CHAPTER 11: THE ANSWER

1.7K 38 0
                                    

Everyone can feel the tension floating in the air. All are looking at Jho, waiting for her answer.

Com'on the question is a "yes or no". Do you like Bea? Maddie asked again.

I leaned in and whispered. You know you don't have to answer the question.

Hep hep! Ano yan?! Ponggay said.

She smiled at me and took at deep breath then took 2 shots of tequilla. Oh shit.

She was one of my bestfriend sa states. Wala akong friend doon kasi I look like a pure Pilipina, Morena, parang hindi ako nabibilang sakanila. Even Filipino's there. Hindi nila ako masyadong kinakausap. I have another bestfriend, Ariel. We used to hang out all the time. Pero eventually, I have to layuan sya, kasi iniiwasan sya ng mga tropa nya pag nakikita nila na kasama nya ako. So para hindi sya mawalan ng madaming kaibigan ako na lang lumayo sakanya, 1 is to many kumbaga. When I met Bea, magaan agad ang loob ko sakanya, kahit nung nagkita kami inagawan nya ako ng laruan. She smiled. But my mom and hers, naging mabuti silang magkaibigan. To answer your question Maddie, YES, I like bea. Because she is my best friend and I care about her. She looked at me. Straight at the eyes. Good night guys. Una na ako. She stood up and went upstairs.

We were frozen. I didn't knew that. All I know is magkaibigan kami kasi magkaibigan den yung Mom ko at Mom nya. But I never knew that side of the story.

Okay. Uhm well that's it. Ligpit na tayo. Ate Aly who is obviously shocked den sa sagot ni Jho.

I looked at Maddie and nagkatagpo kami ng paningin, pero iniwas nya agad at tumayo sya para umakyat ng kwarto nila ni Kim.

Pag akyat ko. Nasa CR si Jho nag aayos na para matulog. Pagkalabas nya, kumuha ako ng twalya para ako naman ang mag hugas ng katawan. Wala pa den syang imik saakin.

Is that really the answer tho. Tanong na pinapaulit ulit ko sa isipan ko.

Pagkalabas ko ay nakahiga na sya ng kanyang kama. Binuksan ko yung bedside table ko. Nilock ko na den yung pinto namin. Wala namang training so hindi naman namin kelangan maagang magising. Although umaga naman na at that time I looked at the time 1:46am. Pagbalik ko sa higaan ay nag sign of the Cross muna ako at pumikit. Thank you Lord. Bulong ko Sakanya.

Paikot ikot ako sa kama at hindi makatulog kahit na nakainum ako. Iyon ba talaga yun Jho? Parang hindi yun yung inaasahan kong sagot dahil muntik na tayong maghalikan kagabi. Tapos sasabihin mo you like me because I'm your friend? Your bestfriend? Parang ang unfair naman nun.

Do you really want to know my answer? Sabi nya saakin habang nakaharap sya sa pader.

I'm sorry, what?

Humarap sya at umupo sa kama nya pero naka yuko sya. I said, do you really want to know my other answer?

Isn't that your final answer?

She looked at me and then stood up. She sat at the edge of my bed.

I like you Bea. Because you are my friend and because you are YOU.

Since when? Pagtataka kong tanong sakanya.

Since I bumped you at try outs. Nung umalis kami, sobrang nalungkot ako. I even attempted to talk to Mom na wag na muna kami umalis at sumabay na lang kami sayo. But she insisted na kelangan na naming umuwi. Hanggang sa nag highschool ako, akala ko magiging loner pa den ako, pero hindi nagbago ang ihip ng hangin. Andaming nanliligaw saakin. Pero hindi ko pinapansin kasi alam kong babalik ka, at magkikita pa tayo. Pero unti unti akong nawawalan ng pagasa. Habang tumatagal nawawala yung tsansa na magkikita ulet tayo. Pero sabi ko, hindi Jhoana. Nasa probinsya ka lang. Nasa Manila yun malamang. So pinagbutihan ko ang pag va-volleyball pati ang pagaaral para maconvince ko sila mama na lumuwas kami ng Manila para dito ako mag aral. Hindi naman ako nabigo. Sinabi ko na magaaral ako sa kahit anong school na participant ng UAAP dahil alam ko na kung ano man yung papasukan mo na school kasama sya sa UAAP, atleast kahit hindi tayo magkakampi, kahit we are not on the same side of the court, you're still there. Sapat na saakin yun. Pero hindi, sinobrahan pa ni Lord. Ka- school mate kita, kasama na kita sa Team, kasama pa kita sa dorm at kasama pa kita sa room. Madaming pa bonus si Lord. Ehehe. Sabi nga ni Ponggs diba? My gay heart just exploded nung nakita ka kita.

Never shall we sinkWhere stories live. Discover now