CHAPTER 16: ALE MEETING JEMA AND PIA

1.4K 27 1
                                    

Gumising ako saglit para magpareserve sa isang resto na pupuntahan namin. Tapos bumalik ulet sa pagkahinga pero hindi na ako makatulog ulet. Sinlip ko si Jho, mahimbing ang tulog nya. Napagod ata umiyak. Tumayo ako at pumasok sa CR para maligo na.

Matapos kong maligo ay tulog pa den sya. Habang nagpupunas ako ng buhok ay umupo ako sa kama nya at tinignan sya. Sobrang peaceful naman, and these eyes, they are still kinda sore for crying. Nakaboxer lang ako sa pangibaba at naka Bra sa pangitaas.

Hmm. Gumalaw sya.

Oooops nagising ko ata. Akmang tatayo na ako ay yumakap sya sa binti ko. Ramdam ko ang mainit nyang mga kamay na nadikit malapit saaking.... Hinawakan ko ang mga kamay nya at napadilat naman sya, parang nagulat sya sa nakita nya.

Bea.

Hindi, si Ponggay to.

Hinampas nya ako sa tagiliran.

Ouuuch haha. Peborit nyong dagdagan yung sakit ng katawan ko noh?

Ay sorry haha oo nga pala. Ohh nakaligo ka na? Maaga pa ah? Nakatingin sya sa bandang abs ko.

My eyes are up here Jho. Haha. Nagpareserve na kasi ako, and bibili ako ng damit, kelangan kong palitan yung ginamit kong damit ni Jema, tsaka bibili den ako ng token para sakanya.

Inangat nya naman yung kanyang mga mata, at napatingin sa sugat ko. Dahan dahan nyang itinaas yung kamay nya para hawakan yung kilay ko na may sugat.

Magmamarka to. Mejo malaki pala. Ngayon ko lang nakita ng walang takip. Nalinis mo na ba yan?

Uhmm, hindi pa.

Amina, linisin natin. Tumayo sya sa pagkahiga nya at kinuha yung panglinis na binigay saakin ni Jema. Umupo ako ng nakaharap sakanya habang sya naman naka indian sit na nakaharap saakin. Inilagay ko yung mga kamay ko sa gilid ng mga binti nya.

Issss. Napapikit ako, mahapdi ah. Infairness. Napakapit den ako sa binti nya.

Tiis lang. Diniinan nya pa lalo ang pag dampi sa sugat ko. Kaw kasi basag ulo pag nasosobrahan eh. Kinuha naman nya yung bagong band aid at tinakpan yung sugat.

Nagkatinginan naman kami, pero sya yung unang umiwas. Uhm, ehem. Done.

Nagpapakiramdaman lang ba kami? O wala na talaga?

Jho....

Agad syang tumayo. Ligo na ako.

*sigh. Nag bihis na ako at bumaba ako para pumunta ng UPTC.

Pagpasok ko sa dorm after, may mga naka ready na at nagaantay na lang ng iba. After 10 mins. Umalis na den kami kasi 6pm yung reservation.

So nag convoy na lang kami kasi obviously hindi naman kami kasya sa kotse ko. Kasama ko sa kotse si Ponggay (front seat), Maddie, Jho and Ate Ells. Saakin daw sya sasama kasi mabagal daw magpatakbo si Ate Aly baka maubusan daw sya ng pagkain. HAHAHA kakaiba talaga tong Ate baboy namin. Si Deanns naman nagsundo pa ke Jema sa UP Town Center. Sunod na lang daw.

So we settled and hindi na mapakali si Ate Ells.

Ate, Kalma ka lang. Hahaha.

Nagugutom na kasi ako.

Lagi naman. Sabat ko sakanilang dalawa ni Jia.

So we sat there quietly muna nang....

Hi Jema! Sabi ni Ate Aly.

Girls, this is Jema Galanza the future queen falcon.

Jema, the girls, Ponggay, Jia, Mich, Kim, Maddie, Amy, Ella, ofcourse Denden, Jho, and do you know Deanna? Nagtawanan lahat, and last but not the least....

Drinking machine! Jema cut her off and nagtawanan naman silang lahat. Nanghingi naman sila ng high five.

Ha Ha Ha! Funny guys! Please remember na I'm paying.

Be good to her guys! Please. Sabat ni Ate Ells na naka bib na sya ng table napkin.

Hinila naman ni Deanna yung upuan para sakanya, chivalry is really not dead.

We are at a buffet resto, so nagkanya kanya na kami ng kuha ng pagkain. Pinauna ko na silang kumuha ng food kasi gusto ko makakuha muna sila bago ako. So natira ako sa table, unang bumalik si Jema.

Drinking Machine, di ka pa kakain?

Uhm sige pinauna ko na muna kayo, tsaka eto nga pala. Inabot ko yung paper bag na may lamang 2 same size polo shirt dun sa kinuha ko tsaka isang tumbler.

Wala ka namang kinuhang tumbler saakin ah?

Uhm, it's a token. Thank you sobra sa pagalaga saakin.

Its okay ano ka ba, kasama sa buhay yun. Haha.

Isa isa naman silang nag datingan kaya tumayo na ako para kumuha ng food ko. Pagkabalik ko nakita ko inaabutan nila ng tubig si Ate Ells at hinihimas yung likod. Feeling ko eto talaga yung kukuha sakanya eh. Pagkain. Ahaha.

Pagkaupo ko, siniko naman ako ni Ponggs.

Ponggs nakakadami ka na saakin. Inis kong sabi sakanya. Isa na lang gaganti na ako.

Pia!

Ha?

Gaiser! Bulong nya saakin.

Pia Gaiser! Sabi naman ni Ate Den.

Dennise Lazaro, how are you girl?! Nag beso naman sila at tumayo den si Ate Ly na nagbeso den.

I'm fine, diba Bea? What the fvck.

Hi Bea! Nice seeing you again! Habang kinawayan naman nya si Deanna and si Jema na todo ang ngiti. Inimbita nila?

Hi Pia. Bumeso naman sya saakin. Don't worry hindi kita inii-stalk. Birthday ng kapatid ko kakatapos lang ng event. Bulong nya saakin.

A-Ah ano ka ba di mo kelangan mag explain.

Pakilala mo naman kami Bea! Sigaw ni Juju.

Uhm, hehe, Pia, the girls, Ponggay, Jia, Mich, Kim, Maddie, Ate Amy, Ate Ella, ofcourse Ate Denden and Ate Ly, Jho, and you know Deanna and Jema. Girls, Pia Gaiser of Lady Maroons. Niyakap naman nya yung bewang ko at hinimas yung part ng pasa.

Hi! Nice to meet the rest of lady eagles. So una na muna ako senyo. Uhm Bea do you have training tomorrow?

Uhm, yes. First day. Hehe.

Ohh, I was gonna invite you sa bahay but nevermind, next time na lang. Okay, uhm good luck and see you guys at court. Bineso nya ako. Byee!

We all waived goodbye. Umupo na ako and continued eating in silence.

Yi...

Stop it! I cut her off kasi nararamdaman ko yung tingin ni Jho ke Pia at saakin kanina. Nagseselos ba sya? Hmmm.

So we went back at the dorm after namin kumain, pero nagpadaan pa ng drive thru si ate Ells. Gutom pa den daw sya. Tahimik yung drive. Si Ponggs, tahimik lang ewan ko kung anung nangyari. Si Ate Ells naman nakain. Si Maddie may kachat. Si Jho, tahimik lang nakatingin sa labas ng bintana. So nag concentrate na lang ako sa pag dadrive. Nung nakauwi na kami nag paalam na saakin si Jho na matutulog na daw sya para daw prepared sya sa training bukas. Lahat sila parang ganun den, umakyat na after nung dinner namin. Nung akma kong ilalock na yung main door ng dorm, nakita ko na nakadungaw si Ponggay sa labas, kaya dumungaw den ako. 

Never shall we sinkWhere stories live. Discover now