Before Our Tale Ends
Written by RIPChapter 12: Day 9
~~~~
Jason POV
"Daddy what are we doing here?"tanong ni Niah habang naka tingin sa loob ng sasakyan.
"I'm going to teach you how to drive a car baby."sabi ko. Tumingin siya sakin.
"But I'm too young."sabi niya kaya ngumiti ako at umupo saka tinignan ang mga mata niya
"I know, but i want you to learn how to Drive." Sabi ko at ngumiti.
"Dad, why are you doing this?"tanong niya.
"Nothing baby, i just want you to leaen how to drive a car." Sagot ko.
"But tito Jared will do that." Sabi niya.
"But i want to do this."naka ngiti kong sabi.
"Are you leaving us?"tanong niya kaya umiling ako.
"No baby, i wont."sabi ko at ngumiti.
"Daddy is Sick." Dagdag ko.
"I'll pray to papa God para gumaling ka po."naka ngiti niyang sabi kaya ngumiti ako.
"Lets go?"tanong ko kaya tumango tango siya.
Sumakay kami sa kotse, pinasakay ko siya sa shotgun seat kahit na alam kong bawal pa.
Jaya POV
I notice something wrong to Jason nong mga past few days. Hindi ko lang sinasabi pero alam kong may mali.
Kakaiba ang mga kinikilos niya.
This day naka tingin lang ako dito sa loob ng bahay sa mag amang nasa labas at nag uusap."He's sick." Napa lingon ako kay Jared na naka tingin sa kanila.
"Ha?"
"Kuya is Sick." Sabi niya at tumingin sa akin. Nakita ko ang pamumula ng mata niya.
"Umiyak ka ba? Namamaga ang mata mo." Sabi ko.
"Kinausap niya ako na... Wag kong sabihin sayo, pero di ko kaya kasi may karapatan ka dahil asawa ka niya." agad na tumulo ang mga luha niya kaya agad na dumaloy ang kaba sa dibdib ko.
"Ano bang sinasabi mo Jared?"tanong ko.
"Bumalik ang sakit ni Kuya Jaya.... Bumalik yun nong araw ng kasal niyo at ngayun.... Wala ng gamot sa sakit niya, sabi niya kapag nagpa chemotherapy pa daw siya ay baka di na kayanin ng utak niya."Nanigas ako sa kinatatayuan ko at tumingin sa dereksyon ni Jason na isinakay si Niah sa Kotse.
Napalunok ako at agad na dumaloy ang luha ko.
"Sabi niya ayaw niyang ipaalam sayo dahil nag dadalang tao ka at ayaw niyang problemahin mo siya. Ang mas malala.... He only have 2 weeks at ang 2 weeks na yun ay bawas na."sabi nya kaya napa takip ako sa bibig ko.
"saktong sa birthday niya.... Matatapos ang 2 weeks na yun. Ang sinabi niya sakin tulungan ko daw siya na gawin ang mga masa listahan niya." lumingon ako sa kanya.
"Gusto niyang turuan mag maneho ng sasakyan si Niah, gusto niyang isayaw bilang last Dance ni Niah sa pekeng 18th birthday, gusto niyang samahan si Niah na mag lakad sa Aisle sa pekeng kasalan at gusto niyang i date si mama sa huling pagkakataon." Sabi niya at yumuko.
"Wala na tayong magagawa Jaya. Yan ang desisyon niya, sundin nalang natin para maging masaya siya. Kahit sa natitirang ilang araw nya."umiling iling ako ako at tumingin sa dereksyon ni Jason.
"Ang asawa ko." Umiiyak kong sabi saka napa upo sa sofa.
kaya ba ganon ang mga kinikilos niya?
Kaya ba ganon siya?Jason POV
Naka ngiti kong pinag mamasdan si Niah na naka upo sa tabi ko.
"Then yun ang break right dad?"tanong niya kaya tumango tango ako.
"Copy. Na saulo ko na po lahat ng parts ng kotse."naka ngiti niyang sabi.
Ngumiti ako.
"Good, si tito Jared nalang ang mag tuturo sayo ha."sabi ko.
"But akala ko ikaw po?"tanong niya.
"Daddy is tired."sabi ko at ngumiti ng pilit.
Sumama kasi ang pakiramdam ko at nanlalabo nanaman ang mga paningin ko kaya napag desisyonan kong parts ng kotse nalang ang ituro kay Niah.
"Daddy, don't leave us. I love you."sabi niya kaya ngumiti ako.
"I love you too."
6) teach Niah how to drive a car. Failed.
Teach Niah the part of the car. Done.
three more.~~~~
Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper
BINABASA MO ANG
Before our Tale ends
Humor|Complete| Book 1: Secretly Married To Mr President Book 2: officially married to Mr president. Book 3: Before our tale ends I love you till my last breathe. Date Started: May 4 2019 Date Finished: May 9 2019