Chapter 6
Joyce’s POV
“Si Daddy po?”
“Yes, iha. If you don’t mind me asking.” Tita said.
“He… He died when I was 10 years old.” Sabi ko na nakatingin sa kawalan.
For some unknown reason, I can feel my tears started to fall down.
I felt the pain again but the good thing is that it’s not like before. Losing the man you ever loved would be the greatest disappointment in this world.
He’s everything to me, the man who never failed to be amazing in his own natural way. The man that no one can compare his traits.
The man, which every girls wanted to have. And the man as a father that every child wanted to have. He was everything but then I lost him, we lost him.
“I’m sorry to hear that, Dear.” Lumapit siya sa’kin at pinahid ang luha ko ng kamay niya.
“It’s okay. I know, he’s happy for you wherever he is now.” She said and hugged me at hindi ko na mapigilang umiyak dahil dun. Akala ko okay na ako, ba’t ganito pa rin to.
“Shhhhh. Tahan na. CJ, paki-abot nga ng tissue.” At inabot ni CJ sakin ang tissue.
“Salamat.” Humiwalay na sa pagyakap sakin ang Mommy niya.
“Di ko lang kasi mapigilan na hindi maalala ang nangyari. But it’s okay now. I’m sorry if I acted this way po, Tita.” Habang pinupunasan ko ang luha ko.
“Can you tell us what happened? If it’s okay with you?” tanong ni Tita.
8 years ago…
“Yehey!! Pupunta na kami sa beach!!” tuwang-tuwa na saad ko.
“Ang saya ng prinsesa namin ah. Excited ka na bang maligo sa dagat?” tanong ni Daddy.
“Yes, Dad. I want to swim over and over again. Hehehe. Can I do that, Daddy?” I asked Dad habang nagmamaneho ng sasakyan namin papunta sa beach.
“Oo naman anak basta walang shark at hindi malalalim ang dagat. Pwedeng-pwede kang maligo. Baka naman gusto mong sumama kay Ariel at iiwan mo na si Daddy at Mommy?” sabi ni Daddy habang tinitingnan ako sa rearview mirror niya.
“No, Dad. If ever they’ll going to get me, you’ll save me, right? You’re my X-man, Superman, Spiderman, Lastikman and the best man, Daddy. I know you will save me. Hindi ka papayag na sasama ako sa mga mermaids, diba?.” Sabi ko kay Daddy habang natatawa naman si Mommy sa sinasabi ko.
“Yes, princess. I will save you.” He chuckled.
“Daddy, reading-ready na nga yang prinsisa mo oh, naka-attire na pang-swimming.” They both laugh.
Gabi nang makarating kami sa resort. Nakatulog ako sa layo ng pinuntahan namin.
Mabuti nalang di ako sumuka sa byahe, achievement ko na yun dahil hindi ako uminom ng gamot. Ginising ako ni Mommy pagdating namin sa Palm beach resort.
At ng maihatid na namin ang mga gamit namin sa room na kinuha nila ni Mommy.
Agad naman kaming pumunta sa restaurant ng resort, pagdating namin dun nakit ko a ang daming tao.
At ang ganda ng paligid, nakita ko kaagad ang dagat. Abangan mo ako bukas dagat, susuungin talaga kita. Isip-isip ko.
Kumain na kami ng hapunan, at lahat yata ng inilagay sa mesa namin ay puro seafoods, mabuti nalang hindi ako allergic dito.
BINABASA MO ANG
Meet Mr. Stranger
RomanceWe don't meet people by accident. They are meant to cross our path for a reason. Dadaan ka lang kaya sa buhay ko? O meron ka talagang rason bakit kita nakita uli? What if you were part of the tragedy that I don't want to remember at all? What if yo...