Characters:
LADY SHAIRA FAYE, FRITZ, STEPHANIE, ZENAN, JOSHUA PATRICIO, TROY JOSEPH, JAYDEN MIGUEL, VANESSA, ELISHANELL
*******
Armelligas ResidenceZENAN: Ayan Brena kumain kang mabuti, yan lang muna ha wala kasi akong dog food.
STEPHANIE: Ang bait naman ni Mr. Elmo pinagluto pa ako ng pagkain.
JAYDEN MIGUEL: Ako tong gutom at aso ang pinakain, ayos ka rin noh. Umamin ka nga, sino ba ang mahal mo sa aming dalawa?
STEPHANIE: Ang kapal naman nito.
ZENAN: Magluto ka para sa sarili mo.
JAYDEN MIGUEL: Ganon nalang--
*doorbell's*
Tinalikuran lang sya ni Zenan at lumabas, pagbalik nito ay may kasama na itong isa pang bisita.
JOSHUA PATRICIO: Jayden Miguel Escudero? Anong ginagawa mo rito?
JAYDEN MIGUEL: Bakit? Bahay mo ba to?
JOSHUA PATRICIO: (Tumawa) C'mon JM.
JAYDEN MIGUEL: So? Anong meron at naligaw ka na naman dito? Kamusta kayo ng ex ko?
JOSHUA PATRICIO: Si Marga?
JAYDEN MIGUEL: May iba pa ba akong naging ex na naging syota mo?
JOSHUA PATRICIO: Naglunsad na naman ng gyera. Kilala mo naman ugali nya diba?
ZENAN: Hindi na ako magtataka kung bakit ka nandito. Magtatago ka na naman dahil alam mong pupunta yun sa bahay nyo.
JOSHUA PATRICIO: (Napakamot sya ng ulo.) Kasalanan mo to.
ZENAN: Sino ba nagpasimula nito?
JOSHUA PATRICIO: Fine.. Please let me stay here-- oh wait a minute, kaninong aso to?
ZENAN: Sa akin.
JAYDEN MIGUEL: Hmpff sa kanya daw.
ZENAN: OK fine, nakita ko.
STEPHANIE: Kilala ko ang mga to ahh, naalala ko na, sya si Mr. Escudero, ang antipatikong bumundol Kay Vanessa.. At ang demonyong si JP, ang nanakit Kay Ranika.
ZENAN: Bukas ay hahanapin ko ang may-ari nyan.
JOSHUA PATRICIO: Teka... Perfume to ng pambabae ahh, baka babae may-ari nito?
JAYDEN MIGUEL: Kita mo, bilis nito kapag babae pinag-uusapan.
JOSHUA PATRICIO: Hey seryoso ako, pamilyar nga ang amoy nya, parang pabango ni Stephanie.
STEPHANIE: What the heck!
JAYDEN MIGUEL: Sinong Stephanie? Kaya ba nag-away kayo ni Marga ay dahil may Stephanie ka na naman.
JOSHUA PATRICIO: JM isa pa, si Stephanie na kaibigan ni Ranika. Teka... May tawag yata sa kanila eh.... Hmmm.. Ayon menopausal ladies. Yung nagpahirap sa akin kahapon.
STEPHANIE: Bwisit ka!
ZENAN: Oh yeah? How's your first day?
JOSHUA PATRICIO: Don't ask me that again.
(May narinig silang kalabog sa labas ng bahay kaya napasilip sa bintana si Zenan ngunit wala namang tao sa labas.)
JOSHUA PATRICIO: Ano kaya yun?
ZENAN: Titingnan ko sa labas.
Dumiretso si Zenan sa labas, sumilip naman si JP sa bintana. Wala namang tao sa labas ngunit--- biglang tumambad sa harap ng bintana ang isang kakaibang nilalang na nagpupumigkas at gustong makapasok sa loob.
YOU ARE READING
The JAYVPERS Fantasy: (Lady Warriors)
FantasíaWe're only human we don't have super powers to change all these things but one thing is for sure we are all a hero in our own way. Doing simple little thing can change everything. this story is written and dedicated to the JAYVPERS, (jeany caldea...