Chapter 28: MOTHER AND CHILD

2 1 0
                                    


*******

Daniel Andrew Sharman (born 25 April 1986) is an English actor and producer. He is known for his roles as Isaac Lahey  on the television series Teen Wolf.

Daniel here will be Raven Dumapil.


Characters:

VALERIE ESCUDERO, VANESSA CONTRERAS, LYSSA DUMAPIL, RAVEN DUMAPIL, DAVE DUMAPIL, EFRAEL ERAKLION, SANDY VILLAMONOS, STEPHANIE REVERO


*******


Matyagang nag-aabang si Vanessa sa labas ng apartment ni Stephanie. Napag-utusan kasi si Stephanie ng orphanage na umatend sa isang meeting kaya nagpasama sya kay Vanessa na tulad nya ay wala ring pasok.

Habang naghihintay sa makupad na kaibigan ay biglang may lumapit kay Vanessa. Malapad ang ngiting nakaukit sa mukha nito na tila ba matagal na silang magkakilala.

EFRAEL: Hi Miss, may hinihintay ka ba?

VANESSA: Ang nakatira dyan. (Walang ganang sagot nya.)

EFRAEL: Naku baka walang tao dyan.

VANESSA: Oh yeah? 

EFRAEL: (Ngumiti na may halong pang-asar.) Huhulaan ko, tinuruan ka ba nyang magtaray? Hindi ka naman ganyan dati ahh. Ikaw yata yung pinakamabait.

VANESSA: People change Efrael.

EFRAEL: Thank goodness you still remember my name. Kamusta ka na?

VANESSA: Maganda pa rin. Ikaw? Kamusta nga pala ang asawa mo?

EFRAEL: Asawa? Wala akong asawa.

VANESSA: Talaga? Hindi pala kayo nagkatuluyan nung babaeng ipinalit mo kay Stephanie. Ano? Nagsawa ka rin ba?

EFRAEL: C'mon Vanessa, hindi naman----

VANESSA: Halos masira ang buhay ni Stephanie dahil sa ginawa nyong kababuyan. Tapos heto ka na naman umaaligid sa kanya kung saan nakabangon na sya. Maawa ka naman sa kaibigan ko Efrael. Akala ko noon mabuti kang tao.

EFRAEL: Wala naman akong ginagawa. Matagal ko ng pinagsisihan yun.

VANESSA: Kung wala kang ginagawa bakit dito ka lumipat sa tabi mismo ng apartment nya?

EFRAEL: It's just---

SANDY: Efrael! Oh? who is she? (Sabay tingin kay Vanessa mula ulo hanggang paa.)

VANESSA: Wala pala. Sinungaling ka talaga. 

EFRAEL: It's not what you think it is.

SANDY: Sino ba ang babaeng yan?

EFRAEL: Si Vanessa kaibigan ni Stephanie.

SANDY: Oh mabuti nandito ka. Pakisabi dyan sa kaibigan mo na wag nya kaming guguluhin----

EFRAEL: Sandy ano ba?

SANDY: What?

EFRAEL: We have some business here at wala kaming intensyong manggulo.

STEPHANIE: Excuse me? Anong pinag-uusapan nyo?

SANDY: Wala, tara na Efrael.

EFRAEL: Good morning Step.

STEPHANIE: Anong maganda sa umaga?

SANDY: Efrael!

STEPHANIE: Umalis na tayo Vanessa baka hindi ko pa maabutan ang dapat kong abutan.

The JAYVPERS Fantasy: (Lady Warriors)Where stories live. Discover now