Chapter 3 : Invitation

30 1 0
                                    

Dahil naguguluhan ako ngayon. Di ko inaasar si Jay . Di ko kasi feel .

*riiiiiing riiiiiing*

FRC na . Pumunta na kami sa Quadrangle para masimulan na yung frc . Tahimik pa rin ako . Nanibago tuloy ako sa sarili ko haha ang daldal ko kasi . Di ako nauubusan ng chicka araw araw :) pero ngayon parang naging mute ako . Hahayy .

Sa wakas na tapos na rin yung frc .

Pagdating namin sa room ay agad na dumating si Ms. Sy .

"Good Morning class" .

"Good Morning Ms. Sy . Praise be with Jesus and Mary" . Bati namin kay Ms. Sy .

"Now and forever" . Sagot mi Ms. Sy habang inaayis nya yung mga gamit nya sa table .

"Amen."

"Okay class , please sit down."

Di ko pa pala nababanggit , ang University of Saint Luke ay isang Private Catholic School . Kaya ganyan kami bumati sa mga teachers. Hihi .

---

"Oh ? Wow naman ano kayang nakain mo at di mo ako kinukulit ngayon noh ? Para naman ipagaluto kita" . Biglang nag salita si Jay .

Tiningnan ko lang sya . At bibigyan ng poker face  ̄﹏ ̄

"Sungit naman" . ╯ω╰

Hahaay pleaaaaase Jay , wag kang magpacute baka mahulog ako sayo ng tuluyan ╯﹏╰

"Ha ? Ano ba naman tong sinasabi ko ? Fuuuuuu** ano ? Tama ba yung dinig ko sa sarili ko ? Malapit na akong mahulog kay Jay ? oh nooooo nooooooo nooooooooooo this can't be " . Hahay nagssaalita na naman akong mag isa ╯︿╰

Okaaay Sai , kaya pang umatras !!

Teka teka tekaaaaa . Bakit naman ako aatras ? Eh wala namang masama na maging crush ko sya ? Crush lang naman yun ah .

Pero paano pag masaktan ako ? :( hindi ko pa kayang maranasan yung Heartbreak katulad ng mga nangyayari sa Teleserye o sa Movie ╮(╯_╰)╭

Ano ba naman to ng mga naiisip ko !? Nababaliw na ata ako huhuhu >3<

-----------------

Walang teacher na pumasok sa room Absent raw kasi si Sir . Kaya daldalan dito , daldalan dun , daldalan everywhere . Hahaay . wala akong kausap . Edi matutulog nalang ︶︿︶

Unti-unting nawawala yung ingay sa room . Tapos pag tingin ko sa paligid , kunti nlang kami na nandito sa room . Pumunta siguro yung iba kong classmates sa canteen para kumain o tumambay lang . Kahit bawal naman tsss .

Habang naka lean ako sa arm chair ko ay narinig ko sila Den na nag uusap . Di ko naman sinasadya na marinig yung usapan nila hihi .

"Uyy Den ! Sabado bukas , may gagawin ka ba bukas ? Tara , ligo tayo dun sa Water Spring Resort . Invite na rin natin yung mga classmates natin para masaya :D" . Sabi ni Kenneth kay Den . Halatang excited si Kenneth Haha .

"Sge ba !" . Sagot naman ni Den .

After 2 mins. ⇨

*poke* *poke*

Itinayo ko yung ulo para makita kung sino nagpo.poke sa akin .

"Sai ? Pwde ka ba bukas ? Outing tayo dun sa Water Spring Resort kasama ko si Kenneth , Anthony , Joseph at Jay . Tapos iimbitahan pa natin yung iba nating classmates para marami tayo" . Nakangiting sabi ni Den sa akin .

"Oh sge , pag iisipan ko . Wala rin naman akong gagawin sa bahay bukas tapos wala rin practice sa choir".

- Miyembro ako ng Choir dito sa USL ;) proud to be Alto One here hihi -

"Sge Sai , sana makapunta ka hehe" . Tumayo na si Den at pumunta na dun sa barkada nya .

-----------------

Hayy salamat tapos na rin ang klase . Makakauwi na rin akooooooooo yeeeeey ^O^ .

"Guys tayoooo naaaa !" sigaw ni Yelle habang papalabas ng Room .

"Oo na bibilisan na po !" . Isinuksok ko nlang yung mga books ko sa locker at nilock ito .

Syempre sabay-sabay kami lumabas ng gate ng mga Barkada ko . Sina Yelle , Gray , Sheena , Jillianne at Kisses ↖(^▽^)↗

Sabay-sabay kasi kaming umu.uwi pagkatapos ng klase . Magjo.joyride muna Haha . Nagta.tricycle kami . At suki namin yung Driver .

*FAST FORWARD*

Ginising ako ni Haring araw at pagbukas ko ng aking mga mata ay nakita ko kung gaano ka ganda ang panahon ngayon kasi sikat na sikat si Haring Araw :D

Ano kaya kung sasama ako kina Den dun sa Water Spring Resort ?

Kaya naligo na ako at nagbihis . Shorts at Yellow Tshirt na may cute na Cat ang print . Pumunta na ako sa kusina para kumain . Pero kinakabahan ako , bakit kaya ?

-------

"Anak , kumain ka na dyan . Tapos na kami kumain di ka na nmin ginising parang ang sarap ng tulog mo :)" Bati ni Mama sa akin .

"Okay ma . Ano po ulam ? Nga pala ma , may pupuntahan ako mamaya . Dun sa Water Spring Resort kasama ko mga classmates ko." Sagot ko habang inihahanda yung breakfast ko .

"Nako ! Baka anong mangyari sayo dun tsss . Wag ka nalang sumama" .

Naglilinis ngayon si Mama ng bahay . Eh araw araw nya naman nalilinis haha .

"Hayy nako Ma , hindi na po ako isang hamak na bata na walang alam sa mundo . Remember ? High school na po ako . At kaya ko na po sarili ko." Kumakain na ako ngayon at dadamihan ko ang pag kain para di gutomin para di makabili ng pagkain dun Haha . Kuripot here .

"Kung makapagsalita naman 'to parang College lang . Hoyy First Year High School ka pa lang anak tsktsk" . Patuloy pa rin sa paglilinis si Mama .

"Ma naman , paano ako matututo nyan kung palagi kayong ganyan ? Payag na kayo pleaaaaaase"

Tapos na akong kumain pero di pa rin tapos si mama sa paglinis . Akala nyo malaki yung bahay namin dahil ang tagal matapos ni mama ? Nagkakamali kayo . Sakto lang bahay namin . Gusto lang ni Mama na malinis lahat hekhek .

"Oh sge payag na ako . May pera ka pa naman diba ? Yan na gamitin mo haha"

"Ma naman ehh !" Reklamo ko

"Akala ko gusto mong natuto ?"

"K fine mother . Anlufeeeet nyo huhu . Sge po ma kukunin ko na yung gamit ko at aalis na rin ako" sabay kiss sa cheeks .

Pumunta na ako sa kwarto ko at kinuha yung phone ko para i.text yung mga classmates ko kung nasan na sila . At nag reply si Den na nandun na mga daw sila kaya kinuha ko na bag ko at gorabells na aketch ヽ(^。^)ノ

A Glimpse to realityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon