chapter 11

437 10 3
                                    

Maryjean P.O.V

So ayun na nga sa sobrang daming ginawa ng mga nakaraang araw ito ako ay nag rerelax lang naman sa aming bahay dahil wala kaming pasok ng tatlong araw dahil naawa ata si boss elton dahil nga wala kaming pahinga bente kwatro ba naman sa araw-araw di kaba naman mapagod diba. Pero imposibling maawa yun e ang sama sama ng ugali nun siguro napilitan. Oo napilitan lang yung mukong na yun...Pero di ko alam kung ano ang gagawin  sa tatlong araw na walang pasok. Tsk.Isip...Isip...Isip... AHHH!gawa kaya akong plan kung anong gagawin ko sa tatlong araw na walang pasok. Ahmm...Good idea.

plan for my 3 days holiday

DAY 1
1.Mag shopping kasama sila mama, papa at bunso.
2.Manuod ng sine kasama sila mama, papa at bunso.
3.Bumili sa national books store kasama si bunso para sa project niya.
DAY 2
1.Mag Jogging.
2.Mag grocery kasama si Mama
3.bonding with my bunso.
4. Mag pa manicure.
DAY 3
1.Shopping sa sarili.
2.Manuod ng k-drama.
3.bumili ng pagpaganda sa mukha.
4.treat si mama sa salon.

So ayan na nga natapos na ang aking pag paplano, mag reready na ako para sa day 1 bukas.Naghilamos ako bago matulog at nag face mask at saglit na tumingin sa social media at nakatulog na.

DAY 1

Maaga akong nagising at tulog pa sila kaya naisipan ko na ako nalang maghanda ng umagahan na dati ko naman ginagawa nung ilang weeks na nagkasakit si mama ako ang laging kumagawa nitong gawain na ito, at ngayon dahil maaga akong nagising ako na ang naghanada ng umagahan namin.

Ilang oras ay natapos na akong magluto at sakto ang gising ni mama at ni papa si sky ay tulog pa pero saglit lang ay nagising na rin siya.kumain kami ng sabay sabay at syempre sarap na sarap sila sa niluto ko di sa pagmamayabang magaling naman talaga akong magluto pero sa pagpriprito lang HAHAHA.


Matapos namin kumain sinabe ko na sakanila na aalis kami dahil baka maging busy ako sa susunod na araw at di ko na ule sila maigagala minsan nalang ule kaya ayun si sky ay tuwang tuwa at nagmadali ng maligo,at ako naman ay naligo narin.

Makatapos amg ilang oras natapos na akong naligo at nagbihis ng simpleng white dress at nagayos at bumaba na.

"ate san tayo pupunta?"

"Syempre sikret dapat" sabay haplos sa buhok niya.

"Ate naman e. Kakaayos ko lang ng buhok ko e."pag rereklamo ni sky sakin.


"At bakit dati ko na rin naman yan ginagawa sayo ah. Bat ngayon kalang ata nagreklamo?"


"hayy nako anak may crush kasi yan kay Samantha kaya ganyan yan gusto lagi siyang gwapo e dipa naman tuli"

nagtawanan kami ni mama sa sinabe nito at si sky ay nakasimangot habang inaayos yung bukhok niya. Si papa nlang hinihintay namin dahil napakatagal kung maligo daig pa ako at si mama.makalipas ang ilang minuto ay umalis na kami at unang pumunta sa mga damitan at mga laruan.

"tignan mo yung kapatid mo ohh tuwang tuwa" nakangiting sabe ni mama kaya agad akong na patingin kay sky at napangiti dahil ngayon ko nalang siya naigala muli at na bilihan ng mga laruan na gusto niya.

Sunod na pumunta kami sa mga sapatusan at si papa naman ang nnamili na kung ano ano kaya minsan sa sobrang daming binibili na sapatos ay di niya na nagagamit at ayun nga sabe niya pang display daw kaya, kaya ayan siya ngayon ay namimili ng napakaraming sapatos.

Sa pangatlong pinuntahan namin ay yung mga puro damit at samin naman yun ni mama at ayun si mama isa din pili ng pili ng damit tas di naman nagagamit kaya ako nalang gumagamit. At ako naman ay kumuha ng mga damit na susuotin ko para mangpasok ko sa trabaho marami- rami din yung akin pero mas marami amg kay mama hahahaha sinusulit ni mama ah pero ok lang yan kasi magiging busy ako sa sususnod na weekend kaya ok na sulitin na nila.makalipas ang ilang oras na paglilibot nagutom na kami kaya naghanap kami ng makakainan.

"anak napakamahal dito wag na tayo dito" nanghihinayang na sabe ni mama.

"Ma ok lang po may pera pa naman ako e saka nandito na tayo kaya umorder na kayo at magbabanyo lang ako" pumuta ako sa banyo ngunit bago ako makarating sa banyo may pamilyar na muka ang nakita ko at...Oo tama ako si yana yung nakita ko lalapitan ko na sana ngunit wala na ito sa maningin ko...Pero bakit siya nandito? Ahh baka namalik mata lang ako kasi imposible na pupunta siya dito e maraming trabaho yun donn sa korea... Hayst ano ba tong nangyayare sakin baka gutom lang toh.Pinabayaan ko yung nakita ko at di na ito inisip pa at pumunta na akong banyo at bumalik na kila mama at kumain.

Pauwi na kami dahil anong oras na inabot na kami ng gabi at tulog na rin si sky. Ilang minuto lang ay nakarating na kami sa bahay.

"Ma akyat na po ako"

"Di kana ba kakain anak?"

"Mama naman kakain lang natin e papakainin mo nanaman ako pinapataba mo talaga ako ma."

"HAHAHAHA.sya sige na umakyat kana at matulog"

"Sige po ma,pa goodnight po" bago ako tuluyang umakyat hinalikan ko muna si sky sa noo at saka umakyat na at naghilamos at ilang minuto ay tuluyan na akong nakatulog.

Yana P.O.V

"Dad naman gusto ko makita ako ng mga friends ko na ikakasal na ako sa taong mahal ko."

"Yana ayaw kong marami ang dadalo ng kasal mo lalo na kung puro mahihirap ang padadaluhin mo gusto mo bang ipahiya ang pamilya natin hah!?"

"But da--

"respect my decision... Kung gusto mong matuloy ang kasal."

umalis na si daddy at ako ay umiiyak na sa galit dahil puro nalang iniisip nila yung ikakaganda ng pamilya di nila iniisip na may anak sila na ang gusto lang naman ay maramdaman yung pagmamahal nila lagi nalang business ang iniisip nila ikakasal na ako at gusto ko ako yung nagdedesisyon para sa kasal ko...Pero ang iniisip nanaman nila yung sasabihin ng iba nakakainis sila!!

Umalis ako ng bahay at napagtanto na pumunta nalamang sa mall at mamili at gumala para mawala ang galit ko.Ngunit habang naglalakad ako nakita ko si maryjean at laking gulat ko kaya agad akong pumasok sa isang store ng mga damit at nagtago doon at habang pinagpapasdan ko siya ay napapangiti ako dahil napakabait niyang ate,siya yung kaibigan ko matagal na. gusto ko man siyang lapitan ngunit hindi ko magawa dahil ayaw kong malaman niya na nandito na ako sa pilipinas at para magpakasal dahil di niya alam na ikakasal ako at ang alam niya lang ay nagtratrabaho ako sa korea at ayun lang ang alam niya kaya natatakot akong malaman niya lahat lahat ng mga nangyayare ngayon dahil alam kong magagalit siya sakin.

Ilang minuto akong naghintay sa pag alis nila at sa wakas ay nakaalis na sila at agad naman akong lumabas ng store at yung mga sales lady doon ay litong lito sa ginawa ko at nginitian ko lang sila na kunware ay namali ako ng pasok ng store na pupuntahan ko.

Makalipas ang ilang oras sa paglilibot sa mall ay nakaramdam na ako ng pagod kaya umuwi na ako at naabotan ko sila daddy at si mommy na aalis at ako naman ay di ko sila pinansin at saka na bumaba ng kotse at pumasok na sa bahay at umakyat sa kwarto ko at naghilamos at natulog na.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 10, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Boss Is My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon