ZALIRA POV
Nagising akong nasa aking sariling kwarto. Sino nagdala sakin dito? Di naman ako kaya ni Kuya, baka si Daddy!!Bumangon na ako't tumakbo palabas ng kwarto ko,dahan dahan ako nung nasa hagdan naku. Nakita ko sila Mommy,Daddy at Kuya Kurt sa sala mukhang may pinag-uusapan. Tumakbo ako palapit sa kanila.
"Mommy! Daddy! Kuya!"masayang bungad ko sa kanila, ngumite sakin sila mommy at daddy pero si Kuya nakabusangot ang mukha bakit kaya?.Kiniss at niyakap ko sila mom and dad tas tumabi kay Kuya sa sofa.
"Zalira, Baby we have something to tell you"nakangiting sabi ni mommy..
"What is it mom,dad?"tumingin ako kay dad tas lipat kay mom.
"Pupunta kayo ni kuya tomorrow kay Lola Zilarina at Tita Eloisa sa Bicol"nabigla ako sa sinabi ni mama di pa ako nakakapunta dun, malayo kaya yun?. Pero bakit kaya? Dapat pareho kaming happy ni kuya pero ba't nakabusangot sya??
"Really mom?but why?is that for our vacation?"
"Hmm yes Zalira😀"
"Yiehhhhh makakapunta naku ng Bicol"masayang sabi ko. Si Kuya nakapunta na dun kaso baby pa sya. Biglang tumayo si kuya...
"Mom punta lang ako kila Vishniel saglit"tamad na sabi ni kuya. Umalis na sya ng bahay,ano nangyari dun?
"Mom kailan kami ni kuya uuwi?"tanong ko kay mommy.
"Tatawag nalang kami sa inyo kung kailan,enjoy kayo dun ah"nakangiting sabi ni mommy.
"Fix your things na Baby"sabi ni dad.
"I'll help you let's go"yaya ni mommy sakin.
VISHNIEL POV
Nanonood ako ng tv sa sala ng biglang tinawag ako ng yaya namin at sinabing may bisita daw. Pinapasok ko yung bisita kay yaya at nagulat ng makitang si Kurt ito pero mag-isa sya. Pinaupo ko si Kurt sa may sala at saktong kababa lang ni Elise galing sa kwarto nya,umupo ito sa tabi namin ni Kurt.
"Hi"mahinhing sabi ni Elise samin ni Kurt pero nginitian lang sya ni Kurt ng tipid.
"May problem ba Kurt?"tanong ko.
"Vish pupunta kami ni Lira sa Bicol"nagulat ako sa sinabi nya.
"Vacation?kailan kayo uuwi?"tanong ni Elise kay Kurt.
"After a lots of years"matamlay na sabi ni Kurt.
"But why? meaning dun kayo magco-continue ng school sa Bicol?"tanong ko. Bakit sila lalayo?
"Because of business problems,may aayusin silang problema pero di ko alam kung ano,ayaw lang daw nila kaming madamay sa problemang yun kaya ilalayo nila kami dito,"pagpapaliwanag nya.
"Pumayag ba si Zalira?"tanong ko sa kanya.
"Di nya alam,ang alam nya lang na bakasyon namin to kaya excited sya"- Kurt
"Kailan alis nyo?"- Elise
"Tomorrow"- Kurt
Bukas na?agad-agad?ano ba problema ng negosyo nila? Magkakahiwalay kami ni Kurt lalo na ni Lira?
"Wala naman kasi akong choice dko naman pwede hayaang mag-isa si Lira dun."- Kurt
"Mamimiss kit-, I mean namin ni Kuya Niel"namulang sabi ni Elise.
"Mamimiss ko din kayo,aalis kami pero pangako babalik kami hintayin moko ah"sabi ni Kurt sabay tayo.
"Ingat kayo dun ni Lira hah"sabi ni Elise.
"I will. Vish,Elise alis na ako saglit lang yung paalam ko kay mom tas mag-aayos pa ako ng gamit" - Kurt
Lumabas na ng tuluyan si Kurt. Napakabilis naman, I mean biglaan kababalik lang namin dito sa Manila tas sila aalis naman. Hindi pwedeng ganto lang di ako papayag susunod kami.
ZALIRA POV
Pagkatapos namin mag-ayos ni mommy ng gamit ko bumaba na kami para makapagdinner na,saktong kararating lang ni Kuya kaya't sinulubong ko sya.
"Kuya naayos ko na gamit ko tinulungan ako ni mommy😁"nakangiting sabi ko,nginitian naman nya ako ng tipid.
"Good to hear that"- matamlay na sabi ni kuya,bakit kanina pa syang ganyan?di ba sya excited?
"I'll help you Kuya sa pag-impake ng gamit mo later okay"masiglang sabi ko kay kuya.
"Sure! Lira,tara Kain muna tayo"nginitian nya ako kaya't nginitian ko din sya.
Excited nako para bukas,di pa pala ako nakapagpaalam kay Elise at Kuya Vish baka bukas nalang,buti pa si Kuya galing na dun.Nagkukwentuhan kami habang kumakain ng dinner maliban kay kuya na di masyadong umiimik. After dinner naunang umakyat ng kwarto si kuya ako kinuha ko muna yung lahat ng DVD's of despicable me and minion movies dadalhin ko kasi to.
Inilagay ko na sa bag ang mga yun,ang dami kong dadalhing gamit Ewan ko dun kay mommy. Kinuha ko si Sugar ang favorite teddy bear ko,malaki sya pero mas malaki parin ako,kulay blue sya na may pink ang cute cute regalo si Sugar sakin ni Daddy nung birthday ko. Niyakap ko ito at naglakad na papunta sa kwarto ni Kuya..Tok Tok Tok
"Come in"- kuya
Pumasok ako sa kwarto nya,nagulat ako ng makitang nakahiga lang sya.
"Kuya naprepare mo na gamit mo?" Lumingon-lingong sabi ko.
"Yes Lira" sagot ni Kuya ng di tumitingin sakin.
"Isang bag lang ang nandito kuya" takang tanong ko sa kanya sabay tingin sa isang malaking bag sa ibabaw ng kama nya.
"It's ok Lira bili nalang ako dun"tipid nyang sagot.
"Okay kuya,,kuya!Galit ka sakin?"-ako
"No Lira pagod lang si Kuya Sige pahinga kana bukas na tayo aalis right?"- Kuya
"Okay po kuya good night" lumapit ako't kiniss sya sa chicks. Ngumite sya sakin tas ngumite din ako.
Bumalik ako sa kwarto ko at natulog na habang yakap yakap si Sugar.
BINABASA MO ANG
Loving A Mistaken Person
RomanceZalira is a very beautiful person from Manila. She studied from the famous school in Albay from grades school to high school. There's a lot of people around her friends,family,enemies,and love ones. Umibig si Zalira sa akala nyang iisang tao pero ma...