Before Our Tale Ends
Written by RIPChapter 5: Day 2
~~~~
Jason POV
"Kuya padating na sila." Napatingin ako kay Jared kaya naman agad kong sinindihan ang candle na nasa gitna.
Yan, naka set up na ang romantic place para sa romantic date namin nila Jaya at Niah.
"Daddy!" Napa lingon ako sa tumawag sakin at nakita si Niah na tumatakbo.
"Hi baby." Sabi ko at umupo para mapantayan siya saka siya niyakap.
"What is this daddy?"tanong niya.
"Me and you with mommy have a romantic date baby." Sabi ko at kinarga siya.
Tumingin ako kay Jaya na naka ngiti sa amin.
"Para saan to moonshine?"tanong ni Jaya.
"Wala lang, gusto ko lang maging romantic."sabi ko at ngumiti. Lumapit siya sa akin at hinalikan ang aking labi.
"Really? Bakit anong occasion?"
"Walang occasion, bakit kailangan bang magkaruon ng occasion para makapag set up ng romantic date para sa mag ina ko?"natatawa kong tanong.
"Tito Jared you looks like a waiter."sabi ni Niah kaya natawa kami ni Jaya.
"Oh yes, napaka galing kasi ng tatay mo."sabi ni Jared at inirapan si Niah.
"Lets go?"tanong ko.
Tumango tango si Jaya at hinawakan ko ang kanyang kamay saka inalalayan siyang mag lakad habang karga si Niah.
"Welcome to romantic backyard ma'am sir, whats your order?"tanong ni Jared.
"May future ka."sabi ni Niah kay Jared.
"Hampas ko sayo Lamborghini ko eh."inis na sabi ni Jared saka tumingin sa akin.
"yung bagong Lamborghini ko ah."sabi niya saka ngumiti sa aming tatlo.
Yes opo, babayaran ko ng Lamborghini ang kapatid kong mahilig sa Lamborghini.
"wine po ma'am sir."sabi ni Jared at nilagyan ng Wine ang mga baso namin ni Jaya saka siya tumingin kay Niah.
"Kawawa ka naman ma'am bawal sayo wine eh, gusto mo beer?"sinamaan ko ng tingin si Jared.
"Ito tubig."sabi nya at nilagyan ng tubig ang baso ni Niah.
"Thank you waiter."naka ngiting sabi ni Niah.
"Bwisit."dinig kong sabi ni Jared at humarap sakin.
"kukunin ko na po yung pagkain niyo sir."sabi ni Jared. Natatawa ko siyang tinanguan.
Umalis siya kaya ibinalik ko ang paningin ko kila Jaya.
"Flowers for the two beautiful ladies in my life."sabi ko at binigyan si Niah at Jaya ng red roses.
"Thank you Moonshine."sabi ni Jaya.
"thank you daddy, your so very romantic."sabi ni Niah.
"i want to build a restaurant soon."sabi ni Niah kaya napatingin kami sa kanya.
"Tapos si tito Jared po ang gagawin kong waiter."dagdag niya kaya humagalpak kami ng tawa ni Jaya.
"NARINIG KO YUN!"sigaw ni Jared pero di siya pinansin ni Niah.
"Seriously moonshine, ang romantic ng buong venue."sabi sakin ni Jaya.
"Kaya nga romantic date eh."singit naman ni Jared na may hawak ng tray at nakalagay don ang mga pagkain namin.
"Hindi sa pag mamayabang ma'am sir, ang pinaka sikat, pinaka gwapo at pinaka sexy'ng lalaki na taken na sa mga Lamborghini ang may luto nito."sabi ni Jared habang inilalagay ang mga pagkain sa harap namin.
"Baka may lason yung akin mommy."sabi ni Niah kaya natawa kami ni Jaya.
"Gustong gusto ko ng lagyan ng packing tape yang bibig mo."sabi ni Jared at umalis sa harap namin.
"Lets eat?"tanong ko kaya tumango tango sila.
We talk, we eat and we cuddle like theres no tomorrow. Lagi naming pinag kakaisahan si Jared habang kumakain kaming tatlo.
Ng matapos naming kumain ay nag play ng isang romantic music si Jared.
"Can i dance the most beautiful woman in my life?"tanong ko kaya tumango tango sila.
Inilahad ko ang kamay ko kay Jaya, tinanggap niya naman iyon kaya nag sayaw kaming dalawa.
"Baka makasanayan ko ito ah."natatawang sabi ni Jaya.
Ngumiti lang ako.
"I love you."sabi ko.
"I love you too Moonshine "sabi niya at niyakap ako.
"Always remember that.... No matter what happened, ikaw lang ang minahal ko hanggang sa kahuli hulihang hininga ko."sabi ko at ngumiti.
"kayo ni Niah at ang magiging anak natin ang pinaka magandang nangyare sa aking buhay Jaya. I love you."sabi ko habang sinasayaw siya.
"I love you too."sabi niya at humarap sakin saka hinalikan ang aking labi.
Isang mabilis lang na halik pero kakaiba iyon para sa akin.Pinunasan ko ang luhang tumulo sa kanyang mga mata saka may kinuha sa bulsa ko.
Isang diamond necklace.
Pumunta ako sa likod niya at sinuot ang kwintas.
"Wear this and keep this."Sabi ko at ng makabit ko na ang kwintas ay hinalikan ko ang kamay niya saka hinatid siya sa upuan niya kanina.
Humarap ako kay Niah na kumukuha ng litrato namin gamit ang Polaroid niya.
"Now, can i dance my princess?"tanong ko ngumiti siya at ibinaba ang hawak saka hinawakan ang kamay ko.
Kinarga ko siya at isinayaw.
"Baby.... Kapag manliligaw sayong lalaki, wag kang titingin sa panlabas na anyo okay? Dapat ang tignan mo ang ugali niya."sabi ko.
"Notes daddy, mataas ang standard ko pag dating sa lalaki."sabi niya at ngumiti.
"Gusto kong kagaya mo ang lalaking magiging boyfriend ko daddy. Gusto ko po yung kagaya niyo na mabait, sweet, at may respeto."sabi niya kaya napangiti ako.
"Tama. Saka dapat mag tapos ka muna ng pag aaral bago ka magkaruon ng boyfriend okay?"tumango tango siya.
"Saka po ipapakilala ko sa inyo ni mommy ang magiging boyfriend ko or kung may manliligaw sakin ay sasabihin ko po sayo daddy."sabi niya kaya napa ngiti ako.
"Very good. Always take care your mom okay? Lalo na ang lil bro mo."sabi ko.
"Aalis ka po ba daddy?"tanong niya.
"No baby..."i lied.
"you sounds sayong goodbye po kasi."sabi niya.
"Nahh i won't."sabi ko at hinalikan ang nuo niya.
"I love you Baby."
"I love you too Daddy." Naka ngiti niyang sabi at niyakap ako.
7) have a romantic date with Niah and Jaya, done.
Nine more.~~~
Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper
BINABASA MO ANG
Before our Tale ends
Humor|Complete| Book 1: Secretly Married To Mr President Book 2: officially married to Mr president. Book 3: Before our tale ends I love you till my last breathe. Date Started: May 4 2019 Date Finished: May 9 2019