BOTE 14

1.2K 29 0
                                    

Before Our Tale Ends
Written by RIP

Chapter 14: Day 11

~~~~

Jason POV

Day 11, tatlong araw bago ang birthday ko.
Tatlong araw bago ang huling araw ko.

Ngayung araw ilalakad ko si Niah sa Aisle.

(Play idontwannabeyou by Billie Eilish)

Isang pekeng kasalan ang magaganap. Walang groom si Niah, walang pari, puro bisita lang.

Sa isang beach resort naganap ang pekeng kasalan kung saan ihahatid ko si Niah sa Aisle.

Balak ko kasi na pag kinasal si Niah ay sa Beach ganapin ang kasal niya. Saka sila ikakasal ng lalaking mahal niya sa simbahan.

Hinihintay ko ngayun dito si Niah sa gilid, tumingin ako sa gawi ni Jaya na kinukunan ako ng Video, katabi niya si Jared na walang emosyon. Ngumiti lang sa kanila saka tumingin sa mga bisita.

Biglang nanlabo ang  paningin ko at nakaramdam ng pananakit sa ulo ko na umabot hanggang sa leeg ko.

Napakuyom ako ng kamao at napa pikit.

'Please not now.'

Muli kong binuksan ang mata ko, hindi parin bumabalik ang paningin ko kaya muli kong sinarado ang mga mata ko.

' please, wag ngayun. Gusto kong magawa ng perpekto ito.'

Dahan dahan kong binuksan ang mga mata ko at halos mapamura ako ng muling sumakit ang ulo ko at makaramdam ng pagkahilo. Parang hinihigop ang lakas ko.

"Daddy." Tinignan ko si Niah na naka tingala sakin.
She's wearing a white gown with a flower crown and may hawak na bulaklak. Ngumiti ako sa kanya.

muli ay na imagine ko si Niah na isa ng dalaga at napaka ganda, naka ngiti siya sakin at naka tingin.

"your so beautiful baby." Sabi ko.

"Thank you dad."muling nag balik ang lahat at nakita ko si Niah na naka yuko. Umupo ako para mag pantay kami saka inangat ang chin niya.

Umiiyak sya.

"why are you crying baby?"tanong ko.

Tumingin sya sakin.

"are you leaving us?"tanong niya. Umiling iling ako.

"No baby, i won't leave."sagot ko.

"Then why are you doing this? Today is not my wedding, I'm too young to get married and i don't have i groom and where's the father? Daddy what is happening?"tanong niyam ngumiti ako at pinunasan ang luha niya.

"soon you'll understand everything baby."sabi ko at huminga ng malalim.

"Daddy is Sick, and there's no cure to my sick.
I want to walk with you in the aisle para kahit mawala na ako.... Naramdaman mo kung pano mag lakad sa aisle ng hinahatid ka ni daddy." Agad na tumulo ang luha ko pero nanatili akong naka ngiti.

"Mawala? You mean gone? Where are you going?"tanong niya.

"In heaven." Sagot ko.

"You're not going to heaven dad you don't have a wings to fly."sabi niya kaya natawa ako.

"Pwede ko na bang maihatid sa aisle ang princess ko?"tanong ko. Tumango tango siya.

Tumayo ako at pinunasan ang luha ko. Hinawakan ko ang kamay niya at tumingin sa kanya.

Wala siyang emosyon.

"Smile baby."sabi ko. Tumingin siya sakin saka ngumiti.

Nag simula kaming mag lakad sa aisle, muling nanlabo ang paningin ko at pakiramdam ko ay matutumba ako anytime. Kaya naman hinawakan ko ng mahigpit ang kamay ni Niah.

Muling bumalik ang vision ko at nakita si Jaya na naka hawak sa bibig niya habang umiiyak at kinukunan kami ng video. At si Jared  na nakatalikod sa amin. Halatang umiiyak ang gago.

Lumingon ako kay Niah at muling na imagine na isa na siyang malaking dalaga na ikakasal na.

Naka ngiti siya sakin habang nag lalakad.
Muling bumalik sa dati ang lahat at nakita ang Niah na umiiyak. Tumigil siya sa pag lalakad kaya naman tumigil din ako. Ngayun ko lang napag tanto na nasa harap na kami.

Tinaas niya ang paningin sakin saka tumulo ang mga luha niya.
Agad akong umupo para punasan yun.

"I'm a brave girl and also a smart girl."sabi niya habang naka tingin sakin.

"And now, i understand what is happening. But ayaw kong aminin sa sarili ko ang lahat dad. You're not going to leave us right?"Tanong niya kaya tumango tango ako at pinunasan ang luha niya.

"Baby, I'm sorry." Sabi ko at tumulo ang mga luha ko.

"I'm sorry if daddy will not going to attend your 18th birthday party and also your wedding day." Sabi ko. Inangat niya ang kamay niya at pinunasan ang mga luha ko.

"Stop crying dad, don't cry. I'll be a doctor some day and ako ang gagamot sayo."naka ngiti niyang sabi. Ngumiti ako at niyakap siya.

"Daddy love's you, always remember that baby."bulong ko.

"I love you too dad. Please don't leave us, i know you're a fighter and also  brave like me. So please don't leave mommy, don't leave me and don't leave us." Agad na tumulo ang luha ko sa sinabi niya.

"I'm not leaving." Sabi ko at hinalikan ang buhok niya.

"Cause I'll be your guardian angel 24/7." dagdag ko. Napa pikit ako ng halos wala na akong mga naririnig. Alam kong may sinasabi pa si Niah pero nag loloko na din ang pandinig ko.

Humarap ako kay Niah at nakita kong nag sasalita siya pero wala talaga akong marinig. Ngumiti lang ako sa kanya.

2) walk with Niah in the Aisle, done.
One more.
~~~~

Tweet me @redious_in
Facebook: Arline Laure ll
Instagram: rediousinpaper

Before our Tale endsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon