Chapter 1
Picture above is Raul Stig Rasta, Estonian singer and songwriter who, along with Elina Borne represented Estonia in the Eurovision song contest 2015 (Goodbye to yesterday). Now he will portray the role of Shanel's older brother, Tyrone Bustmante
Characters: JANINE, ASHLEY, YSABELL, VANESSA, PHENELOPE, ELISHANELL, RANIKA, STEPHANIE
LADY SHAIRA FAYE (ang dyosang nagbigay ng powers sa CL)
, ALEXIS DIONISIO(Ashley's twin brother)
, TYRONE BUSTAMANTE (Elishanell's older brother)
, MELISSA BARRIOS (mabait at maunawaing kaibigan)
, MARK BARRIOS (Tyrone's best friend, Melissa's brother)
"we never knew what will happen in the next 30 seconds, so we better keep our eyes wide open and believe in the impossible things possibly happen"
*(Roxas City Bus Terminal)
JANINE: Oh ano na? wala pa rin ba? wag nyong sabihing maghihintay pa tayo sa kanila?
RANIKA: Sandali tatawagan ko. (dinayal nya ang numero ni Step.) Oh nasaan ka na?
STEPHANIE: Ahh.. hehe good morning...
RANIKA: Anong good morning? ipamukha ko kaya sayo ang good morning.
STEPHANIE: Ano.. kasi.. on the way na ako.. just give me 10 mins.
RANIKA: Siguraduhin mo lang dahil kapag lumampas ka pa iiwanan ka na namin.
STEPHANIE: Yes. yes. tnx Ranz. (End call.)
ELISHANELL: Nasaan na raw sya?
RANIKA: Hulaan nyo.
(padabog na umakyat ng bus si Ranika, nagkatinginan naman ang magkakaibigan at sabay na nagsipagkibit-balikat.)
(maya-maya lang din ay dumating na rin si Stephanie, masyadong painip sa kanya ang lahat kaya wala ni isa ang pumapansin sa kanya nang dumating sya.
Nagbaksyon silang walo sa Roxas City at dito na rin nagdaos ng pasko at bagong taon. sa Maynila sila nag-aaral at pawang nasa 2nd year college na. kasama din nilang walo sina Alexis at Melissa.)
STEPHANIE: Uy kausapin nyo naman ako oh.. Sorry na.
(Observe silence)
STEPHANIE: Sige na naman oh... libre ko pagkain nyong lahat.
(Tila nagningning ang mga mata nilang lahat at lumapit ng sabay kay Stephanie.)
STEPHANIE: Pambihira kayo... lulugiin nyo ako.
JANINE: Walang bawian, sinabi mo na eh.
(Ship on board)
(nasa kanya-kanya ng pinagkakaabalahan ang lahat nang nasa kalagitnaan na sila ng dagat.)
ALEXIS: Sa tingin mo sino sa tatlong babaing nakatalikod ang mas maganda?
PHENELOPE: Pano ko malalaman eh nakatalikod nga. Utak naman Alexis.
ALEXIS: Ewan ko sayo... maghahanap nalang ako ng ibang kausap. (Lumapit sya sa tatlong babae.)
MELISSA: 1...2...3... (Sabay pa silang napatawa ni Phenelope.)
ALEXIS: Oh syeet...
GAY: Hi...(Sabay pacute)
(Tamakbo naman pabalik si Alexis sa kinaroroonan ng dalawang kasama at nagtago sa likod nila.)
PHENELOPE: Oh ano ka ngayon?
MELISSA: Pero infairness ha, nilingon ka nila. Head turner kana ngayon.
ALEXIS: Tsee..!
ASHLEY: Uy... nandyan lang pala kayo.
ALEXIS: Tol, inaaway nila ako.
ASHLEY: Pakialam ko sayo.
YSABELL: Guys... tabingi yata ang barko..
VANESSA: No... this cant be.. lulubog tayo.
(Nagkaroon ng malaking butas ang sahig dahilan para pumasok ang marming tubig dagat. Mas lalo pang nagimbal ang lahat nang may lumitaw na isang dambuhalang pugita at pinapalibutan ng mga galamay nito ang buong barko.)
(nagsipagtakbuhan na ang mga pasahero, paroon at parito. inaamba na rin ng dambuhalang pugita na isusubo sa kanyang bunganga ang barko nang biglang huminto ang oras.)
(Nagkaroon ng nakakasilaw na liwanag sa harapan ng walong magkakaibigan.)
JANINE: Hey, what's happening?
ASHLEY: Panaginip lang 'to.
ELISHANELL: Then let's wake up.
RANIKA: But how? were gonna die here.
VANESSA: Sina Alexis at Mel? Nasaan sila?
STEPHANIE: Ayon sila!
PHENELOPE: Bakit walang gumagalaw sa kanila? tayo nalang ba ang buhay dito?
LADY SHAIRA FAYE: Sumama kayo sa akin. pumasok kayo sa liwanag.
(Tila nahipnotismo silang walang at abay-sabay na pumasok sa liwanag.)
*****
MARK: Ty, narinig mo ba yong balita? bigla raw nawala yong isang barko sa gitna ng karagatan.
TYRONE: yeah I know kanina ko pa tinatawagan si Shanel. HINdi ko sila makontak Mark.
MARK: Anong gagawin natin?
TYRONE: Aalis ako... aalamin ko ang nangyari. Pupunta akong Roxas.
MARK: Uy Tyrone delikado yo- Tyrone!
--ITUTULOY--
**********
hi there guys.... hope you enjoy reading the first chapter...
thank you...
#vote
#Questions, clarifications or any violent reactions?
feel free to comment....
"LY"
Stig Rasta here as Tyrone Bustamante....
YOU ARE READING
The JAYVPERS Fantasy: (Lady Warriors)
FantasíaWe're only human we don't have super powers to change all these things but one thing is for sure we are all a hero in our own way. Doing simple little thing can change everything. this story is written and dedicated to the JAYVPERS, (jeany caldea...