Axel's POV
Hinahanda ko na ngayon ang dinner namin, nag luto kasi kami ng adobo ni chloe, ang bango ng luto namin, buti nalng sinama ko si chloe kasi kung hindi for sure cup noddles na namn kakainin namin, tsaka nakaka hiya kay ate na cup noddles yung pag kain namin. Maarte pa namn yang ate ko hayst. Laking gulat ko nga kanina ng makita ko sya na nasa likod ni Master, parang naka kita ako ng multo kanina eh.
"Hmmmmm ang bango namn ng niluto nyo. Parang masarap yan ah!" Rinig kong sabi ni Ate Gab.
Talagang mag kapatid nga kaming dalawa kasi pati sa pag kain pareho kaming matakaw. Hahahaha.
Si ate kasi matakaw yan, kaya nga nyang umubos ng isang lamisang pagkain! Hahaha. Dati nung nasa heaven pa kami naka tira, kayang kaya nya kumain ng 3 days straight. Parang di babae kumain yan. Hahaha. Dati nga naisip ko baka ako na sa susunod ang kainin nya. Katakot!
"Ate wag mong ubosin yan ha? 2 kilos yang niluto namin, baka kasi ikaw lng maka ubos eh!" Pag saway ko sa ate kong halimaw kong kumain.
"Huuuh?! Kakunti namn yan eh. Di tayo mabubusog nyan. Paanu na yan?" Reklamo nya sabang naka puot ang labi.
"Kaya nga nag luto din ng, anu nga ulit pangalan ng niluluto mo chloe? Yang puti na walang lasa?" Tanong ko kay chloe, eh sa hindi ko alam pangalan nun eh. Tsaka wala namang lasa yun eh, pero sabi ni chloe masarap daw yun ipares sa adobo.
"Kanin." Sagot ni chloe.
"Ayun kanin! Kaya nga may kanin ate para lahat tayo busog. Tsaka wag kana mag reklamo dyan kasi nakikikain kalng namn eh." Sabi ko sa ate ko.
"Di pa ba luto yan? Guuutom nako eh! Cif bili moko pag kain dali habang di pa naluluto yung kanin." Rinig kong sabi ni ate. Kaya ko idol si ate eh, kasi sya lng nakaka utos dyan kay master! Hahaha. Buti nga pabilhin mo sya! Hahaha.
"Huuuh? bat ako? Ayoko nga!" Sagot ni master.
"Ahh ganun ayaw mo?! Baka gusto mong putulin ko yang sunggay at buntot mo?!" Paninindak ni ate kay master. Oo subrang nakakatakot kasi yang si ate! Lalo na pag gutom! Nako! Lagot si master pag di sya sumunod dyan. Hahaha goodluck master! Takot pa namang lumabas yang si master kasi maraming asong gala sa labas. Hahahaha
"Sabi ko nga bibili nako! Hayst." Sagot namn ni master. Hahahaha sabi ko na nga ba na natatakot yan si master kay ate. Hahaha.
At ayun lumabas na si master para bumili ng foods, kung anu mang foods yun sana damihan nya kasi gutom na din ako talagang kukulangin tong niluto namin na 2 kilos of adobo and 2 kalderong kanin.
Nilapitan ko saglit ang ate kong maarte kasi tingin sya ng tingin sa salamin eh.
"Ate nga pala kamusta kana? After sa nang yari kay master cif di kana din nag paramdam? Kasi pag katapos sa nangyari kay Cif sumunod din ako eh. Siguro nagulat ka ng nalaman mo?" Tanong ko kay ate gab.
"Alam mo ng malaman ko ang nangyari kay cif, nag kulong ako sa kwarto di ako lumabas, pag katapos ng malaman ko yung ng yari sayo parang mas lalo nakong naging malungkot, kasi di namn tayo masi-sisi ni paps sa mga nangyari eh, yung sayo syempre umibig kalng namn at di mo namn mapipigilan yun." Sagot ni ate, kita ko nga sa mukha nya ang lungkot habang nag kwe-kwento sya.
"Kaya nga tayo binigyan ng free will ni paps eh, para nasa satin na kung susunod tayo sa kanya o susuway." dagdag pa ni ate.
"Na miss kita ate, subra, halos wala nakong makwentohan at mahingan ng advice dahil wala ka." Sagot ko kay ate.
"Alam mo axie na miss din kita, siguro nga ito yung task ko dito sa mundo ng mga mortal, ang maisama kayong dalawa ni cif pabalik sa panig ni paps." Sabi ni ate.
*Criiiiiiiiick*
Nag bakas ang pinto, tapos napa tingin kami kay master cif, shit ang dami nyang dala hahaha. Ito busog na namn ako mamaya. Hehe."Gabgab ito na siguro luto na yung pag kain natin kaya ito mamaya nalng to ha?" Sabi ni Master cif.
"Ehhhhhh bakit mamaya pa?! Ngayon na at gutom na ko Cif. Ngamn na." Sabi ni ate habang naka pout labi nya. Hahahaha
"Mamaya to, ANG TAKAW MO TALAGA!" Sabi ni master cif sabay tago ng mga binili nya sa likod nya. Hahaha.
"Cif namn eh! Gutom nako! Gusto mo ba akong magutom?! Di na kita papansinin pag di moko pinakain!" Sabi ni ate sabay takbo papalapit kay master cif.
Na miss ko ang kakulitan ng dalawang to subra, at kita ko sa mga mata ni master cif na masaya din sya na makita ulit si ate.
"Ang cuuuuute nila nuh? Hahahaha." Rinig kong sabi ni chloe.
"Oo nga eh, ganyan talaga sila kahit nung dati pa, nakakamiss nga makita silang ulit na ganyan eh. Masaya ako na nagkita sila ulit, at masaya din ako na nakilala ka namin." Sabi ko kay chloe.
BINABASA MO ANG
The Devil Is A Good Kisser (OnGoing)
Ficção AdolescenteHighest rank #67 on wattyawards Highest rank #10 on lucifer Highest rank #34 on teenlife Highest rank #10 on thrilling Highest rank #99 on watty Highest rank #114 on sliceoflife Highest rank #77 on angel Si Cif ay hindi isang ordinaryong nilalang, s...