(12) Twelve

1.4K 82 11
                                    

Mika POV's

I'll tell you something guys. Ang laki ng bahay ng lola niya. Napa nganga ako ok. Intrada palang ng garden naku laki mata na ako eh. May fountain, something like a statue ang roses na sa lola daw ni Nico. And to tell you honestly guys ung loob ng bahay. Perfect house mga bakla. Dream house ko to eh

"So iha kasintahan ka ba ng apo ko?"

"Po?" Hot seat ako ngayon. Ni wala akong masabi eh puro english kasi mga sinasabi nila. Spoking dollar ung house eh even their maid and bodygraurd.

"Nuhh-- yes poo-" siniko kasi ako nitong si Nico so I have to say opo gf ako ng mokong niyong apo.

"Oh. So how long have you been."

"Po?" Full of surprising tong lola ni Nico. Buti nalang nakaramdam itong si Nico.

"By the way lola where's Betty?" So ayon naiba ang usapan. Save by the bell.

"She's at here room. Masama yata ang pakiramdam niya, why dont you visit her at her room?..... Would you like some drinks iha?"

"Ho?" Naibaling nanaman sa akin ung attention. Nako Nico wag mo ako iwan dito mag-isa matutusta talaga ako dito ng wala sa oras. Tumingin ako kay Nico with sarcastic face saying wag kang umalis please.....

"Ok lola. Maiwan ko muna kayo dito ni Mika." Nananadya ba tong lalaking toh hah... Naku Nico...Pagkaalis ni Nico nakatingin na ung lola niya sa akin waiting ung face niya para maka usap niya ako. What the mama....

"So iha is it ok to ask you random question?"

"Po. Ah eh opo naman po." Alangan naman sabihin kung hindi. Nganga ako dito kainis ka Nico bumalik kana please...

"Your name is Mika right?" Tumango ako.

"Kailan pa naging kayo? Do you know that your the first girl na pinakilala niya sa akin and dinala niya dito." Talaga ako na una? Panu naman daw ung former girlfriend niya?

"And your cute. Can you tell me about your self iha?" Ano toh question and answer sa binibining Pilipinas? Tell me about your self.

"I'm just joking iha. Be comfortable alam ko kinakabahan ka. Actually its my first time to see Nico the way how he looked at you awhile ago. He look so happy..." Tumabi siya sa akin. Hinawakan ung kamay ko.

"I want to say thank you for making Nico happy. I hope you will stay with him forever. Wag mo sanang sasaktan ung apo ko. I dont want him to be miserable... like how Betty today." I feel guilty right now. Sinasamantala ko kahinaan ni Nico.

"Mmhmm..." Nilakasan ko ung loob ko para magtanong. "Lola ok lang po ba magtanong tungkol kay Nico?"

"Yah sure iha."

"Tungkol sa parents po niya." Tumingin sa akin si lola at ngumiti ng pagkalungkot lungkot. Saka siya nag simulang magkwento.

"Nico is not a first child siya ung pangalawa. Si Betty ay half-sister niya sa father side. Ana... My son and father of Betty and Nico passed away two years ago dahil sa car accident. Kasama ung mother ni Betty. Naging magulo ang buhay nun ng apo ko. Nagkukulong sa kwarto hindi kumakain. After isang araw naisipan niyang pumasok ng school this semester. Pagkatapos nun naging ok na siya. But there are still times na umiiyak siya, kinukulong ang sarili. So Mika.... Iha..... please do not make him cry. Make him smile everyday.."

I feel even more guilty right now..... He look so lucky, perfect ung tipong pag tinitigan mo siyabwalang ka probleproblema pero deep inside pala marami ding pinag dadaanan sa buhay...

"Opo lola. Hindi ko po siya sasaktan." Now I even make a white lies.

"Lola!" Sigaw ni Nico.

"Oh is Betty ok now?"

"Hindi lola may dalaw eh. Masakit daw puson niya."

I look at Nico. I want to hug him tightly, embrace him to comfort, I feel so sorry for him.

"What's wrong Mika?" I just smile at him.

"Nga pala andito na ung charger tapos take a shower and meron kana din magagamit dito. Hiniram ko saglit kay Betty ung magagamit mo. But don't worry ahmmm... Ung.... Ung underware it's brand new ung damit lang ang hindi. May female gamit kana din jan" He's blushing right now. Ang cute iya....

"Thank you Mister Nico for preparing those." Now his even red. Cute... *hehe*

----------------------------

Natawagan ko na si mama at nasabi ko nang for the mean time dun muna ako makikitulog kila Nico. Nakiusap nga ako kay lola ni Nico na kausapin si mama eh para maniwala siya at ma secure talaga na safe ako. Un hindi naman naging kj si mama at nag agree.

As of now nasa veranda ako nakaupo umiinom ng mainit na chocolate ung tinimplang nung maid nila Nico. Sosyal nga eh may chocolate pa. Mokha na akong sosyalen.

"Mika.." Si Nico ung nagsalita. Marahan naman siyang lumapit sa kinauupuan ko at umupo sa silyang nasa harapan ko lang.

"Chocolate??" Inalok ko nito.

Ngumiti lang naman siya. Saka tumayo ito at tumingin sa langit. Ako naman ito humihigop parin ng mainit na chocolate. Eh sa masarap eh gusto ko pa ngang humirit eh. Once na nga lang ako makakatikim nito eh. Pagkatapos kung mahigop lahat ng chocolate ko tumayo ako at tumabi sa kanyang naka tayo.

"Saan pala ung room ni Betty?" Tanong ko lang bigla para naman mapukaw ung katahimikan na bumabalot sa area namin.

"Jan oh." Matipid niyang wika.. Kalapit lang pala ng veranda ung kwarto ni Betty. So nung wala akong ma follow up na tanong ayon tahimik nanaman. Kaya...

"Ganda ng stars noh?" Saka nagnakaw ako ng tingin sa kanya. Sabay balik din sa tingin sa ulap.

"You look even more beautiful than those for me Mika...." Nagulat ako sa sinabi niya. Kaya napalingon ako rito. Pero...

"Hmm.." At the same time natawa ako.

"Why are you laughing?"

"Kasi marunong ka palang magbola. Kaya siguro maraming nag kakagusto sayo, humahanga, na eenlove because the way...." Paglingon ko sa kanya masyadong malapit na ung mukha nito sa akin. "....because the way how you.... you...."

Mas lalo niyang nilalapit ung mukha nito sa akin. Hanggang na-corner na ako at walang mapuntahan. "Mmmmhhh... Ni-nico...."

He suddenly hold my hair. Dinahan dahan niyang hinaplos ito and he look at me so intense. And I look back. Itinaas nito ang chin ko ng marahan....

Then kiss me....

I got shock pero ........

I-- I close my eyes to response to his sweet kiss, soft lips, and a wild, deeper kiss. I feel blank right now. I don't want to think anything but Nico kiss. I even more like it.

"Hey!" May nagsalita bigla. "Wag kayo jan gumawa ng scandal." Nung lumingon ako it's a pretty girls na kung saan ung kwartong tinuro kanina ni Nico na kay Betty daw.

Betty as (Park Shin-Hye)

Betty as (Park Shin-Hye)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Wait.... Did I kiss Nico? And what more may naka kita sa amin?!!

She's a Fake Girlfriend  #Wattys2019 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon