if ung crush mo, na minahal mo na eh. Sinabi niya sayo na- - - - - - "Be my fake girlfriend" Will you accept the offer? or Turn it down na lang? By: Kirarinani Credits to the Cover Photo : Voltage Inc