MANANANGGAL

2.3K 38 10
                                    

Ang kwentong ito ay kwento ng lolo ko sakin

-------+++++--------+++++++-------++++++------

Napakahina talaga ng huli ngayon nahihiya na ko sa asawa kung si marie siya nalang ang laging gumagawa ng paraan pag kunti o kulang ang huli ko sa pangingisda. Napakaswerte ko talaga sa asawa kung ito kaya mahal na mahal ko ang asawa ko.

Marie mamayang gabi ay pupunta ulit ako sa dagat mag babakasakaling makahuli ako ng madmi ngayon .

Sige remy basta mag iingat ka palagi ha .

Oo naman marie.

O sige maupo ka na dyan at maghahain na ko ng hapunan tatawagin ko na din ang mga anak natin para sumabay na sa tin . 7 ang anak namin ni marie 3 babae at 4 na lalaki mababait ang mga anak nila at masisipag .

Mga anak tara na dito at kakaen na tayo .

Opo   - sagot ng nga anak ng mag asawa

Pagkatapos kumain ay nag pahinga na ang mag anak upang maagajh magisinh bukas .

Marie paki handa muna ang lambat at ung basket(pasensya na di ko na kasi tanda tawag dun sa lalagyan)

Oo sige remy saglit lng .

Pag kalipaa ng ilang minuto ay naayos na ni marie ang mga dapat dalhin ni remy sa pangingisda .

Ito na remy tignan mo kung may kulang pa dyan.

Wala ng kulang marie sige at aalis na ako .

Pag labas ko ng bahay may narinig akung pagaspas ng pakpak pakiramdam ko parang isang napakalaking ibon ng nasa itaas pah tingala ko may nakita akung isang tao pero hindi ordinaryong tao ito . ito ay may malalaking pakpak at kulay itim putol ang kalahating parte ng katawan nito at magulo ang buhok nito nakakatakot ang itsura nito kaya nagtago muna ako upang tignan kung saan ito pupunta kung saan bahay ito mangbibiktima. Mabuti nalamang at napadaan lang ang mananangal na ito kaya pag kalagpas nito ay nagmadali na akung pumunta sa dagat habang nanatiling alerto   .

Ikaw ano ang gagawin mo pag nakakita ka ng manananggal .


TRUE TO LIFE GHOST STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon