Moooooom! Diba Maddie is coming over? Can we play video games? I hopped on her lap.
Sure anak, but ano pinagusapan natin? Take a bath muna before playing diba? Besides on the way na daw sila, so go go go take a bath cause... she smelled my underarm ...you're mabaho naaaaa! hahahha – Mom while on her study kasi nag wowork sya now. I laughed so hard because I'm ticklish, O diba ang laking tao pero kilitiin. Haha baket ba?! I ran thru Manang who is standing at the door waiting for me. Susundan na nya sana ako ng tawagin sya ni Mom.
Manang, meron akong meeting now sa may Uptown, baka malate ako ng uwi, alam na den naman ni Bea kasi nagusap na kami kagabi, pakihandaan mo na lang sila ng sandwiches.
Manang has been with us since I was born. Sobrang bait nya kaya gustong gusto ko sya. Lagi nya akong pinaggagawa ng favorite kong sandwich. Para ko na syang second mommy. Mejo may edad na den sya. Pero hindi sya tulad ng ibang matanda na mabagal maglakad or kumilos, maliksi pa den sya. Nalaman ko dati pala syang nag ta-track and field.
Okay po madam, aantayin ko po kayo mamaya. – Manang.
Itetext na lang kita ha? Hindi ko den tantsa yung takbo ng meeting eh.
Okay po madam.
Bea, anak. My mom shouted, aalis muna si mommy for work. You know the drill. Ingat kayo ni Maddie, no bullying, no fighting. – Mom.
Yes Mom. I love you.
I love you too, don't wait for me. She blew me a kiss before lumabas ng bahay.
Maddie laro tayo ng volleyball sa garage. Then I immediately run and sumunod naman sya saakin.
Meron pala akong bagong friend, Jhoana ang name nya at tinuruan ko na den syang mag volleyball. I said to her while receiving her mini spikes.
Bestfriend mo na den sya? – Maddie
Dalawa naman kayong best friend ko. Mas maganda yung mas madaming friends. Next time lets play three. I held her hand. But she shyly removed hers.
Pero di sya umimik. Baket kaya?
Sandwiches! Manang shouted and then we immediately run towards her.
Bye Maddie! I shouted while waving goodbye to her. Sinundo na kasi sila ng driver nila.
Maddie has been my best friend since birth. Medyo mas matangkad sya saakin kaya mas madaming natatakot sakanya na girls and even guys. Same with me kaya siguro naging mag bestfriend kami. Also, her mom and my mom are business partners. Her dad naman ay one of the board members sa isa naming company so close den sila ni dad.
After one month.
While we are at the dinning table, someone called my mom's phone. Its very unusual kasi may strict policy si mama na bawal sumagot ng phone habang kumakain kasi gusto nyang magkaroon pa den sya ng time saakin especially sa hapag.
Ring ring!! She looked at the caller ID and looked at me before answering the phone.
De leon, hello. – MM
Mars! This is Maraguinot, Jhoana's Mom.
Marrrrrssss! Kamusta? Mars? I think thats Jho's Mom.
Okay naman. Uhm, did you remember the last time na nandito kayo, I mentioned na aalis na kami dito sa US for good. Its 3 days from now and I'm throwing a farewell dinner for my colleagues and Jhoana's friends. Maybe you can swing by?
YOU ARE READING
Never shall we sink
FanfictionWhat if, we are meant for each other but we are just in the wrong place and time always? Would it still work? This is just a Fiction, and based on true people's names, but shall not reflect their personality. Not your typical BDL story. NUMBER 1 IN...