Chapter 13
Betrayal
"Good morning," bati ko sa librarian na nagbabasa ng dyaryo. Tiningnan niya lang ako at muling nagbasa. Napanguso ako.
Habang tumatagal, mas lalong sumusungit ito. Dala na rin siguro ito ng katandaan.
Madalas na akong magpunta rito noon pa lang college ako dahil madaming references na pwedeng makuha rito.
Humarap ako kay Snow White. "Are you just gonna follow me around?"
He looked down at me. His eyes were half-lidded like he was really bored already. "What else can I do?"
Malalaman niya kung bakit gusto kong magpunta rito kapag hinayaan ko siyang sundan ako.
"Why don't you read books while we are here? It will take a long time for me to search for the books I want to read,"
"Alright," Lumakad siya palayo sa'kin para pumunta sa isang section ng mga libro.
Hindi ko inasahan na papayag siya kaagad sa'king gusto. Ilang minuto akong natulala sa kawalan. Bumalik lang ako sa realidad nang maalala kong kailangan ko pang maghanap.
Nagtungo ako sa History section. Hindi ako nahirapan sa paghahanap ng mga records tungkol sa aming town.
"It's all in summary," Kumunot ang aking noo. Wala akong makuhang mahalagang impormasyon dito. Halos lahat ng makita ko'y hindi makapagbibigay sa'kin ng kahit anong clue.
Dumukmo ako sa lamesa. Hindi pa ako nagtatagal dito ay sumasakit na kaaagd ang ulo ko.
This is my last resort. Wala na akong alam na pwedeng pagkuhanan ng impormasyon nang hindi nalalaman ni Snow White-
Bigla akong napatayo nang may maalala ako.
If I remember it right, there's a forbidden area here in the library. During college, my friends and I always tried to sneak in but the security was so tight.
I looked around before standing up. Cautiously, I walked to the West Wing of the library. There was a hallway that leads to the door of the forbidden area.
Mula sa kinatatayuan ko ay nakita ko na kaagad ang dalawang security guard na nakabantay sa pintuan.
Nasa isa sa kanila ang susi sa pinto. Bukod sa kanila, problema pa rin ang CCTV sa hallway at sa taas ng pinto.
Sumandal ako sa dingding. I need Snow White if I want to go inside. But if I asked for his help, he will know why I wanted to go there.
Iniiling ko ang aking ulo. Bahala na. Ipapanalangin ko na lang na sana hindi pa rin gumagana 'yung link niya.
Hinanap ko siya at nakita ko siyang nagtitingin ng libro sa Science Section. He was holding a book about rabbits. I smiled to myself.
"Snow White," Lumakad ako palapit sa kanya.
Isinarado niya ang libro at humarap sa'kin. Hindi katulad kanina, mukhang hindi na siya gaanong bored ngayon.
"I need your help," I smiled awkwardly. "Is your link working?"
He raised his eyebrow. "Not yet. Why?"
Napakamot ako sa aking ulo. Talagang ipinakita ko sa aking mukha ang disappointment kahit na pabor sa'kin ang isinagot niya. If his link don't work, I don't have to worry about him finding out about my plan.
"Kailangan kong pumunta sa forbidden area. May mga guards doon at CCTV. Baka pwede mo akong matulungan?"
"And what will I have in return?" Humalukipkip siya at isinandal ang balikat niya sa bookshelf.
BINABASA MO ANG
Snow White is a Man
Vampire{Vampire Tales #1} He was born in an ugly world. He grew up as if he's Grim Reaper's right hand. At the early age, he killed many people. He tainted his life with blood. Killing is his happiness. Blood is his life. Death is his only companion. Behin...