Ang kwentong ito ay totoo at nangyari sa probinsya namin . Sa probinsya ng lolo at lola ko
---+++----+++---+++---+++---+++***+++++
Nangyari ito sa asawa ng kapitana nila mama doon sa baryo nila
Madaling araw ng magkatay ng baboy ang asawa ni kapitana na si mang june .
June ilang baboy ba ang kakatayin mo ?? Tanong ni kapitana rose sa asaw niya
Rose isa lang muna titignan ko kung mauubos . Sagot nu june sa asawA niya
Ang baryo namin ay maliit na bayan lang walang palengke doon malapit ang dagat doon kaya pangingisda ang ikinabunuhay nila at pag bubukid sa bundok at palayan
abalang abala si mang june sa pagkatay ng baboy di niya alam na may mga matang nakamasid skanya .
Mag 6 na ng umaga ng may lumapit kay mang june at kausapin siya.
June maari bang makahinge ng kahit kaunti manlang sa kinatay mong baboy. Sabi ni aling myrna
Myrna pasensya ka na pero hindi ito pinamimigay binibenta namin ito paumanhin talaga. Tugon ni mang june
Umalis si aling myrna ng may sama bg loob kay mang june.
Pagkalipas ng ilang araw nag kasakit si mang june habang dumudumi si mang june hindi normal ang duming nilalabas niya para itong buto isang malaking buto ng makita ito ng kanyang asawa na si aling rose ay agad agad niyang isinugod aa hospital si mang june malayo ang hospital sa bayan namin 3-4 na ors ang byahe kelangan pang tumawid ng madaming bundok at apat na bario pa ang dadapat daanan bago makarating sa hospital . NG ipasuri ang butong na kuha sa dumi ni mang june gulat na gulat ang mga doktor sa resulta buto daw iyon ng baboy.
Misis buto ho ito ng baboy . Ngunit napakalaki naman ho nito para malunok ng asawa ninyo .
OO Nga ho dok. Sigurado akung kinukulam ang asawa ko .
Mabuti pang kausapin niyo ho ang mangkukulam misis na alisin ito sa asawa niyo dahil di namin kayang gamutin ang asawa niyo .
Alam na ni aling rose kung sino ang gumawa nun sa asawa niya dahil naikwento nito ang nangyari sa kanila ni myrna.
Myrna alisin mo ang kulam sa asawa ko. Galit na sigaw ni aling rose sa labas ng bahay ni aling myrna .
Ngunit walang lumabas na myrna sa bahay nito .
Kahit anong sigaw ni aling rose walang lumalabas na myrna .
Matagal na nagdusa si mang june sa ginawa ni aling myrna .at pagkalipas ng isang taon namatay si mang june madami ang naawa at nalungkot sa lalaki .
BINABASA MO ANG
TRUE TO LIFE GHOST STORY
Terror1st time ko po gumawa ng horror story at true to life po ito sana magustuhan po ninyo