Maryjean P.O.V
Nandito ako ngayon sa trabaho ko sa fast food chain bilang isang cashier para makatulong sa magulang ko dahil ayaw ko naman na puro nalang si mama at papa ang ang laging nag tratrabaho.Oras na para makabawi ako sa aking mga magulang at para narin mapag tapos ko ang aking kapatid na bunso na si Sky.
Bago ko ituloy Ang kwento magpapakilala muna ako.
My name is Maryjean M.Wilson, 22 year old,Pang apat sa aming limang magkakapatid ka-gragraduate ko lang Ng college Ang aking course ay business management pero dahil Hindi pa ako tinatawagan bilang isang secretary sa KoreaNagtrabaho muna ako bilang cashier sa isang fast food chain, ayaw ko Sana kaso Lang para rin Naman ito SA aking pamilya kahit Alam ko na Hindi ako papayaan Nina mama at papa pero buo na Ang aking desisyon,dahil sayang Yung 40.000 a month na sahod ko doon bilang isang secretar--
"hey miss are you ok"sabi sakin ng costumer na kanina pa pala sa harap ko.
"Alam mo miss kung lagi kang nakatulala mananakawan kayo you know what I mean"Galit niyang sabi na nakataas ang kilay.
"ahhh sorry po sir"
"Wag kang mag sorry gawin m--"
"Ang yabang mo ang panget mo naman" hindi nya natapos ang kanyang sasabihin ng sabihin ko ang salitang yan makikita mo sa mukha niya na sobrang galit na sya.
"Can I take your order Sir"pagiiba ko ng usapan.
"Can i order your manager" Pag sasabi nya na may kasiguraduhan
na mapapatanggal nya na ako dito.Kaya ngumisi nalang ako sakanya na kinainis nya naman.
"Na pag isip-isip ko na kahit na tanggalin mo ko dito masisigurado ko, na hindi ka magiging matagumpay sa binabalak mo na mapatalsik ako sa trabahong ito.
dahil ako lang naman ang magaling na cashier nila dito hahaha! pagtawa ko na parang kuntrabida sa movie.
Pagtapos ko mag isip-isip ng mga yan di ko namalayan na nasa harap ko na pala si manager kath na ikinagulat ko bigla.
"ahhh?Maa-"
"Hey Ms.maryjean this is your last warning ok?"Pagkasabi ni manager kath na pilit pinipigil ang galit saakin.
"Yes po ma'am kath,sorry po Hindi na po mauulit"Pag paumanhin ko Kay manager kath na may kasamang kaba na baka matanggal ako sa trabho dahil ito nalang Ang pagkakataon ko para magka roon Ng pera panggastos sa kapatid ko at kila mama.
Dahil sila ate ay may kanya kanya Ng buhay pero nagbibigay parin Naman sila.
Ang panganay kong ate ay may Asawang may kaya na at Ang pangalawa naman ay na sa new zeland nagpadala Naman kaso Lang para Lang Yun sa tuition ni bunso at Ang pangatlo Naman ay nagtratrabo bilang isang pulis nagbibigay Naman sya siguro sakto na Yun saamin pero syempre gusto ko Rin Naman makaipon para kila bunso.
Pagkatapos ako sermunan ni manager kath ay pumunta na ako sa kusina dahil nakipag palit saakin si Danica,sya na muna ang cashier at ako na muna ang tagahugas Ng mga hugasin SA kusina,ayaw ko sana kaso Lang nahihiya Naman akong sabihin na ayaw ko pero baka isipin nya na Ang Arte ko Naman kaya yun no choice ako sa paghuhugas.
Nandito ako ngayon sa mall para pumunta sa school supplies para mamili ng mga gamit ni sky dahil malapit na ang pasukan nya at makabili narin ng bagong bag dahil sira-sira na ang aking bag.Pamunta na ako sa national bookstore Ng may mabangga akong isang lalaking mukang business man na I'
think kasing edad ko Lang di--"UGH!PWEDE BA TUMINGIN KA NAMAN SA DINADAANAN MO!"Pagsigaw nya na ikinagulat ko,na Hindi lang pala ako Kung Hindi lahat Ng tao sa paligid namin
"DAMN!IKAW KAYA YUNG HINDI TUMITINGIN SA DINADAANAN MO"Pagsigaw ko rin sa kanya na mas ikinagalit nito.
"HEY MISS CLUMSY DO YOU KNOW ME"Galit na pasigaw nito saakin.
Tinaasan ko ito ng kilay na mabilis nya namang nagantihan,na hinihintay Ang sagot ko na Kung kilala ko ba talaga sya,nakataas Ang kilay naming dalawa at masamang nakatingin sa isa't-isa at parang tangang nakatayo sa harap ng maraming tao.
Dahil ayaw ko ng tumagal ang katangahang ito ako na Ang nag sorry sakanya ngunit Hindi ko inaasahan n-
"Gusto mo kitang mapatawad sure but"Napahinto sya sa kanyang sasabihin at tumingin sa akin mula mukha hanggang pababa Ng pababa na parang sinusuri Ang aking pagkatao hanggang sa nagulat ako Kung ano Ang kanyang tinitignan Kaya bigla Kong tinakpan ng aking kamay Ang aking dibdib dahil doon sya nakatingin..
"baka may binabalak sya sa katawan ko bilang kapalit Ng kapatawaran wag Naman sana"Yan Ang unang pumasok SA isipan ko ng tignan nya Ang aking katawan na nakahawak pa Ang kanyang index finger sa kanyang labi na para bang may iniisip na masama sakin
Kaya diko inaasahan na biglang pagdampi Ng aking kanang kamay sa kanyang mukha na sobrang linis at puti na parang korea--
BINABASA MO ANG
My Boss Is My Husband
RomanceIsang babae na Nagngangalang Maryjean na Isang mahirap lamang na naging isang secretary ni Mr.Elton kang na nanggaling sa isang mayamang Pamilya meron silang mga kompanya sa ibat ibang bansa gaya ng korea,Philippines,America at Japan .Pano nga ba...