CHAPTER 10: THE QUESTION

1.7K 47 0
                                    


So we went at the nearest Chilis to eat. Hilux ko daw yung gamitin namin, para daw maaccomodate lahat. Maddie is on the passenger seat, Jho, Ate Aly, Ate Den and Deanna sa likod. Habang nasa pinakalikod naman sila Ponggay, Ate Ells, Ate Amy, Kim, Jia and Mich.

Nag sa-soundtrip sila kasi nakikita ko sila sa rear mirror. Habang sinisilip ko sila napapasulyap naman ako ke Jho at nagkakangitian kami. May atraso ka pa saakin lagot ka saakin mamaya.

Napahinto ako bigla ng may aso na tumawid sa harapan namin. Lahat sila nasubsob paharapan. Binaba ko yung bintana para tanongin kung okay lang ba sila sa pinakalikod.

Hoy Bea! Gusto pa namin mabuhay! Dahan dahan naman!

May aso kasi! Hahah sorry na, okay lang ba kayo jan.

Bungi na si Ponggay haha natanggalan ng ngipin sa harapan haha.

Then I continued driving.

When we arrived, mejo konti lang naman yung tao so nakapagorder kami kaagad. Si ate Ly na nagorder. For sharing na lang daw tapos kanya kanyang order na lang ng drinks. Halos lahat naman nainum so nag try kami ng frozen margarita nila.

So yung driver, sya yung minimum na iinum. Haha kawawang Bea. Inum na inum na yan.

Napatingin saakin si Maddie. The last time that I was with her drinking. There was a "happening".

Natapos ang gabi namin ng halos walang lasing, maliban ke Kim na mababa pala ang tolerance sa alcohol. Nabitin daw sila, so we decided to go home, buy a bottle of tequila on the way and continue drinking at the dorm since we don't have training pa naman.

So we stopped over sa 711. Juju and Ponggay were the ones who bought the alcohol with many chips. Half of that is for Ate Ells.

When we got home, we sent Kim to her bed kasi nahihilo na daw sya. So kami kami na lang naiwan and we formed a circle.

At first, chill chill lang kwentuhan and everything. Nung naubos na namin yung 1 bottle of tequilla, we opened the second one....

Sphfin duuuh bhattell tayoooooo! Ate Ells, don't talk when your mouth is full.

Anooo?! Sabi ni ate Den na clearly lasing na den kasi panay na ang lapit at hawak sa biceps ni Ate Aly.

*gulp. Spin the bottle tayo kako. Ayan, lunukin mo muna kasi haha. So ganto, pag hindi sinagot or hindi masagot, iinum ng 5 shots, sunod sunod. Deal?! So kelangan nating magsumpaan guys, na ang mga sasabihin natin dito ay katotohanan at pawang katotohanan lang. At hindi makakalabas sa publiko, and sports lang walang pikunan.

Okay, I'll spin first. – Mich. Tumapat ke Jia. Yung mag tatanong sayo ay si.... tumapat sakanya.

Okay, uhmm. Are you bisexual?

Haha. Uhm. I still don't know. But wala akong boyfriend or girlfriend as of the moment.

Okay next. Jia spins the bottle. Tumapat ke ate Den. So si Jia na yung magtatanong sakanya.

Okay in behave of all the rookies. What is the deal with you and ate Ly?

Whooooohoooo! I shouted. This is interesting so I leaned in para mas marinig sa kung ano man yung sasabihin nya.

Hahaha. Uhm okay. Pasuray-suray na den sya. We had an history. But you know what. History can repeat itself. Hahaha. Diba Ly? Ate Aly was just staring directly at her...

Okaaaaay! Next! Den spin it! Ate Amy interrupted it. Ansama na ng tinign sakanya ni Ate Den. Nabitin.

Tumapat ke Ate Ells. Okay uhm alen mas gusto mo? Love life o chips? Hahaha. Nagkatinginan sila ni Ate Amy. What?! These two?

Love life. Haha. She immediately spinned the bottle para wala na daw follow up questions.

Ehem, uhm okay. Tumapat ke Ponggay. Uhmm. Wala akong maisip na tanong. Spin again. Tumapat ke Deanna.

Okay, so a little backround, we are highschool friends diba?. Then narinig ko sa background na parang naeexcite si Jia and Mich sa question. Parang alam ko na den yung question. So we created a group chat kaming mga mag eenroll sa Ateneo. Nung admission, since hindi naman kami nag usap usap na magkikita, no one saw anyone. The question is, Ponggs, nung nagbiro si Bea na kung miss daw ba "natin" sya, tapos nag reply si Jia na ikaw lang daw nakakamiss sakanya, anong meaning nun?

Oohh! Okay so for the sake of seniors, answer the question Ponggs. Hahaha. – Jia.

Or kelangan na ba naming mag ready ng 5 shots? Remember na we swore with each other. – Mich.

I was staring at her, waiting for her answer.

Okay, she took a deep deep breath. Long before, high school days, I had a crush on you. Just a crush. Paglilinaw nya. Hindi naman sya lumalim or anything that time. But when I saw you nung graduation, sorbrang Pappi mo nun. My gay heart just exploded. So ayun.

I stared blankly at her. She liked me, but, OMG sinabi ko sakanya yung first ko. Ano kayang naramdaman nya that time?. I looked at Jho she was just staring at me while Maddie is staring at her hands.

Okay. Bea to earth. Saakin pala nakatapat yung bote.

Ohh, okay. Hahaha. Uhm, ang magtatanong sayo ay si.... shit. Maddie! The best friend! Go Mads! – Ate Aly.

Ehem okay. She was thinking of question.

Please don't be about that night.

Simple lang. Since when did you admitted to yourself or found out that you are gay?

Binilang ko yung araw. Last week.

Tumahimik ng saglit, tumingin lahat ke Maddie, that's it. Okay na ako. Hehe. Spin mo na.

So I did. Tumapat ke Deanna.

Sinu nililigawan mo now?

Uhh. She's from adamson. Jema Galanza.

Ohhh, the future queen falcon. Nice. – Ate Amy.

Then isa na lang ang hindi natatanong so hindi na namin ini-spin. Okay the question will beeeee... hmmm. Wala akong maisip ah.

I'll ask her. Maddie volunteered. Ohhh, no. She took a shot first. Ohhh shit.

Do you like Bea?

Never shall we sinkWhere stories live. Discover now