Chapter 12

4.2K 287 38
                                    

Chapter 12

Provocation

It was only been a month since Snow White kidnapped me but I felt like I've been here more than that.

Ang pagpunta namin sa ibaba ay mas lalo lang nakadagdag sa stress ko. After going back here in this stupid floating island, I wanted to go back and see Kuya Earl again.

I wonder what he'll do about what I've said. I don't think he'll go to the police. I doubt that they'll believe him. But what can Kuya Earl do? It's Snow White we're talking about here. A vampire.

Lumapit ako sa bintana at umupo sa upuan na katabi nito. Pinagmasdan ko ang hardin sa labas. Hindi mo aakalaing tirahan ito ng isang bampirang daang taon nang nabubuhay. Napakapayapa ng paligid at napakapresko pa ng hangin.

Napatingin ako sa pinto nang may kumatok dito.

Kailan pa natutong kumatok itong si Snow White?

"I can hear your thoughts. Open up."

Umirap ako sa kawalan bago nagtungo sa pinto para pagbuksan siya. Humalukipkip ako at sumandal sa amba ng pintuan habang nakatingin sa kanya.

"What do you want?" tanong ko sa kanya.

"I will give you a limited access to the internet."

Hindi ko alam kung gaano kalaki ang inilaki ng aking mga mata dahil sa kanyang sinabi. Siguro kung totoo ang himala, ito na 'yon.

"Bakit mo naman naisipan na bigyan ako ng access sa internet? Paano kung gawin kong way 'yon para matunton ka nila?"

He's not stupid. He won't give me access to the internet without making sure I'll find a way to tell the authorities where to find him.

Tiningnan niya ako na para bang bored na bored na siya sa buhay niya. "That's why I said limited, stupid human."

Napatunganga na lang ako sa kanyang sinabi hanggang sa tinalukuran na niya ako. Oo nga, 'no? Limited nga naman. Kinamot ko ang aking ulo.

Hindi ko alam kung ano ang nakain niya para bigyan niya ako ng access sa internet. Siguro ay napansin niyang boredom ang ikamamatay ko rito sa bahay niya.

I took out the laptop from the drawer to check if there's really an internet connection already. Hindi naman ako nabigo nang makita ko ang Wi-Fi icon sa taskbar.

Sinubukan kong buksan ang Fibslook, Twicker, o kaya Instabram pero hindi ito gumana. Umirap ako sa kawalan. Well, hindi lang naman ito ang pwede kong gawin.

I tapped my fingers slowly while thinking of what to do. Bigla kong naisip ang website na Poisonous Apple. I don't remember when was the last I opened it. Siguro ay madami ng update roon.

Hinanap ko sa Moogle ang website na iyon at hindi naman ako nahirapan dahil nasa pinakauna ito ng listahan.

Nang mabuksan ko ito ay bumungad sa'kin ang isang malaking gif ng mansanas. Nahati ito sa gitna at lumabas doon ang mga tabs na pwedeng pindutin.

Hinanap ko ang Theory tab pero hindi ko na ito makita. Lahat na ng tabs ay binuksan ko pero wala na talaga. The owner probably deleted it. But why? Imposible namang dahil inactive na siya dahil updated naman ang features ng website. Ibang-iba na ito sa dati.

Inisip ko kung ano ang mga naialis at naidagdag. If I remember correctly, there are four tabs in total but now it has six.

Home, Snow White, Map, and Theory were the tabs before but now it has Home, Snow White, Map, Town and People, Government and History.

Snow White is a ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon