CHAPTER SIX

5 0 0
                                    

ZALIRA POV

Kasama ko si Kuya Vish papuntang Ice cream shop upang bumili ng Vanilla flavor for me,chocolate for Kuya Vish,at strawberry for Kuya ang Elise. Ang bait nya kasi sinamahan nya ako habang si Kuya andun sa bahay kasama ni Elise pero okay lang hehe boto naman ako sa kanila if ever. Ibinili ako ni Kuya Vish ng Vanilla flavor at chocolate flavor naman sa kanya,umupo sya sa tabi ng upuan ko at kumain na din ng ice cream nya. Hmmmmm ang sarap ng ice cream ko😋😋di kami masyadong nag-uusap ni Kuya Vish dahil nage-enjoy kami sa kinakain namin lalo na ako.

"Gusto mo Zalira?"nagulat ako kasi susubuan ako ng ice cream ni kuya Vish pero chocolate yung kanya eh ayaw ko nun.

"Okay lang ako Kuya Vish mas masarap to eh"nahihiyang pagtanggi ko.

"Isa lang try mo please"nagpuppy eyes sya,yieeehh ang gwapo. Di ko matanggihan ang gwapong mukha neto eh. Kinain ko yung sinusubo nya saking ice cream ok naman lasa nya pero diko talaga trip ang chocolate eh.

"Hmm good,pero mas masarap talaga ang vanilla for me"ngumite sya sa sinabi ko.

"Really?can I taste it too?"ayaw ko sana syang bigyan dahil akin lang to eh pero binigyan nya ako kaya bibigyan ko din sya. Gamit kutsara ko kumuha ako ng ice cream sa cup ko tapos isusubo ko na ito sa kanya. Walang malisya yan Lira friendly subo lang ang ginagawa nyo. kinain nya ito at ngumite sakin.

"Yeahh,it's really taste good. From now on this is my favorite ice cream too"gaya-gaya si Kuya Vish ah😅pero di ko sya masisisi ang sarap kasi talaga neto eh. Pagkatapos namin kumain for almost 20 minutes ata, tumayo si Kuya Vish at umorder ng two cups of strawberry ice cream take out for Kuya and Elise. Medyo mahaba ang pila ang daming customers eh. Nang may mahagip ang mata kong isang eksena sa kabilang table,may dalawang batang lalaki, siguro mas matanda sakin ng konti yung isa umiiyak ang cute nya pulang pula ang lips habang yung isa nakayuko kaya dko makita yung mukha nya nakahood kasi sya pero actually same lang silang nakahood nakababa nga lang yung hood nung umiiyak. May kasama silang babae I think mom nila,nang biglang tumakbo palabas yung batang umiiyak. Tinawag ito ng mommy nya pero di ito nakinig. Nang dko namalayang tumayo ako't naglalakad na pasunod dun sa batang lalaki. Malayo-layo din ang pupuntahan ata nito mga five minutes na ata akong sunod sa kanya, nang tumigil sya at lumingon sakin,nahalata nya yata ako. Lumapit sya sakin, ang gwapo nya sa malapitan may luha pa sa pisnge nya at inilahad nyang bigla ang kanyang isang kamay. Nagulat ako sa ginawa nya tinitingnan ko ang kamay nya ng magsalita sya.

"Pwede ba tayo maging friends?"friends?? stranger pa sya sakin kung tutuusin pero ewan ko ba ng bigla ko ring abutin kamay nya.

"Friends!"nakangiting sambit ko,ngumite din sya pabalik ang pogi pogi nya..

"Let's go"hinatak nya akong bigla diko alam kung san kami pupunta pero sumama naman ako sa kanya ng walang alinlangan. Pumasok kami sa isang park ito yung pinupuntahan namin ni kuya,umupo kami sa isang bench dun. Binitiwan na nya kamay ko't nag-umpisang makipag-usap.

"Ba't moko sinundan?,andun ka sa Ice cream shop right?"tanong nya.

"Hindi ko din alam eh basta namalayan ko nalang nakasunod nako sayo,ba't ka pala umiiyak?"tumingin sya sakin bago nagkwento.

"Uuwi na kasi kami samin"malungkot na saad nya.

"So nalulungkot ka dun?"tanong ko.

"Ok lang naman sakin na umuwi na kami, eh ang kaso kami lang ng kapatid ko ang uuwi maiiwan dito sa Manila sila mommy at daddy because of works,puro nalang trabaho pano naman kami ng kapatid ko?"bakas sa mata nya ang sobrang lungkot.

"Pareho lang naman tayo puro works lang din sila mommy and daddy ko,kaya kami lang lagi ni kuya ang magkasama"saad ko.

"Saan sila nagtatrabaho?"tanong nya sakin.

"Dito sa Manila"sagot ko

"Buti pa kayo kahit busy lagi parents nyo nasa malapit lang sila,eh kami malayo ang magiging pagitan sa isat-isa" malungkot pa ring sabi nya.

"Malapit nga di ko naman ramdam"malungkot kong sabi na ikinatingin nya sakin.

"Sorry"saad nya.

"Ok lang yun☺wag kana malungkot para sa kinabukasan naman natin lahat ng paghihirap at pagiging busy ng parents natin sa work kaya't unawain nalang natin sila.  Yun ang sabi sakin ni kuya."nakangite ng sabi ko.Ngumite din sya pabalik.

"Naiintindihan ko salamat☺ilang taon kana pala?"tanong nya.

"Five palang ako magsi-six sa July ikaw?"balik kong tanong sa kanya.

"I'm seven mas matanda ako sayo😀ba't ka nga pala mag-isa?"natigilan ako sa tanong nya, nakalimutan kong kasama ko si Kuya Vish,lagoooot baka nag-aalala na sakin yun. Tumayo na ako kaya tumayo na din sya ng may biglang dumating mommy nya ata to.

"Andito ka lang pala kanina pako naghahanap sayo,sorry baby kung di kami makakasama sa inyo pabalik satin kailangan namin gawin yun para maipagpatuloy yung pag manage ng bagong resort natin dito kailangan nyo ring bumalik satin dahil walang kasama si lola at lolo nyo dun."sabi ng magandang babae na mama nya talaga ata. Ngumite yung bata dito.

"I understand mom don't worry"halatang nagulat ang mommy nya sa sinabi niya.

"Talaga anak?good to hear that baby"nakangiting sabi ng mommy nya.

"I understand everything because of her"tumingin sya sakin ng nakangite pati na rin yun mama nya.

"Baby girl salamat sa pag-explain sa baby ko hah,friends kayo?"tanong ng mommy nya.

"Welcome po ma'am,yes po friends kami kani-kanina lang😁"sabay tingin ko sa bata na nakangite.

"Call me tita nalang if ever na magkita tayo ulit,but now sorry to say but we have to go mag-iimpake pa kasi sila"sabay tingin sa anak.

"It's ok po, I have to go na rin"ngumite ito sakin.

"Baby say bye to your new friend"tumingin ako sa bata na medyo malungkot nanaman.

"We have to go I hope I'll see you again." Malungkot na sabi nya kaya't nginitian ko sya.

"Can't wait na mangyari ulit yun,goodbye and take care".Sumabay nako sa kanila palabas ng park.

"By the way ano name mo?"the boy ask me.

"My name is Zalira Keith Curtis,and you?"balik kong tanong sa kanya.

"I am.."

Peeep peeeep

Naputol yung sasabihin nya ng may bumusina.

"They're here let's go baby"nagmamadali syang hinatak ng mommy nya papasok ng sasakyan. Kumaway sya sakin bago pumasok kumaway din ako pabalik. Bago umandar yung sasakyan nila may bumukas ng bintana yung bata kanina nakatingin ito sakin ng diretso,nagwave ako sa kanya pero di nagbago itsura nya diretso parin itong nakatingin sakin na parang isinasaulo nya mukha ko. Tumingin na sya sa unahan pero sumilay sa gwapo nyang mukha ang isang ngite. Kakaiba namang bata iyon ang weird parang di sya masigla tulad kanina. Sayang diko man lang nalaman name nya.

Loving A Mistaken PersonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon