chapter 3: shocked

377 8 0
                                    

Maryjean P.O.V

Bwiset Yung lalaking Yun sinabihan ba Naman akong clumsy at assuming kapal nya!

Nasa bahay na ako ngayon at buti nalang tulog na si bunso kaya ligtas ako ngayon sa mga interview nya kasi naman bawat uwi ko galing trabaho ang dami nyang mga tanong lalo na kapag sobrang late na ako umuwi minsan Kasi nag oovertime ako Kaya Yun nag Kaka job interview tuloy ako sa kapatid ko.

Maliligo na sana ako kaso lang tumawag Yung kaibigan ko na si Yana.kinuha ko Ang cellphone ko at sinagot iyon baka Kasi importante.

"Hello Yana" pagsagot ko sa cellphone

"Low best,ikaw bayan"

"Oo best bakit"

"Natanggap mo ba Yung form?"

"Hah? Anong form Yun best?"

"Yung form para sa pag punta mo dito sa korea.Di mo ba natanggap?"

"Wait best tanungin ko si mama baka natanggap nya,Wait Lang best tawagan nalang kita"

"Oo best Sige."

Binaba nya na linya Ng cellphone nya at saka bumaba at pumunta na sa kusina Kong saan nag luluto si mama ng adobo at hotdog. Pag kapunta ko sa kusina tinanong ko agad si mama.

"Ma!"

"Ohh! Bakit nak?"humarap ito saakin.

"Ma,may natanggap ka bang form kanina."

"Oo nanjan Yun sa ibabaw ng ref"

Pumunta ako sa ref at tinignan kong nandoon Yung form na hinahanap ko,nakita ko Naman Doon na nakaipit sa maliit na base namin.

Paalis na Sana ako Ng tanungin ako ni mama...

"Nak para saan nga pala yang form na Yan?"

"Ahhhhh.."lagot di kaylangan malaman nila mama itong pag punta ko sa korea dahil siguradong Hindi ako matutuloy SA Korea.

"Nak! Tinatanong Kita"

"Ahhh.. Ma ano to ahhh... Ahh.. Yung form to para sa badala nya sa pamilya nya." Kabadong pag-kasabi ko Kay mama.

"Ahhh..kaylan daw sya magpapadala nak?"

"Di ko po Alam ma eh baka next week pa"

"Ahh...."

"Ma akyat na ako may gagawin pa po ako eh"

"Di ka paba kakain nak?"

"Di na po ma kumain na po ako kanina" sagot ko kahit na gutom na gutom na ako,hayybuhay! Mahirap talaga maging sinungaling na Tao.

Umakyat na nga ako Ng tuluyan baka may maitanong pa si mama at malaman Yung mga Plano ko pa punta sa korea...

Tinawagan ko ulit si Yana para tanongin para saan Yung form na yun eh Hindi Naman tumawag Yung kompanya na papasukan ko sa korea.kaya tinawagan ko agad sya.

Ring.ring ring...

"Hello best ano nasa mama mo ba?"

"Oo best buti na nga Lang Hindi nya nabuksan dahil baka Hindi ako matuloy Kung malaman nila na pupunta ako Jan"

"Hayyy best kinakabaan ako sayo eh"

"Ako nga rin best eh pero kahit na anong mangyari pupunta ako Jan kasi best sayang naman diba.Ayy.best tungkol saan pala itong form?"

"Ayun na nga best kailangng bukas eh makapunta kana dito dahil bukas na iaa-announce Kung sino na yung bagong secretary Kaya dapat bukas nakapaghanda kana."

"Hahhhhh! eh best bakit agad agad Naman ata?"

Ayun nga best eh Sabi Kasi ng roommate ko dito pinapadali daw ang paghanap ng secretary ng kompanya dahil meron daw silang big event na gaganapit sa tatlong bansa. Kaya kailangan na ng secretary Ang anak ni Mrs.kang na si Elton kang,dahil baka Kung matatagalan Ang pagkuha ng secretary baka Hindi maganda Ang maging kalabasan ng event. dahil sa sobrang dami Ng trabaho ni Mr.kang Hindi nya lahat Yun Mahaha-handle Kaya kaylangan na nila ng secretary in this month.

"Hayyy ganon ba sige pero best ano ang sasabihin ko kila ma--"

"Pupunta ka sa Korea anak" naiiyak na Sabi ni mama

"Ma--ma"

"Pupunta ka sa korea sagutin mo ako!" Umiiyak na napasigaw si mama ng ikinagulat ko

Naglakas ako ng loob para sabihin ang totoong sagot ko ayaw Kong mag kasala ulit kila mama Kaya aaminin ko na.

"Opo ma"napapaluhang Sabi ko

"Ba-bakit anak meron ka na--namang trabaho dito diba bakit kailangan mo pang nagtrabaho sa Korea?"Utal Utal na pagsabi ni mama dahil sa sobrang pagiyak.

"Pero ma, mas malaki Ang sasahurin ko Doon Kaysa dito ma."

"Anak Naman please ikaw nalang Ang nandito kasama namin pati ba Naman ikaw iiwan kami ahh!"

"Ma--ma marasainyo rin Naman ito eh"umiiyak na Sabi ko kila mama

"Sige Kung Ayan Ang desisyon mo!"pasigaw na Sabi ni mama at padabog na sinarado Ang pinto.

Sorry ma patawarin nyo ako  sa desisyon ko para sainyo rin Naman ito eh,umiiyak na sinabi  ko sa isip ko.

Patawad ma...Patawad...

My Boss Is My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon