chapter 6

70 10 0
                                    


Aeriel Mei Go POV

"Hmm tito, ano po ba yung pag uusapan natin? " Nag tatakang tanong ko sa kanya. Sya ba nag pa dukot sakin? Bakit naman kaya nya yun ginawa?

"Uhm Mei, bago ko sabihin sayo. Sabihin mo saking hindi ko mabibigla, please. Wag na wag. May hika ka diba ija? " Wait kinakabahan nako ha.

"A-ah opo. H-hindi po ako aatakihin" Tumango naman sya. Jusko sana di bad news.

"Uhm ija... Ang tatay mo kasi... Kritikal yung lagay nya ngayon sa hospital" Nakayukong saad ni Tito. Habang ako hindi ko alam ang sasabihin ko. Shit para akong nanigas.

"May... Sakit na tb ang Papa mo ija" Hindi ko na napigilan at humagulhol nako.

"Pano nangyari yon Tito?! Pano nag ka sakit si Papa?! Tito?! Aaaaaa. Ang lakas pa nya kagabi Tito, pano nangyari yon?! Sabihin mooo?! " Napaluhod nako. Sobrang sakit hindi ko inaakalang mag kakasakit si Papa. Nag bonding pa nga kami kagabi eh. Nag laro pa kami nung paborito kong roblox eh. Hindi ko kayang isipin na mawawala samin si Papa.

"Ija tahan ka na. Puntahan na natin ang Papa mo" Pag kasabi nito ni Tito. Nag madali akong tumayo at tumango sa kanya.

"Pa, pasan po kayo? " Tanong ni Xindy.

"Sa hospital anak. Sa Papa ni Mei"

"Sama na po ako" Tumango lang ang Papa ni Xindy.

Papasakay na kami ng may tumawag kay Tito.

"Ano?! Sige sige papunta na kami dyan" Nag mamadaling saad ni Tito sa kausap nya sa phone.

"Mga ija. Sumakay na kayo, dali bilisan nyo. Gising na daw ang Papa mo Mei" Masayang saad ni Tito.

"Talaga po? " Masayang saad ko rin. Ay hindi nako makapaghintay na makita si Papa.

"Oo, dali sakay na" Sumakay na kami ni Xindy at super excited ako ngayon.

Excited na talaga ako. Nandito na kami sa elevator at papunta na sa room ni Papa.

Nang maka tapat kami dito sa may pinto ay naging tears of joy ako.

Pumasok na kami at nakita ko si Papa na tulog. Lumapit ako sa kanya.

"Papa" Habang naiyak ay nakayakap ako kay Papa.

"Anak ko. Okay ka lang ba? "

"Okay lang po ako, pa. Kayo po? "

"Okay lang ako, anak" Nag ngitian kami ni Papa.

"Hmm, excuse me po. Pwede na pong ilabas si Sir " Sabi nung nurse.

Kaya pumunta na si Tito kay Papa at tinulungan sya umupo sa wheelchair. Si Mama sumunod na kila Papa.

"Salamat sa dyos at okay lang ang Papa mo, Mei" Napakahinhin namang sabi ni Xindy.

Tumango lang ako sa kanya at ngumiti. Pero naalala ko si Yin.

"Xindy si Yin baka may nangyari na dun sa pag alala"

"Hala oo nga puntahan na natin yun"

Yin San Jose POV

Damn, naiinis nako. Ano na kayang nangyari kay Mei. Dyos ko sana okay lang sya. Andito ako ngayon sa bahay nila Brey at kasama din namin sina Sean at Ace. Naiinis din ako sa Sean na to eh parang walang pakialam, may pag sama pa dito, tsk.

"Yin" Nang may yumakap sa likod ko.

"Nag alala ka ba? " Boses to ni Mei. Salamat sa dyos at okay lang sya.

"Syempre, best friend ko kaya napahamak. Buti naman okay ka lang" Bumitaw na sya sa pag kakayakap at nakita ko ang matamis nangyari ngiti.

"May ikwekwento ako sayo" At hinila na nya kopataas. Alam ba nito mga pasikot sikot dito sa bahay ni Brey.

Precious Xindy Wang POV

"Buti ligtas kayo Xindy" At bigla akong niyakap ni Brey. Medyo nagulat ako pero okay lang.

Napa tingin naman ako kay Sean na parang bad mood sya.

Nang maalala ko naman ang anniversary party nila Mama at Papa bukas. O diba guys ang taray haha! Ang daming nangyari ngayong araw ano? Hehe sorry guys.

"Hmm ahm, sabi kasi ni Mama mag invite daw ako ng mga friends ko para bukas. Anniversary nila kaya mag papaparty sila. Hmm makakapunta ba kayo? "

"Oo pupunta kami" Nakangiting saad naman ni Brey.

"Hindi ako makakapunta"

"Bakit Sean? May pupuntahan ka ba bukas? " Takang tanong ni Ace.

"Yeah" Tipid nitong sagot.

"But... Gabi yon gaganapin. Siguro naman hindi gabi ang pupuntahan nyo" Nag salita nako, baka kasi umiiwas parin sya hanggang ngayon. It's been 3 years since! Sana okay na sya.

"No! I don't like there! I don't like because your there! So I'm not going! "Inis na bulyaw ni Sean sakin.

" Your tone Sean! Galit ka ba kay Xindy?! " Nagulat ako nang kwelyuhan ni Brey si Sean.

"Tama na, Brey" Pag pigil ko kay Brey. Pero hindi sya nag papigil sakin. Napakagat labi naman ako dahil nangigilid na ang luha ko.

"Maling sumigaw sa babae, pare! Bakit ba parang galit na galit ka sa kanya ha!? Dimo pa nga kilala yan ih" Please Tama na.

Ayokong malaman ito ni Brey at Nina Mei.

"Matagal ko na syang kilala! Una pa ko sayo! "

"Please Tama na! S-sean please! " Sana maintindihan ako ni Sean.

"No Xindy! They need to know this! Nasaktan mo na ko noon. Hindi ko hahayaang masaktan mo ang kaibigan ko" Ano? Please wag. Umiyak nako pero walang sounds yun. Tuloy tuloy lang ang luha ko.

"Ano matagal na kayong mag kakilala? Kaya ba ilag kayo sa isa't isa Xindy? " Hindi galit ang tono ni Brey pero natakot ako sa kanya.

"Oo, Brey! Ex ko sya! Kaya wag kang umasta na parang may kayo ha! "

"Ano Xindy? Bakit hindi namin alam to? " May halong inis sa boses ni Yin pero tumutulo na yung luha nya.

"Oo ex ko sya Yin" Nakayuko kong sabi sa kanila.

Nabigla naman ako ng yakapin nila akong dalawa, si Yin at Mei. Alam kasi nila ang pwedeng mangyari once na malaman ito nila Mama. Shit I wonder hindi mag salita si Sean. Oo sinaktan ko sya, ako ang nakipag break pero sana naman alalahanin nya ang pwedeng mangyari sakin.

I'm In Love Again With My King (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon