Before Our Tale Ends
Written by RIPChapter 13: Day 10
~~~~
Jason POV
"Moonshine." Tumingin ako kay Jason ng tawagin niya ako.
"Yes sunshine?"tanong ko. Lumapit siya sakin at niyakap ako.
Napa ngiti ako sa ginawa niya kaya naman niyakap ko din siya.
"Bakit hindi mo sinabi sakin Moonshine?"tanong niya kaya natigilan ako.
"Asawa mo ako, at nag sumpaan tayo sa harap ng Dyos na mag sasama tayo at mag tutulungan tayo sa hirap o ginhawa, sa sakit at sa kalusugan."nawala ang ngiti sa labi ko.
Alam na niya.
"Hindi ako Galit Jason, nag tatampo lang ako dahil hindi mo manlang sinabi sakin ang tungkol sa kalusugan mo. At di mo manlang sinabi sakin ang tungkol sa sakit mo. Naiinis ako sa sarili ko Jason. Naiinis ako."sabi niya kaya napa pikit ako.
"I'm sorry sunshine." Bulong ko.
narinig ko ang pag hikbi nya"Ngayun di kita pipigilan kung saan ka sasaya. Tutulungan kita sa mga plano mo at mga gusto mo." Kumalas siya sa yakap at tinignan ako. Pinunasan ko ang luhang tumulo sa mga mata niya.
"Lagi mong tatandaan na.... Ikaw lang ang pinaka magandang babae sa aking paningin. Ikaw lang ang pinaka mamahal kong babae Jaya. Ikaw ang buo at kumompleto sa buhay ko. Ikaw ang kasiyahan ko at ikaw lang ang dahilan kung bakit lumalaban ako. Ikaw at si Niah at ang magiging kapatid ni Niah ang dahilan Jaya. I love you."sabi ko at inilapit siya sa akin saka hinalikan ang nuo niya.
~~~
Kinabukasan.
Nakahanda na ang lahat para sa Fake 18th birthday celebration ni Niah.
Para talagang nasa isang 18th birthday si Niah dahil sa venue at Theme ng lugar.Harry Potter theme ang 18th birthday na gusto ko sana pag dumating ang 18th birthday niya. Yung tunay niyang 18th birthday.
Pero dahil wala ako sa 18th birthday niya, ginawa ko yun ngayun sa fake 18th celebration niya.
Nakakatawang isipin dahil pinag gastosan ko ng bongga ang fake celebration ng anak ko.
Katulong ko sila Jaya at Jared sa pag hahanda at walang kaalam alam si Niah sa mga nagaganap.
(Play Lovely by Billie Eilish and Khalid)
Naka ngiti kong pinag mamasdan si Niah na naka suot ng maliit na gown niya habang isinasayaw siya ng unang sayaw niya, si Jared.
Naiiyak ako dahil sobrang bata pa ni Niah para mawala ako, pero wala eh. Wala akong magagawa para jan. Nakatadhana na siguro sakin na mangyare ito.
Laking pasalamat ko nalang dahil dumating sa buhay ko si Jaya at si Niah, maging ang pangalawa naming magiging anak.
Napa lingon ako sa gawi ni Jaya na umiiyak habang kinukunan kami ng Video.
Alam kong nasasaktan ang asawa ko ngayun. Alam kong nag papakatatag lang siya para ipakita sakin na di siya na aapektohan.
Nangako ako sa sarili ko na papaiyakin ko lang si Jaya sa harap ng altar at saga surpresang gagawin ko pero ngayun.... Pinapaiyak ko siya dahil sa sakit.
Agad na tumulo ang luha ko at napa kagat sa labi saka yumuko.
Sana sa susunod kung buhay si Jaya lang ulit ang maging kabiyak ko at maulit lahat ng masasayang ala-ala kasama siya.
'God, I'm begging you to please give me more days para makasama sila. Hindi ko kayang iwan sila. Hindi ko pa kaya. I'm strong and a fighter. So please bigyan mo muna ako ng himala para mawala ang sakit ko. Gusto ko pang makitang lumaki ang mga anak ko. Gusto ko pang makitang maging doctor si Niah. Gusto ko pang masayaw siya sa tunay niyang 18th birthday. Gusto ko pang ihatid si Niah sa harap ng altar. Gusto ko pang makasama pag tanda si Jaya. I want to live longer so please give me some days, month and year and i promise na wala na akong hihilingin pa. Pero kung ito na talaga ang naka tadhana at plano mo para sakin then I'll accept it. Thank you dahil binigay mo sakin si Jaya. Thank you."
"Daddy." Iminulat ko ang mga mata ko at nakita si Niah na nasa harap ko habang naka tingala sa akin. Ngumiti ako at umupo saka tinignan ang mga mata niya.
"Are you leaving us?"tanong niya. Umiling ako.
"No baby, I'm not." Sabi ko.
"Then why are you doing this?"tanong niya.
"Cause daddy is sick." Sagot ko.
"I'll pray to Papa God na pagalingin ka na niya."sabi niya kaya ngumiti ako.
"Can i dance my little princess?"tanong ko. Ngumiti siya at nilahad ang kamay niya kinuha ko iyon saka siya kinarga, hinawakan ko ang isang kamay niya at inilagay ang isang kamay niya sa batok ko.
"You're so beautiful baby."sabi ko.
"Thank you daddy."naka ngiti nyang sabi. Napa lunok ako ng maimagine kong isinasayaw ko ang malaking si Niah na naka ngiti.
"Promise me na aalagaan mo sila mommy and baby."sabi ko. Ngumiti siya.
"copy dad."naka ngiting sabi ng malaking Niah. Sa imagination ko ay isa na siyang dalaga at masayang masaya. Biglang bumalik sa dati ang lahat at nakita ko ang umiiyak na si Niah.
"Why are you crying baby?"tanong ko.
"I don't know dad. I don't know."sabi niya at niyakap ako kaya agad bumagsak ang mga luha ko.
"Stop crying baby." Sabi ko habang naka yakap siya sakin.
"I don't know what is happening dad. But i sense something is wrong, today is not my birthday and also its not my 18th birthday. So why are you doing this Dad? Darating din naman ang araw na isasayaw mo ako sa 18th birthday ko."sabi niya.
Tumingin ako sa mga kasama namin na umiiyak lalo na si Jared na namumula ang mata at si Jaya na patuloy lang sa pag vivideo.
Ngumiti ako.
"Because daddy is Sick." Sabi ko.
"Then let's go to hospital."sabi niya kaya napalunok ako. Agad na tumulo ang mga luha ko.
Sobrang bata mo pa Niah.
"And there is no cure to daddy's sick."sabi ko kaya tumingin siya sa akin.
"That's impossible daddy, i read books about medicine and it says na lahat ng sakit kayang gamutin if you'll do what doctor says."sabi niya.
ngumiti ako.
"I can't wait to see you wearing a white gown with a name tag na may tatak na DR JARMANIAH VELASQUEZ and a telescope na nakasabit sa batok mo." naka ngiti kong sabi kay Niah at pinunasan ang luha niya.
"You're too young to understand what is happening baby. But I'm sure soon you'll understand everything. Daddy love's you no matter what happened and I'm always here."sabi ko saka tinuro ang dibdib niya.
"And here."sabi ko saka tinuro ang nuo niya.
"And I'll be your guardian 24/7. I love you baby. I love you princess." Agad ko siyang niyakap para di nya makita ang pag tulo ng luha ko.
1) Be a last dance of Niah. Done.
Two more.~~~~
Tweet me @redios_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaperSo ayun yes po opo, umiiyak ako nong tinatype ko to. Shemay damay damay na to.
BINABASA MO ANG
Before our Tale ends
Humor|Complete| Book 1: Secretly Married To Mr President Book 2: officially married to Mr president. Book 3: Before our tale ends I love you till my last breathe. Date Started: May 4 2019 Date Finished: May 9 2019