"Totoo ba yung sinabi mo kanina?"
Nandito na kami sa hallway ng hotel, nauna naring pumasok sa room namin si hilter.
"Actually, the decision was mutually decided. You don't have to worry" at hinawakan nya ang balikat ko.
"Bakit?"
"Maybe because we just need some time for ourselves" kibit-balikat nyang sabi.
Tumango-tango nalang ako at hindi na nagsalita.
Para akong nakonsensya sa nangyari. It felt like, I was the one to blame kung bakit sila nagka hiwalay.
Kun sabagay, sila rin naman ang magkakatuluyan talaga kung hindi lang ako umeksena dito.
"Hey, It's not your fault okay? Gaya ng sinabi ko, pareho namin iyong napagdesisyonan" sabi nya at pagkatapos ay niyakap nya ako.
All of my problems and worries were all gone sa isang yakap lang nya. Hindi ko alam pero yinakap nya rin ako pabalik.
"Oops, wrong door"
Napahiwalay kami ng biglang nag bukas ang pintuan ng room namin at akmang lalabas na dun si hilter pero agad din syang pumasok ulit at sinara ang pinto.
Napatawa nalang kami sa inasta ni hilter.
"About what happen last night" panimula nya.
Para namang automatikong tumulo ang mga pawis ko at nagsimula na akong magpanic.
"About what I've said, and about everything" at unti-unti syang lumapit sakin hanggang sa magkadikit na ang katawan namin.
"I just want you to know that I have no regrets. Lahat ng sinabi ko sayo, I really mean it" he sincerely said.
I was taken aback at hindi na nakapagsalita. Hindi narin ako makatingin sa kanya nang diretso dahil feeling ko ay pulang-pula na talaga ako.
"Hey, look at me" sabi nya at hinawakan ang baba ko para tumingin ako sa kanya.
*gulp*
"I-I like you" napanganga naman ako sa sinabi nya.
Yes I like- love! I love him. But this doesn't mean na papayag akong maging kami, first of all may respeto ako sa girlfriend nya and kaka break lang nila. Baka anong isipin nang ibang tao.
Napa-atras ako sa sinabi nya at tinanggal ang kamay na sa mukha ko.
"Kaka break nyo lang ni Cindy dawin! Ano na lang ang iisipin ng iba kapag nalaman nilang may pinalit kana agad kay Cindy?"
BINABASA MO ANG
Behind every Page
FantasíaWhat If one day, you'll find out that you are already one of the character of the story you've been writing, what will you do?