BOTE 2

1.8K 38 3
                                    

Before Our Tale Ends
Written by RIP

Chapter 2: Niah's Birthday

~~~

Jason POV

"Happy Birthday Niah, Happy Birthday Niah! Happy Birthday happy birthday! Happy birthday Niah!" Nag palakpakan ang mga bisitang dumalo sa birthday party ng Anak kong si Niah.

"Blow the candle na baby."sabi ni Jaya. Pumikit muna si Niah saka nag blow ng candle.

"Yey."

"Anong hiniling mo Niah?"tanong ni Klea.

"It's a secret tita Klea."sabi ni Niah.

Five years old na ang anak ko, ang laki niya na.

"Oh dahil birthday ng kaaway ko ito ang regalo mo."sabi ni Jared at inabot ang isang malaking box kay Niah.

"What is thia tito Jared?"tanong ni Niah.

"Box yan Niah may ribbon sa taas tapos may laman sa loob."sabi ni Jared kaya natawa kaming lahat.

Binuksan ni Niah ang gift ni Jared. Ng makita namin kung ano yun ay sinamaan namin ni Jaya ng tingin si Jared.

"What is this? Water color ba to?"tanong ni Niah habang hawak ang eye shadow palate.

Isang make up kit ang binigay niya kay Niah.

"Jared! Bata pa ang anak ko."sabi ko.

"Gagamitin niya din yan Soon, mas mabuti ng handa no."sabi ni Jared at uminom ng wine.

"Waiter! Isang wine pa nga!" utos nito.

Sa isang hotel kasi naganap ang birthday ni Niah at Halos puro bigating personalidad ang nandito.

"Daddy, wanna know my wish?"tanong ni Niah sakin.

"Yes baby ano bang wish mo?"tanong ko at umupo para mapantayan siya.

"Gusto kong gumaling ka na." Napa tingin ako kay Jaya na natigilan din sa sinabi ni Niah. Binalik ko ang paningin ko kay Niah at ngumiti.

"Magaling na ako baby."sabi ko at kinarga siya.

"Talaga?"

"Yes baby."

"Ano ba?! Bakit kasi tatanga tanga ka?" Napa tingin kami sa gawi ni Jared na may sinisigawang Waiter.

"Whats happening here?"tanong ko.

"Ito kasi binasa yung susi ng Lamborghini ko look."sabi ni Jared at tinaas ang kamay na may hawak na susi na basa.

tumingin ako sa sinigawan niya. Isang babae.

"Jared babae yan, naging pangulo ka ng Pilipinas ganyan asta mo."sabi ko.

"eh kahit na Lamborghini na pinag uusapan dito eh."sabi ni Jared at tumingin sa babae.

"You know how much expensive the Lamborghini was? Syempre di mo alam tanga ka kasi."inis na sabi ni Jared.

Yes, opo pag Lamborghini na ang ginalaw mo ibang Jared na ang makakaharap mo.

Ganyan ka obsessed ang kapatid ko pag dating sa mga Lamborghini.

"Jared baka nakakalimutan mong may iba tayong mga kasama dito?"tanong ko sa kanya.

"Say sorry to her." Sabi ko.

nanlaki ang mga mata ni Jared.

"No i won't do that, siya ang naka basa kasi tatanga tanga siya."sabi niya

"Isa."

"Bahala ka sa buhay mo kuya."sabi ni Jared at tumingin don sa waiter na babae na naka yuko.

"Dalawa."

"Tsk ano ba kasi kuya?"

"Babawiin ko lahat ng Lamborghini mo."

"Nakakainis."bulong niya at hinarap yung babae.

"Hoy babae." Tawag niya, tumingin sa kanya yung babaeng waiter.

"Sorry kasi pasensya na patawad kasi i apologize dahil I'm sorry." Sabi ni Jared. Sinamaan ko ng tingin si Jared saka tumingin sa babae. Nakita kong natatawa yung babae.

"Tsk go back to your work nga tawa tawa ka jan hambalos ko mga Lamborghini ko sayo eh."inis na sabi ni Jared at tumingin sa akin.

Nanlaki ang mga mata niya at may kinuha sa bulsa niya. Inabot niya sakin yung panyo kaya kumunot ang nuo ko.

"Kuya dumudugo ilong mo."sabi niya kaya napa hawak ako sa ilong ko at tinignan ang kamay ko. Tama siya. Tinanggap ko ang panyo na inaalok niya saka nilagay sa ilong ko.

"Wag mong sasabihin kay Jaya at kay Niah."sabi ko

"pero kuya--"

"Ayokong ma stress si Jaya at baka makunan siya. Isa pa ayokong malaman ni Niah ulit dahil bata pa siya."sabi ko.

"So kailan mo ipapaalam kuya?"tanong niya. Lumunok ako.

"soon.... But not now. siguro pag nanganak na si Jaya."sabi ko.

"So papatayin mo muna sarili mo bago nila malaman?"tanong niya.

"Bakit ko naman papatayin ang sarili ko? May treatment pa dito Jared OA ka hampas ko mga Lamborghini mo sa pader."sabi ko

"Tsk."yan lang ang sinabi niya

"Promise me you won't tell kahit kanino."sabi ko. Tumingin siya sa akin na parang nakokonsenya at  nag aalala.

"please bro."sabi ko. Huminga siya ng malalim.

"Promise."

~~~~

Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper

Before our Tale endsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon