Chapter 16

8.2K 91 1
                                    





Nang gabing iyon, nag meeting kami sa may living room. Kuya projected a powerpoint sa white wall at nakita agad namin ang mga mukha na posibleng mga miyembro ng sindikato.



Magkakatabi na kami ngayon sa sofa ng sala habang si kuya naman ay nasa harapan namin. He was talking about someone na leader ng sindikato.


"His name's Ricardo Miranda. He's known as Uncle Ricky here in the province. Kilala siya dahil marami siyang ari-arian at negosyo. Yung beach resort na pinuntahan niyo kanina, sa kanila iyon." Panimula ni Kuya at tinuro kami ni Kath.



Pinagmasdan kong mabuti ang mukha ni Uncle Ricky. He looked old, may balbas siya sa ilalim ng bibig, at medyo mapuputi na rin ang buhok niya. May pilyong ngiti rin sa kanyang labi but he looked like he can go fuck himself.



Lumipat ang slide at may picture naman ng isang lalaki. Nilingon ko agad si Kath dahil pamilyar ang mukha. She nodded at me.



"That's Hans' boyfriend." She said. Nilingon siya ni Kuya na kunot ang noo. Inirapan niya lang si Kuya.



"Nag kiss sila ni Hans sa beach. Patay na rin iyan diba?" She continued. Tumango naman si kuya na parang may ina-assemble sa utak niya. He was thinking hard for a moment.



"Maybe that's why they were killed." Tumango siya. Hindi ko maintindihan ang sinasabi niya kaya nilingon ko si Vander. He shrugged. Mukhang may alam din siya pero ayaw lang sabihin dahil gusto niya kay Kuya manggaling.



"This guy is an heir of one of the biggest businesses here in the province. Anak siya ni Uncle Ricky. There were rumors that the heir doesn't want to be part of the syndicate. Ang gusto lamang i-manage nito ay ang beach resort at ang hotel na malapit lang din sa beach. He was so against the syndicate na lahat na pinaka-ayaw ni Uncle Ricky ay ginagawa niya. Like having Hans as his boyfriend. They were warned by Uncle Ricky himself. Kung matigas pa rin ang ulo ay papatayin siya." Mahabang sabi ni kuya.


At nadamay ang pobreng si Hans. Fuck you, Uncle Ricky!


"Alerto na ang mag sundalo ngayon. The team are also gathering more evidence of his cruelty and his syndicate. Kailangan na natin siyang mapakulong sa lalong madaling panahon. We'll never know kung anong susunod na mangayayari. We heard he has something that could easily erase the entire province. Mukhang magkasama sila ni Black Horn dito." Hinilot ni Kuya ang sintido niya. Even I couldn't beat this concern anymore. Nag-merge pa ang mga loko-loko, ang sarap ipakulam.


"Wala ba itong kinalaman sa politiko kuya?" I asked. Bakit malaya ang mga taong ito? It should be the innocent people that's walking freely, not these bastards.



"We don't know yet. But if that's the reason, then these politicians can kiss the jail, too." He replied.



"May balita din sa kabilang parte ng bayan, a family were massacred." Singit bigla ni Rye. We all looked at him. May binabasa siya sa cellphone niya.


"The family owes money from Uncle Ricky. Cannot pay on time, killed inside their house by some armed men possibly from the syndicate.."  Rye said. Natulala ako.



How can these people sleep soundly at night knowing they had killed a lot of innocent individuals? I pray to God they go to hell.



"That's two killings in a day. We better hurry up and find solution to this. Q, anong report ng team mo?" Si Kuya naman iyon.


"May nakita silang iilang miyembro ng sindikato na palakad-lakad sa merkado. Wala naman masyadong pananakot na ginagawa but the residents there are still afraid." Sagot ni Q.


DRY ME LATER (Luca Marco Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon