Chapter 19

10.4K 473 584
                                    

Chapter 19

Love Sick

Snow White passed out in my arms. I couldn't handle his weight so we ended up falling on the bed. A gasp escaped from my lips when I saw a small syringe-like thing planted on his back.


Slowly, I pulled it out. There was a drop of blue liquid inside. This must be a poison that can harm him.

"Will his fast regeneration work on this?" Kung ito ay lason para sa kanya, nangangamba ako na baka hindi siya gumaling kaagad.

Inalis ko ang kanyang damit para tingnan ang kanyang likod. I shut my eyes tightly after I've seen it. There was a small hole from the syringe but there were red veins connected from it, surrounding it completely.

Someone must have shot the poison while he was having second thoughts about killing his next victim.

Tiningnan ko siya na parang natutulog lang. Hindi ko alam kung may masakit sa kanya o ano, kung gigising pa ba siya o hindi. Anoʼng gagawin ko?

I told him there must be another way to help his family but it was all just empty words. I didn't even know how to help him. That moment, all I wanted to do was to wipe the sadness on his face.

I didn't know how long I've been looking at him. Staring at his pale face, my mind wander on what he'll look like without the mask.

Marahan kong hinawakan ang maskarang nagtataklob sa itaas na parte ng kanyang mukha.

I always wonder what he looks like without the mask but I never planned on taking it off from him. But now that I have the chance, should I take a peak?

Dahan-dahan kong iniangat ang maskara mula sa kanyang mukha at kasabay nito ang malakas na pagpintig ng aking puso.

"I'm sorry. Just one look," bulong ko.

Nakikita ko na ang tangos ng kanyang ilong at ang anino na nagmumula sa mahahaba niyang pilik. Mas lalong bumilis ang pintig ng aking puso. Pakiramdam koʼy napakalaking kasalanan nitong aking ginagawa.

I flinched when his hand circled around my wrist. I let go of his mask.

With half-lidded eyes, he looked at me. "Don't."

"Why?"

He let go of my wrist and sighed. "I've never shown my face for more than a hundred year."

"And?"

"And you need to stop being stubborn," he said with a small smile on his lips but it was replaced by a frown. "I'm poisoned."

Bigla akong naalerto. Sa kagustuhan kong maalis ang maskara niya, nalimutan ko na ang tungkol doon.

"W-what can I do? Do you need blood?" Nagsimula akong magpanic. I can already see the veins crawling on his neck. In that short amount of time, the poison spread to that extent.

"Yes but not yours," sagot niya.

"What? Then where will I get blood?"

He bit his pale lips. "Just... one..."—he frowned—"... rabbit," he whispered with a hint of guilt.

Pinigilan kong mapangiti. Alam ko kung gaano kahalaga sa kanya ang mga alaga niyang rabbits. Hindi sila dadami nang ganoon kung ginagawa niya ang mga itong blood bank.
Ayaw niya lang uminom ng dugo mula sa ʼkin dahil natatakot siyang hindi niya makokontrol ang sarili niya. Sino kaya sa aming dalawa ang stubborn ngayon?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 04, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Snow White is a ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon