Chapter 2

841 33 5
                                    

Chapter 2
Guardian

Zille Calhoun's POV

Nandito na kami sa Infirmary at tinitingnan ang mahimbing na natutulog na si Miya. May mga sugat siya sa braso at paa at may bruise pa sa mukha.

"Master Hy, ano po ang nangyari?" Tanong ni West kay Master.

"Hindi ko alam, pero nang ginamit ko ang Illusion sa kanya ay biglang hindi ko ito nacontrol. Hindi ko alam kung ano ang nangyari kay Miya." Ani Master. This is really weird. Kung ano ang ginagawang Illusion ni Master Hy ay nakikita niya rin, pero bakit ganito? Ano nga ba si Miya?

"Posible po bang magkapareho kami ng kapangyarihan?" Kalmadong tanong ni Kuya Fyro kay Master.

"Hindi ko alam, Fyro. Pakitawag si Principal Calhoun dito, Zuko at West."

"Yes Master." Ani ng dalawa at sila'y tumakbo na upang tawagin si Principal Calhoun, our Mom.

I hate Mom kasi hindi na kami pinagtutuunan ng pansin since 'nong naging Principal na siya dito, five years ago. We didn't expect na papayag si Mommy sa alok ng Academy kasi she promised Dad na hindi niya kami iiwan, but she lied! Tinanggap niya ang pagiging Principal niya at iniwan kami ni Kuya! I hate her now, ni hindi na rin niya kami matingnan sa mata ni Kuya.

"I'm here Hy." Narinig kong sabi niya. Hindi ko siya tiningnan.

"Principal, pakitingnan kung ano ang nangyari kay Miya. Hindi ko nacontrol ang powers ko dahil sa kanya." Ani Master. Pumunta si Principal sa nakahigang si Miya.

"I expected this, I forgot to tell you." Sabi niya at nakahawak sa kamay ni Miya. Of course she knew! My Mom can predict the future.

"Ang alam namin Power Negator lang siya pero bakit may lumabas na apoy sa kamay niya?" Ani Kuya na nakatingin kay Mom. Umiwas siya ng tingin.

"I don't know. Ito ang kauna-unahang nangyari na may ganito." Kalmadong sabi niya.

Tumingin ako kay Eriza na tahimik sa sulok. Iniisip niya siguro kung ano talaga si Miya.

"Anong level siya Principal?" Tanong ni West.

"Silver. Hindi pa niya sobrang nacocontrol ang kapangyarihan niya. I want you to train her Fyro, magkapareho kayo ng kapangyarihan." Kuya tsked. Napatingin sa kanya si Principal. "Gawin mo naman 'to para sa akin."

"Sige, pero hindi 'to para sa'yo." Ani Kuya at lumabas na ang infirmary.

"Fyro!" Sigaw ko. Nakita kong papaluha na si Mom. It is my weakness. Ayokong nakikita siyang umiiyak.

"I have to go," Sabi niya at umalis na pero I heard her sob. She's crying.

--

Miya Caldwell's POV

As I have opened my eyes, I am hearing voices.

"She's awake!" Boses ito ni Eriza.

Blury ang mga mukhang nakikita ko sa harap ko pero alam kong sina Eriza at Zille 'yon.

"Master! She's awake!" That's Zille.

"Pinag-alala mo kami Miya!" Ani Eriza. Bumangon na ako sa pagkakahiga ko.

"My head hurts," Sabi ko. "Where am I?"

"Higa ka muna," Ani Zille at pinahiga ako. Clear na ngayon ang vision ko. "Andito ka sa Infirmary, nawalan ka ng malay kanina." Tuloy niya.

Nakita ko sa Side ko si Master Hy, Fyro, West at Zuko.

"Master," Sabi ko at tumango lang siya.

"Thanks Fyro." Sabi ko at nagulat silang lahat.

The Last Elemental GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon