CHAPTER 9: ROOMIES.

1.9K 37 0
                                    

After lunch nag paalam ako na pinapatawag kami sa BEG.

Pagdating ko nandun na sila lahat. Parang ako na lang ata inaantay.

Okay girls, here. Tawag ni Ate Ly.

Nag indian sit kami sa harap nya.

So obviously yung mga nandito yung mga nakapasa sa try outs. Congrats girls!!!

Whooooott whooooott. Whooo! Yeahhh! Sigawan kaming lahat.

Okay okay settle. Now for the dorm. Napagusapan ng Management na kelangan nilang ipagstay yung mga players sa dorm. Kahit malapit lang yung house nila dito eh kelangan nilang mag stay para hindi na tayo mahirapan magpunta sa practice. Here are the magkakapartners sa rooms : Morado and Morente, Wong and Gaston. Madayag and Gequillana, De Leon and Maraguinot. Ate Den added.

The moment na narinig ko yung mga tandem, I looked at Maddie, I know na ineexpect nya na magkasama kami. But she seemed happy and approached Kim immediately. Then I looked at Jhoana papalapit na pala sya saakin. So kelan tayo maghahakot?

After the huddle, nilapitan ko si Maddie and asked if okay lang ba sya kasi alam kong inaasahan nyang magkasama kami sa room. She said no and sabi nya magkasama naman kami sa dorm so magkikita pa den kami. Sumangayon naman ako sakanya.

Hey, uhm so kukuha na ako ng gamit sa bahay. May dala ka bang car? I asked my new room mate.

Uhm actually wala. Kasi.... di ko na sya pinatapos.

Tara na. Kuhain natin yung isa kong car. Para mas mahakot natin ng isahan lang di kasi kasya sa dala ko ngayon eh.

Ganda ganda naman kasi ng car eh.

Hahaha its a gift from dad kasi. Nung graduation highschool.

Wow. Tito's galante.

So we went to our house to get my Hilux and then nag hakot na den ng gamit. Then we drove to theirs to do the same.

After an hour. We arrived at the dorm.

Okay here are your keys. 3 lang ang copy so make sure na alagaan nyo yan. Yung isa iniiwan namin sa guard. Kung gusto nyong gumawa ng copy okay lang just let us know kung ilan yung pinagawa nyo.

Thanks ate Den. Uhm nandito na po ba si Maddie?

Wala pa. Pangalawa kayo sunod kila Deanns.

On cue sumulpot si Ate Ella na nandun pala sa ref nakayuko lang, naghahanap nanaman ng food. Alam mo pareho kayo, Bea and Deanna. Baka mapuno ng bulaklak etong dorm. Pero okay lang yun basta tatanggap den kayo ng food at ng chocolate and ofcourse share your blessings.

Basta talaga food ate Ells? Haha. Sabi ni jho.

Uhm wait, Rewind. What do you mean pareho kami ni Deanns and baka mapuno ng flower and chocolate?

Oo nga, anong ibig nyong sabihin? Si Deanna nakatayo pala sa likod namin all this time.

Nagtinginan silang 3, Ate Ly, Ate Den, and Ate Ells. Si Jho naman tahimik lang at nakikain na den sa chips ni ate Ells.

Ano pa nga ba o di pareho kayong pap....

Ang gustong sabihin ni ate Ells mo ay, Pinutol ni Ate Den si Ate Ells, habang takip naman ni Ate Ly yung bibig nya, madaming fans kasi na nagpapadala ng mga flowers and chocolates and things sa mga idol nila. Dati napuno to dahil ke Den. Aray ko. Siniko sya sa tagiliran ni Ate Den.

Pwe!! Ang pait ng kamay mo Ly yung totoo?! Saan ka galing?!

Wag nyong pansinin yung Ate Ells nyo, gutom lang yan kaya kung ano anong sinasabi, pagkain nanaman yung nasa isip. O sya akyat na at naka tambak ang mga gamit nyo dito sa sala.

Tara nuod tayo! Ate Ells, habang nagdala naman na sya ng 2 bags of chips with her. Kuha kayo ng sarili nyo ah, akin lang tong mga to. Hmmpp.

Umakyat na kami ni Jho. Ano kaya yun?! Ang gulo naman nila.

Wag mong isipin yun. Dadating den yun.

Huh? Uhm. No. I wasn't thinking of her.

Wala naman akong sinabing pangalan ah? Hahaha. Masyado ka namang defensive.

Uhm Jho? Alam mo ba kung ano yung sinasabi nila Ate Ells kanina?

Uhm Bea, tumabi sya saakin sa kama ko. Do you know the term Pappi?

Yea. Ponggay mention it to me before. Is that what they are trying to say?

I think so, yes. Nakatingin lang ako sakanya. Look Bea, humarap sya saakin, kung hindi man yun yung gusto nilang sabihin, or kung nagsasabi man sila ng totoo, it doesn't matter. We're personalities na. We're athletes. Madaming makaka appreciate sa skills mo. Lalo na sa looks mo.

Looks ko?

Bea, you're beautifully handsome. Pappi nga diba? Its true. Hindi ko na idedeny yun. Kasi kahit ako yun den ang tingin ko. She looked at my lips and then looked at my eyes. I looked back at her. I touched her thighs and I was about to lean it to kiss her when all of the sudden..

Jho... Jia came barging in. Ohh sorry. Am I interrupting something?

Hinipan ko yung mata nya, kitang kita sa mukha nya yung gulat sa ginawa ko. Okay na ba? Oh Jia. Ano yun?

Pinaglakihan ko sya ng mata. Napangiti na lang si Jho. Then papikit pikit syang lumingon ke Jia, na akmang napuwing nga.

Uhm kakain kasi kami sa labas. Nandito na kasi sila Kim and others. Pinapatawag kayo ni Ate Ly.

Oh okay sure. Bea are you coming? Nanlaki yung mata nya saakin.

Ofcourse. Uhm papalit lang ako ng damit.

Okay. 5 mins.? – Jia.

Yes – we said in chorus.

I was about to change my shirt to a plain white shirt. Nakatalikod ako sakanya.

Ang witty mo dun ah. Wait, Whoow. Excuse me. I'm here.

Haha. Com'on, we were about to kiss and your worried na nanjan ka habang nag papalit ako? I purposely removed my shirt but now nakaharap na ako sakanya and not breaking eye contact. Pilit man nyang iniiwas ang tingin nya, I noticed her took a deep breath. I slowly moved towards her direction until were a feet apart. She looked down at my perfectly toned abs, and touched it. I released a soft moan as her hands are cold.

5 mins. They are waiting Bea.

Let them wait.

Uhmm, as much as I wanted uhm, this. I think there's someone at the door. She whispered.

I immediately put on my shirt and slowly went to the door. Then abruptly opened it. There's no one.

Jhoana?! Did you just....?! Err!

She's laughing at me.

I hate you.

Oh I know you do. Com'on they're waiting.

When we arrived downstairs. Akala ko ba magbibihis lang?! Mejo matagal ah?!

Hindi pa kasi maayos yung gamit namin. Nag halukay pa si Bea nahirapan pa daw mamili ng damit, kakain lang naman. Ahaha let's go?! What the fvck?! Nilaglag pa ako neto haha. Lagot ka saakin mamaya.

Never shall we sinkWhere stories live. Discover now