FIRST DAY of work ni Sarah sa ANDERSON’S Engineering, Inc. Naging close kagad sila ni Maja, ang executive secretary ng personnel manager. Ito ang nagbigay sa kanya ng briefing sa mga gagawin niya. Sa personnel siya na-aasign bilang assistant nito.
“Kelan ang due mo?.” Tanong niya dito habang tinitingnan ang nakaumbok na tiyan nito.
“Three months pa. Kaya nga nag-hire kagad si sir Fred para ma-train ka sa sandaling mag-leave na ako.,” sagot ni Maja habang itinuturo ang filing system ng employee’s record. “At anong malay mo?” patuloy nito. “Baka ma-impress mo si Sir Fred sa trabaho at permanent ka kaagad. Kaya pagbutihin mo Sarah.”
Tiningnan niya ang dalawang personnel clerk, sina Empress at Melissa. “Bakit hindi ang isa sa kanila ang mag-relieve sayo?”
“They have their own work. And besides parating nasa field ang dalawang yan. But if there’s no qualified applicant, Empress will temporarily take over as the secretary of sir Fred.
“Sana ay di ka magsawang turuan ako. This is my first time in office work. Just like with my typing speed, I know na bagsak ako don.”
“Yeah, right. Iyon lang naman minus factor mo. Later on masasanay ka na din and besides you don’t need that speed in typing in computer.
“Sana nga.” May pag-asam niyang sagot.
She will be in a probationary period for six months but if her performance is impressive it might down to 3 months.
IN HER ONE WEEK of work, two times palang yata nakalapit si Rayver sa department niya. The first one ay ang kunwaring may itinatanong it okay Maja at natural na ipapakilala siya nito. And the second was just an ordinary days na napadaan lang don.
Hindi niya malaman kung matutuwa o maiinis sa ikinikilos ng boyfriend. Kung sabagay hindi naman talaga sila magkikita ni Rayver kasi nasa fifth floor ito. Nandoon ang administrative, accounting at ang engineering department kung saan naroon si Rayver. Nasa fourth floor naman ang personnel, sales at ang purchasing department.
“Mukhang masama ang tama sayo ni lover boy, Sarah,” si Erich, ang filing clerk ng purchasing.
“Sinong lover boy?” baling niya rito.
‘Who else? Si Mr. Draftsman,” sagot ni Melissa, ang typist messengersa personnel. “Beware, Sarah. Huwag mong patulan ang palipad-hangin niya sayo,” warning nito na gustong ikatawa ni Sarah.
Ano kaya ang sasabihin ng mga ito kung malamang magkasintahan sila ni Rayver?
“Bakit naman?” nakisakay siya. “He’s just friendly at saka guwapo dba?”
“Kung sabagay, talagang guwapo si Rayver. Sino ba naman ang hindi ma-a-attract sa kanya?” si Erich uli. “Kaya lang…” Hindi nito itinuloy ang sinasabi at nagkibit-balikat lang.
BINABASA MO ANG
Change of Hearts (ASHRALD Fan Fiction)
FanfictionHappiness lies in those who cry, those who have been hurt, those who have searched and those who have tried. For only they can appreciate the importance of people who have touched their lives. Love until it hurts and when it hurts, love some more. L...