Teka. Bakit ang ingay? Sino ba tong-
Nanlaki ang mata ko nang ma realize na hindi ko to kwarto.
Omygod
What did I do this time?
Napabalikwas ako ng bangon mula sa pagka higa ko at nakita ko si Dawin, and?
This must be Cindy, his girlfriend.
"Ahm.. Babe! This is my new maid, Aha-haha" kinakabahang sabi nya habang nilalakihan nya ang mata nya.
Maid? Ako? Mukha ba akong maid? Eh tusukin ko kaya yang mata nya.
"Ano ka ba bumgaon ka nga jan ahaha-ha" habang hibihila ako paalis nung kama.
Medyo nahihilo parin ako kaya hindi ako naka tayo ng maayos.
"Maid? Eh last time I've heard ayaw mong magkaroon ng maid, and ba't nanjan sa kwarto mo natutulog?" Di makapaniwalang sabi ni cindy habang tinitingnan ako ng mabuti.
Parang bumaliktad na naman yung sikmura ko kaya dali-dali akong pumasok sa bathroom at sumuka.
"Sorry sir, naka inom lang" at pinunasan ko na yung bibig ko.
"Just make sure na hindi na mau-ulit to or else ako na mismo ang magfa-fire sayo" sabi nya habang naka taas yung kilay nya.
Eh kung burahin ko kaya yung kilay nito pag nakabalik na ako sa real world -_-
"God babe, dapat kinikilatis mo muna yung tao bago mo tinatanggap, huwag kang mag tolerate ng ganyang behavior"
"Yes babe, di na mau-ulit"
"Yes babe, nyenye" mahinang bulong ko sa gilid habang ginagaya sya.
"May sinasabi ka?" tanong ni Cindy
Pake alam mo ba?
"Ah, wala ma'am, sabi ko I'll go to my room na" napa irap nalang ako.
At padabog na akong lumabas doon at pumunta sa guest room.
~•~
"Hey! Wake-up! Ano ba wake-up" at naramdaman kong may yumuyugyog sakin.
"Mmmm, Alice natutulog pa ako" sabi ko habang tinabunan ko unan yung ulo ko.
BINABASA MO ANG
Behind every Page
FantasyWhat If one day, you'll find out that you are already one of the character of the story you've been writing, what will you do?