"Hi, Mama!" Bati ko sa Mama ko pagkababang-pagkababa ko mula sa kuwarto ko. Napasarap ang tulog ko kagabi, nadiligan kasi ... ng pagmamahal at magandanag memories kagabi. Huwag kayong eme diyan. Hahaha
"O nak, tinanghali ka ah."
"Oo nga po e. Buti na lang Sabado po ngayon kundi patay na naman ako nito. Haha! Ano po pagkain?" Sagot ko rito habang inaangat ang mga pantakip ng ulam na nasa ibabaw ng lamesa.
"Naku, walang pagkain diyan! Ikaw ba naman ang magising ng alas onse ng umaga, tingin mo may maaabutan kang almusal?" Sermon nito sa akin.
Napasimangot ako. "Nagugutom na ako e." Nakalabi at mahina kong sabi.
"O ayan. Kainin mo yan." Sabi ni Mama sa akin sabay abot sa akin ng isang paper bag galing Bonchon. Nanlaki ang mata ko kasi favorite fastfood ko yun, maliban siyempre sa Jollibee.
"San galing ito, Ma?"
"Kanin pa? Siyempre yung lover boy mo!"
"Whoaaa, talaga po Ma? Nasan po siya?"
"Umalis na. Ayaw kang ipagising e. Napagod ka daw kagabi," sabi nito sabay lapit ng mukha nito sa akin ar tinitigan ako sa mata. "Sabihin mo nga, yung totoo, nagjerjer kayo kagabi noh?"
Nanlaki ang mga mata ko. Nagjerjer? Ano yuuuun?
"Ano ba yang sinasabi mo, Ma? Nagjerjer? Anoooo yun? Saan mo nakuha yang word na yan?"
Natawa ito. "Narinig ko lang sa bading sa kanto. So ano, nagjerjer na kayo?"
"Ano ba, Ma! Of course not! Ganyan ba ang itinuro mo sa aming magkakapatid?"
Lalong lumakas ang tawa nito. "Hindi! Pero anak, magtitrenta ka na next month, gusto ko ng magkaapo. Pwede mo namang baliin yung ibang itinuro ko sa inyo. Ano ba yang si Jimmy, kung alam ko lang na babagal bagal yan, dapat di nalang namin pinabalik yan dito sa Pinas!" Mahabang talak nito.
"Pinabalik? Anong pinabalik, Ma?" Tanong ko rito. Hindi ko kasi alam kung tama ba ang rinig ko o hindi e.
Tumingin ito sa akin. "Anong sinasabi mo? Kumain ka na lang diyan. Gutom ka na ata kaya kung anu-ano ang naririnig mo e! Hala shoo! Kumain ka na dun!" Pagtataboy nito sa akin patungo sa isang bahagi ng sala namin.
"O-kay. Baka mga gutom lang ako." Sabi ko sabay lakad papunta sa sala.
Nandito pa rin ako sa sala at nilalantakan ang 2-piece Honey Citrus chicken ko na nakaupgrade into Seoul fried rice. Medyo malamig na pero masarap pa rin. May kasama ring large iced tea pero inilagay ko muna sa ref kasi di naman masarap kapag hindi malamig. Nanghihinayang nga lang ako kasi hindi ko naabutan si Jimmy nang hinatid ito. Sayang talaga. Napahinto ako sa pagkain ko ng marinig kong tumutugtog yung ringtone kong "Gashina" ni Sunmi. Meaning, may tumatawag sa akin. Nang tingnan ko kung sino ang caller ay hindi ko napigilang ngumiti ng pagkatamis tamis.
"Hello?"
"Hello. Baby?"
"Yes po. Bakit ka napatawag?" Pabebeng tanong ko rito. Napapailing na lang ako sa inaakto ko. Dati kapag may tumatawag sa akin sa cellphone, halos ayaw kong sagutin pero ngayon, halos magkandasamid samid ako masagot lang yung tawag.
I heard him chuckle on the other line. "Wala lang, namimiss lang kita. Anyway, kumain ka na?"
"Yes! Kinakain ko yung dinala mo kanina. Ang sarap nito 'By! Thank you!"
"I am happy that you love the food. Buti tama yung naorder ko."
"Oo nga e. Nagulat ako na nakuha mo yung saktong inoorder ko sa Bonchon. Sino nagsabi sa'yo?"
BINABASA MO ANG
Jonnie's Valentine [ON GOING]
RomansaJonnie vowed never to be inlove again after her long time crush Jim rejected her confession. Gumuho ang mundo nya at lahat ng plano nya ay nasira dahil lang sa pag walk out nito habang nagcoconfess sya. Nag iwan iyon ng isang makasaysayan kahihiyan...