CHAPTER THREE

2 0 0
                                    

ZANDREW KURT POV.

Tok Tok Tok

Nagising ako sa pagkakatulog dahil may kumakatok sa pinto ng kwarto ko.I stretch before I stand up to see who's outside.

Tok Tok Tok Tok

"Kuya open the door"si Lira lang pala yung kumakatok. I open the door widely.. Nakangite syang nakatingin sakin labas two dimples nya.

"What's the reason behind that smile Babysis?"takang tanong ko sa kanya.

"Kuya Crush is here😊"namumulang sabi nya. Crush??iisa lang naman crush ni Lira means Vishniel is here!Vishniel Samonte is my classmate since kinder at sya rin ang Bestfriend ko. Same age lang kami ni Vish. Umuwi na pala sila  galing sa family vacation trip nila in Palawan. I missed my Bestfriend kahit it's almost one month lang kaming di nagkita. Isinara ko na yung pinto at tatakbo na sana pababa ng hagdan ng..

"Kuya wait!" tawag sakin ni Lira. Lumingon ako sa kanya pero nakangite pa rin ito sakin ng nakakaloko..

"What's wrong Lira?" I ask her.

"He's with a pretty girl like me Kuya"sabi nya tas kumindat pa sakin.

Ba't ang weird ng kapatid ko ngayon? May kasamang babae si Vish?di naman pwedeng kapatid nya yun, kasi only child lang sya.

"Kuya ba't natahimik ka?" sabay lapit nya sakin ng konti.

"Wa-wala ano ka ba! Paki ko kung may kasama syang babae baka gf nya,,wala na crush mo taken na,,blehh😝"pang-aasar ko pero di man lang nagbago pagkakangite nya.

"No Kuya, she's my crush cousin"mas lumawak pa pagkakangite nya di ba sya nangangalay?

"Eh Paki ko nga Lira kulit mo naman" medyo naiinis nako sa kakulitan ni Lira,kanina pa sana ako nakababa eh.

"I swear Kuya magiging crush mo sya, she's pretty and kind naging close na nga kami eh, she's older than me Kuya she's already 6 while me turning 6 palang. Match kayo kuya promise, I like her for you"parang kumikinang-kinang pa ang mga matang sabi nya.

"Lira naman eh,kanina pa sana tayo nasa baba kung di ka lang nangulit ng ganyan. I have no time for crush crush na Yan and most especially LOVE"inis na talagang sabi ko kulit kasi eh. Nakangiti nanaman syang nakakaloko.

"Kuya sabi ko CRUSH lang wala ako sinabing LOVE advance ka mag-isip ah. Di mo pa nga sya nakikilala at nakikita pero feeling ko may something kana agad  sa kanya ah. Hahaha" tumatawa sya habang nakahawak ang isang kamay sa tiyan.

"Stop it Zalira,di mangyayari yun ang bata bata ko pa di muna ako magkakacrush kahit na kanino. Dapat nga ganon ka din eh pero may crush kana kahit five ka palang your too young.."lumapit ako sa kanya at pinitik ang noo nya..

"Aray!Kuya naman eh..Basta iba feeling ko eh. I will watch you Kuya!😏"

"Do what you want Babysis, let's go" maglalakad na sana ulit ako ng..

"Kuya!?" Malambing na tawag nya sakin.

"What??"inis ko syang nilingon.

"I just only want to ask if your alright, I mean are you still sick?"diretso itong nakatingin sa mga mata ko. Akala ko kung ano nanaman. Pero ok na ako di na masama pakiramdam ko. Nagpahinga ako for almost three hours, it's already 11 am. I saw Lira waiting for an answer so I smile and hold her hands.

"I am okay now because of you😊let's go they're waiting" ngumite sya sakin..

"Good to hear that kuya, so that masigla ka habang kasama natin si Elise at Kuya Vish😁" yan nanaman po sya. Elise?sya ba tinutukoy nya kanina pa? Sinamaan ko sya ng tingin..

"Ah hehe charoot lang kuya✌,tara na"hinatak na nya ako pababa..

Pagkarating namin sa sala wala namang tao..

"Where are they Lira?"I ask her.
"I don't know dito lang sila kanina ehh"nagtataka din sya habang palingon lingon. May naalala ako madalas din namin tambayan ni Vish yung malaking puno ng mangga, baka andun sila ngayon.

"I think dun sila sa favorite place natin Lira"

"Let see kuya"

"Una kana inom muna ako ng tubig nauuhaw ako eh"tumango lang sya at umalis na.

Papunta na akong kitchen ng may mahagip ang mata ko sa may labas ng cr. Isang batang babae na sing laki lang ni Lira,nakaupo ito sa sahig at parang may isa-isang pinupulot sa sahig. Dahan-dahan akong lumalapit sa kanya, di nya napapansin ang paglapit ko.

"Ahh miss"sabi ko habang patuloy sa paglapit sa kanya. Lumingon sya at tumingin sakin ang ganda nya😮. Biglang bumaba tingin nya sa may paa ko.

"Dyan ka lang!" Sigaw nya sa dko malamang dahilan di ako huminto ng...

Blahhgggg!!

"Aray!!"nadulas ako dahil may naapakan akong kung ano.

"Hala!!okay ka lang?"mahinhing sabi nya at lumapit sakin. Tinulungan nya akong makaupo. Tiningnan ko yung mga naapakan ko, maraming puting maliliit na bilog ang nakakalat. Napalingon ako sa napakagandang babae sa tabi ko na hinahawakan ang braso ko na parang may sinusuri. Nahihiya ako sa kanya kaya hinatak ko bigla braso ko,nabigla sya sa ginawa ko.

"Ahmmm ok lang ako"di ako nakatingin sa kanya diko alam kung bakit ganto pakiramdam ko.

"May sugat ka" mahinang sabi nya,ang ganda ng boses. Tiningnan ko braso ko may maliit ngang sugat na medyo dumudugo na.

"It's ok I'm fine"tinitingnan ko sya habang tumatayo. Pagkatayo nya nagulat ako ng ilahad nya sakin kamay nya.

"I'm sorry it is my fault"naiilang man hinawakan ko ang malambot niyang kamay upang makatayo na. Umusog ako ng konti dahil sobra naming lapit sa isa't-isa ng may maapakan nanaman ako't nadulas. Di ko nabitawan kamay nya kaya't nahatak ko sya pababa.

Blahhgggg!!

Loving A Mistaken PersonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon