10. TRUTH

16 3 0
                                    

10. TRUTH

Sebastian's POV

"Steve? Ipatawag mo yung dragons. We need backup here."

"Yes Master!"

Pinatay ko na yung phone ko at inilabas ko na yung baril ko. Tagal ko na ring hindi nahahawakan 'to kaya let's get it on!

"Matagal-tagal na rin tayong hindi nagkikita Mayor." yumuko ako sa mesa na nandoon malapit sa pwesto ko. Napatingin kasi sa side ko yung alipores ng Cortez na 'to. "nasaan na yung ipinangako mo sakin noon?"

"Wala kang mapapala sakin Paul!"

Sinuntok ng isa sa mga tauhan ni Cortez si Mayor Renzeus. Fuck! Kailangan kong protektahan 'tong lalaki na 'to. Kaalyado namin 'to.

Triny ko ulit i-dial yung phone ko. Tinawagan ko si Steve.

"Dude! Nasaan na yung backup?"

"Coming na master."

Sinilip ko ulit yung nangyayari sa pwesto ng mga ito. Humahanap din ako ng tyempo para paputukan sila.

"Okay madali naman akong kausap."

Tinutukan na ng baril ni Paul Cortez si Mayor at akmang papaputukan ito ngunit may mas nauna pang magpaputok dito. Natamaan sa bandang braso ito at napasubsob naman si Mayor sa sahig.

Pinaputukan ko na rin yung mga alipores ni Paul at nakita ko na rin sila Steve sa may gawing likod ko.

Papatakbo akong lumapit kay Mayor. Hindi naman ito nabaril kaya ayos na 'to.

"Boss ayun sila!"

Napalingon ako sa gawi na itinuro nung lalaki. Sila Mandy!

Biglang binaril nito si Mandy at nakita ko mismo sa mga mata ko ang pagbagsak niya. Nandilim ang paningin ko at sinugod ko sila. Walang sabi-sabi ay pinagbabaril ko sila. Yung iba natamaan at yung iba naman ay tumakbo.

"Boss tara na!"

Tinitigan ko lang ang big boss ng mga Cortez bago tumakbo sa pwesto ni Mandy. Nadatnan ko 'tong nakahiha sa sarili niyang dugo.

"Fuck! Sef tulungan mo ko. Ihanda mo na yung sasakyan ko. Kailangan nating madala ate mo sa hospital."

Binuhat ko si Mandy. Tangina talaga! Dapat kasi hindi ito mangyayari eh.

"Seb..."

Nilingon ko ito. Awang-awa ako sa sitwasyon niya.

"Wag ka na munang magsalita Mandy. Lumaban ka okay? Wag kang susuko."

Pinaharurot ko na yung sasakyan ko papunta sa St. Matthew's. Hindi naman gaanong malayo iyon mula sa university.

Agad naman kaming sinalubong ng mga nurse na may dalang stretcher at isinugod agad si Mandy sa ER.

Biglang nag-ring yung phone ko.

"Master? Inaatake po ng mga Cortez ang West Bay ng Helios. Kasabwat pala ng mga Cortez si Henandro kaya mabilis silang nakapasok."

Si Henandro Procopio ang isa sa pinakamatagal ng pinagkakatiwalaan ni papa. Siya ang pinahawak sa West Bay dahil deserving siya para sa pwestong yun kaso this time iba na yun. Mapapatay ko talaga siya!

"Pupunta ako sa M.O mamaya. Update mo ako kung anong mga ganap diyan okay? Send mo na din sakin yung files na mga nawala para maayos ko."

Lumabas na yung doktor mula sa ER.

The Dark meets LightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon