Pagbukas agad ng dalaga sa loob ng bahay nila agad siyang kinompronta ng kanyang ama at mukhang galit ito.
"Sinabihan na kita Aya pero hindi ka pa rin nakinig!"umpisa ng kanyang ama.
Kumunot ang noo niya sa sinabi nito pero hinayaan niya na lang itong magpatuloy.
"Alam mo na ayaw kong maapektuhan ang trabaho ni Van ng dahil sa iyo!Alam mo ba kung ano amg ginawa mo ha!"Halos wala siya sarili niya at halos nagkakamali siya sa mga kameeting niyang investors ng companya alam mo bang naaapektuhan yun!" halos pasigaw na nitong sabi.
So mas importante pala si Van sa kanya at ang companya niya samantalang ako hindi man lang niya tinanong kong ok lang ako at kung ano ang nararamdaman ko kung masaya ba ako o malungkot o di kaya patay na ako pero ang Van pa rin na iyon ang inaalala niya at ang pesteng companya niya!Damnt it!
"You know what because of your stupidity,hindi ka talaga tumitino lagi mo na lang akong binibigo sa mali mong desisyon!"
At doon na naubos ang pasensiya niya sobra na ang panlalait nito sa kanya at hindi niya papayagan iyon na tapaktapakan lang ang personality niya.
"Tama na Dad!" sigaw nito. "Mas kinakampihan mo pa ang lalakeng iyon sige total siya naman ang magaling para sa inyo dahil ako mismong anak niyo ay walang kwenta!You are so unfair Dad mas mabuti pa ang Van na iyon ay inaalala mo ang kalagayan niya eh ako Dad kailan ka nagkaroon ng concern sa akin, siguro
kahit patay na ako ay wala la pa ring pakealam sa akin!Kung sabagay hindi na ako magtataka kung yan man ang mararamdaman mo 'cause you are selfish!" pasigaw nitong sabi mukhang narinig ng kanyang ina ang pag-aaway nila ng kanyang ama kaya lumabas ito.Tahimik lang ang kanyang ama kaya nagpatuloy siya sa pagbuhos ng lahat ng sakit ng kanyang nararamdaman na itinago niya ng ilang taon sa dibdib niya.
"Ang alam mo lang magparami ng pera sa companya mo hindi mo inaalala ang nararamdaman ng pamilya mo kung ok ba sila o hindi mas mabuti pa nga ang mga mahirap kahit wala silang pera ay masaya silang magkasama pero ako hindi,marami ngang pera pero kulang naman sa pagmamahal is that what you want Dad!You are imposible Dad wala kang puso hindi mo alam kung ano ang nararamdaman namin ni mommy ginagawa mo kaming utusan Dad!Hindi ko sinusunod ang gusto mo para sa akin Dad, you know what dahil alam kong hindi ako magiging masaya sa gusto mo, wala kang alam Dad dahil pera mo lang ang iniisip mo---!"
Slap***
Halatang nabigla ito sa ginawa sa kanya dahil nanginginig pa ang kamsy nito.Gusto niyang umiyak pero pinipigalan niya iyon pakiramdam niya mas masakit pa ang nararamdaman niya ngayon kaysa sa ibinigay na sampal ng kanyang ama.
"Thanks for the slap Dad."sarcastic nitong sambit habang hawak ang nasaktang bahagi ng pisngi nito. "I am the very badluck daughter in the whole world dahil may masama akong ama na kagaya mo!Pero Dad hindi ako nawalan ng pag-asa na sana balang araw marealize mong na mas magaling akong anak dahil nakapagpatayo ako ng sariling kong negosyo pero hindi eh dahil sinabihan mo pa ako na cheap ang naisip kong negosyo." hindi na nagpaawat ang mga luhang lumalandas sa pisngi niya pilit niya iyong winawaksi pero patuloy pa rin ito sa pagpatak kaya hinayaan na lang niya ito.Sari-saring emosyon ang nararamdaman niya patuloy pa rin siya sa pagsasalita sa ama.
"Buong buhay kong inaasahan na maging proud kayo sa akin Dad pilit kong umasa na balang araw na maiintindihan mo ako pero wala Dad...wala."
Pagkatapos niyang sabihin iyon ay tumalikod na siya at malalaking hakbang ang ginawa niya para umalis sa harap ng kanyang ama.Tuloy-tuloy siyang pumunta sa kawarto niya, tinawag siya ng kanyang ina pero hindi niya iyon pinansin.Isinara niya ang pinto.Sunod-sunod ang katok ang narinig niya pero hindi niya iyon binuksan.Masakit man sa loob niya pero buo na ang desisyon niya.She want to leave she want space for herself dahil hindi na niya kaya ang sakit na naidulot na ginawa ng kanyang ama pati rin ang ginawang panloloko sa kanya ni Van.
BINABASA MO ANG
My Love Exist From You (COMPLETED!!!!)
No FicciónMasama ang loob ni Aya sa kanyang ama dahil sa pamimilit nito sa kanya na pamahalaan ang kanilang companya, pero mas lalong sumama ang loob nito ng makilala si Van Martinez na mas mahal pa nito ang binata kaysa sa kanya na siya mismo ang sariling a...