SIXTEEN

307 25 3
                                    

ONE YEAR LATER

"Mayang, Anak! May bisita ka!!!"

"Sandali lang ho, Nay! Nagbibihis lang po ako. Lalabas na rin ho. Pasabi po sandali lang."

ano ba yan, ang aga pa. Excited masyado si Franco haha

"Oh, iho, upo ka muna. Palabas na rin yon. Napasyal ka? Medyo matagal na nung huli kang bumisita ah."

"Ahh, kasi po, Tita--"

"Nay, nasan ho yung—JC? Anong ginagawa mo dito?"

"Hello din naman sa'yo, Mayang! Hahaha"

"Uh. Hello? Hehe. Anong ginagawa mo dito, JC? Bakasyon ngayon, wala tayong group study. Hahaha"

"Grabe ka naman sakin, Mayang. Andito 'ko kasi dadalawin sana kita."

"Ay, nabasa mo ba yung tweet ko? Di totoong may sakit ako. Sakit sakitan lang yon."

"Hala, hindi yon. Pag may sakit lang ba pwedeng dalawin?"

"Ahhh."

"Nak, punta muna ko sa kusina ah. Iwan ko muna kayo. JC, dun lang ako ah."

"Ok po Tita."

"Sige po Nay. Yung hinahanap ko po pala kanina, Nay, ung isa kong pares ng sapatos, yung yellow? Yung terno namin ni Franco? Di ko makita sa kwarto."

"Ay sige, hanapin ko."

"Salamat, Nay."

"Mayang..."

"Oh?"

"Tutal naka panlakad ka na rin lang naman, baka pwede kitang mayaya kumain o magkape sa labas, libre ko na, tutal nag Freelance modelling ako kagabi. Treat ko na to."

"awow. Ginaw."

"Ano yon?"

"Wala. Sabi ko wow."

"Haha oo wow. Kahapon alam mo kasama ko si James Reid tsaka Daniel Padilla sa mall."

"Ahhh.. sus. yabang. Kung si Alden Richards pa sana yan, magyabang ka."

"Ha?"

"Ah Sabi ko, ang galing."

"Diba? Haha. So ayun nga, labas tayo?"

"Tara."

"San mo gusto?"

"O ayan nasa labas ka na. Salamat sa pagdalaw. Ingat pag uwi."

"Ayaw mo ba lumabas? Dito na lang tayo kung gusto mo. Kwentuhan."

"Naka panlakad ako, kasi may lakad talaga 'ko. I have plans today. Sorry."

"Importante ba? Baka naman pwedeng imove. Sayang naman punta ko dito. Dala ko car ko. Sayang naman gas ko kung pauuwiin mo lang ako diba."

"Uhm, JC, no one told you to come here. You came here on your own free will, so it's not my fault kung nasayang gas mo. Sorry. You have to leave.  May lakad ako."

"Ikaw bahala, Mayang. O sige, alis na ko."

"Bye."

"Anak, bakit ba ang sungit mo sa kanya?"

"Ang yabang po eh. Akala mo lahat ng babae privileged na makasama sya. Bwisit. Ang hangin. Mukha naman syang Joker."

------------------------------------

"Tara, Mayang!!!! Dun tayo!!!!!"

"Franco, wag na tayo mag McDo.... Iba na lang..."

"Hindi. Hindi tayo sa McDo kakain."

ichi-go ichi-eWhere stories live. Discover now