SAI-SAI's P.O.V ☆
Hi ! . By the way , I'm Jayme Ventura but I want them to call me Sai-sai . Simple lang , walang kaartehan sa katawan , mabait syempre pero minsan maldita rin hekhek , moody , madaldal , tanga , morena , di matangos ang ilong pero sakto lang , katamtaman lang yung tangkad at friendly .
"Anak gising na ! First day of school mo ngayon baka ma late ka nyan!" Mom shouted .
"K" . Tipid kong sagot kay mama .
I'm still sleepy ughhh . ╯﹏╰
Pero atleast di ko na kailangan mag adjust sa school ko kasi nag Summer Class ako dun sa school na papasukan ko . Yun bang may Advance lesson ka ng matutunan sa mga Major subjects namin plus may ibat ibang klase ng Extra chuchu like Basketball Clinic for Boys , Dance Class , Painting Lesson , Baking Lesson , Guitar Lesson at marami pang iba . Pero Guitar Lesson yung sinalihan ko :D Sulit nga yung bayad eh .
Marami na rin akong mga naging kaibigan , yung mga classmates ko sa Summer Class :') at comfortable na rin ako sa environment ng school kaya for sure di na ako mahihirapan pa ;)
----------------
Kaya nagmadali na akong maligo at ready na lahat ng dadalhin ko sa school . Hayy , sa wakas High School na ako └(^o^)┘ horaaaaay ! This is it pansit !
"Ma ? Bakit po kayo nakabihis ? Sasama po kayo sa akin sa school ?" Tanong ko kay Mama :3
(She's my Mom , si Ruth Ventura . Di yan aalis ng bahay ng hindi nakabihis at walang make up Haha . Di naman maarte si Mama sadyang mahal lang talaga nya sarili nya , syempre pati kami rin ;) )
"Oo , bakit may problema ba dun ?". Sagot naman ni Mama .
"Pssst bilisan nyo na kasi dyan ! Dami nyong sat sat!" . Saway ni Daddy sa amin .
(Siya and Papa ko si Jim Ventura . Di gwapo pero may itsura , di macho pero may katawan Haha sama ko noh ?)
- di kami mayaman , sakto lang . Pero napapag aral nila ako sa isang sikat na University dito . :') Nagtataka kayo kung bakit Daddy tawag ko sa Papa ko ? Sabi ni mama , sa tv ko daw nagaya yun Haha lol-
Anyway , Papunta na kami ni Mama sa University of Saint Luke . (Yan yung name ng School ko) . Isa sa pinakasikat na school dito sa City . Halos lahat ng mga studyante ay may kaya sa buhay (except me hihi) . Yung tipo na halos lahat ng makikita mo ay mga sosyal . Huhu sana kayanin ko to !
After 15mins nandito na kami . Buti nalang halos lahat ng freshies may dalang magulang hihi kaya di na ako nahiya .
"Oh my geeeeesh ! Ang daming Gwapooooooo ⊙﹏⊙" . Sabi ko sa sarili ko Hahaha :D Syempre marami ring magaganda .
"Uyy Hi ! San' ba yung section mo?" . Tanong sa akin ni Chelsea classmate ko sya sa Summer Class .
"Uyy ikaw palaaa ! Hinahanap ko pa eh , sorry ah ? Nagmamadali ako eh . sge ha ? Mauuna na ako . Hi ulit :)" . Masayang banggit ko kay Chelsea .
Hayy salamat after 1982387456 years nahanap ko na rin yung Classroom ko :3 joke lang Haha mga 15 mins. lang yun xD
Nagbabyee na si Mama kasi papasok na ako . Sabi pa nya sana daw ma enjoy ko yung First Day ko sa High School .
Ayun ! May nakita akong classmate ko sa Guitar Lesson nung Summer kaya Tumabi na ako Haha Fc lang ?
"Hi :)" . Bati ko sa kanila .
"Hi din , nga pala Sai , si Yelle ." Sabi ni Gray .
"Hi" . Bati namin sa isat isa •﹏•
Dumating na yung Adviser namin at .....
"Hi Students ! Good Morning !" . Bumati si Teacher sa amin .
"GOOD MORNING MAAM ....." . Nag loading kaming lahat kasi di pa namin alam yung name nya :D
"Anyway , I'm Ms. Aya Sy . I'm your Adviser and your Science Teacher :)" . Nakangiting sabi ni Ms. Sy .
Ayun na nga ... pinakilala na nmin ang ami g mga sarili ...
*After mga ilang oras na pagpapakilala sa ing mga sarili ay simulan na ni Maam yung pagbibigay sa amin ng Student's Handbook . Nandun lahat ng gusto naming makita or mabasa about sa USL . Nandun din yung mga Sandamakmak na Rules . Nahihilo ako sa Sobrang dami ng rules . Hahayy . ╯︿╰
Syempre abot ng isang linggo yung pag e.explain ni Maam dun sa letcheng Rules . Pero nakikita ko naman ang magandang epekto ng sandamakmak na rules , kasi ang neat ng mga studyante . At disiplinado . ∩__∩
After na 1 week na pag e.explain ni Ms. Sy sa Rules , may mga groupings na rin kami at marami pang iba . May mga naging kaibigan na rin ako . ↖(^ω^)↗
Masaya ang high school , sobra . Feeling ko nga eh parang ang tanda ko na ?! Haha . Alam ko naman na isang hamak na 12 years young lang ako Haha ;) take note Twelve as in wala pamg chuchuTeen . Alam nyo na , kumbaga Nene pa ako . Tsssssk . Pero agang lumandi ?! At malalaman nyo yan sa next Chapter .
****
Author's Note : Hii readers ^O^ sana po ay magustuhan nyo ang First Chapter ng Kwento . Hihi . Ang haba po nito , promise . Pero sana subaybayan nyo . ●﹏●
Btw , yung title eh Three Times of Heartbreak . Alam ko , nabasa nyo dba ? Haha anyway , sadyang karanasan ko po yan . May nilagay lang ako ng echos moments para naman magkalaman ang story . :) Sana po ay magustuhan nyo at i.vote nyo rin . Comment rin kayo ng mga reactions nyo . Thank you . Salamat . ♥
BINABASA MO ANG
A Glimpse to reality
Teen FictionIt's hard to love someone who doesn't love you back . Yung tipong umaasa ka na mahal ka nya dahil sa mga ipinapakita nya sayo . You're wrong , sadyang pinapaasa ka lang nya at wala syang nararamdaman sayo . Painful right ? Ilang beses na nangyari ka...