Chapter One ~ Break Up

178 11 1
                                    

Dedicated para kay Tongha. Salamat sa pagsuporta ng story nina Subida at Tey. ^__^v

'''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

Chapter One

Grade 6:

"Sorry. Break na tayo ah?"

"Ha? Bakit naman? Wala pa nga tayong one week eh!" gulat na tanong sakin ng boyfriend kong si Matt. Or should I say, ex-boyfriend?

"Eh di na kasi kita mahal eh. Let's just be friends, kay?" :) nginitian ko siya saka pinat sa balikat. Tapos naglakad na akong palayo.

Pang-rampang model ang aking lakad. :P

1st year:

"Let's break up." Seryosong sabi sakin ng boyfriend kong si Aaron.

"Oh sure. Thanks for the time." ^__^

"Ha? Ganun lang yun? Di mo man lang tatanungin kung bakit? Di ka man lang magmamakaawa na wag tayo magbreak?" -__-

"Nope. Break na tayo ah? Sige na, kailangan ko pang umalis. Byebye!" ( ^__^)/

2nd year: current

"NICOLE SUBIDA!!!!!"

Napapitlag ako sa malakas na sigaw ng kaibigan ko na si Sofia Mendoza, ang aking twin. :)

Nandito ako ngayon sa canteen at kasama ang mga barkada ko.

"Oh bakit twin? Feel na feel mo pagtawag sa full name ko ah?" sabay kagat ko sa sandwich ko.

"Halika dito! May papakita ako sayoo!!" hinawakan niya ako sa braso at hinihila patayo.

Grabe. Baka naman madisfigured and slender arms ko nito. =___=

"Ayy ano yun? Teka, kumakain pa ako dito eh!"

"Ehhh basta! Yung boyfriend mo kasi!!"

"Anong meron sa boyfriend ni Nicole?" pagtatanong ng isa ko pang kaibigan na si Carlota Geronimo, maganda at sikat sa school. ;)

"Oo nga Sofia, anong meron?" pagtatanong naman ni Andrea Geronimo, kambal ni Carlota, and of course, maganda rin. ^_^

"Sama na lang kayo! Wag na maraming tanong." =__=

Saka na ako tuluyang hinila ni twin. Haha. Kahit kalian talaga. Nagsunuran naman mga barkada ko.

Dinala niya kami sa bench sa ilalim ng puno. Nakita ko nga dun boyfriend ko, na si Sean Punon. Kakawayan at ngingitian ko na sana siya, nang mapansin kong may kasama siyang ibang babae. At di lang kasama, kaakbay niya pa. kaklase namin yung babae ah? Si Samantha.

Bigla na lang akong kinabahan.

Lumapit kami ng mga barkada ko,

"Hi Sean, kayo na?" pagtatanong ni Andrea habang naka-cross arms.

"Yeah. Girlfriend ko nga pala." :)

Ouch ha. Kailangan talagang ipamukha pa sakin? :(

"Proud ka pa niyan?" pagtataray naman ni Carlota. Sobrang taas na ng kilay niya. Abot langit na.

"Yeah. Uy Nicole, break na tayo ah?"

Para akong binuhusan ng napakalamig na tubig. Yung alam mo yung may laman ng tubig sa bucket tapos maraming yelo? -__-

Tinignan ko si Samantha. Nakakaasar yung ngiti niya. Saka ako tumingin ulit kay Sean. Nakasmirk lang siya sakin. Ang sakit ng nararamdaman ko ngayon.

Parang pinipiga puso ko. :'(

"Talagang break na noh!" sabat ni Sofia na pagalit.

Walang lumalabas na kataga sa bibig ko. Tumakbo na lang ako palayo at nagpunta sa restroom.

Pumasok ako sa isang cubicle saka binuhos yung kanino ko pang tinatago na nararamdaman ko.

Grabe, di ako makapaniwalang masasaktan niya ako nang ganito. Akala ko siya na ang lalaki para sakin. Na siya na yung pakakasalan ko at magiging ama ng mga bata ko. Yung siya na ang maipagmamalaki ko sa buong mundo.

Siya pa lang kasi ang minahal ko nang ganito at sobrang kinabaliwan ko. TT__TT

Who would have thought na magagawa niyang magtwo time? Sa harap ko pa mismo?

Nakakainis siya!! Nakakainis talaga! T__T huhuhuhu...

Narinig kong nagsipasukan mga barkada ko sa loob ng restroom.

"Uyy twin, labas ka diyan oh. Di bagay beauty mo na sa loob ng cubicle umiyak. Dito ka sa maganda mong twin umiyak. Libreng-libre ang shoulder ko para iyakan mo. Wag mo lang uhugin."

Di na ako nagpatagal pa, lumabas agad ako saka sinugod ng yakap si twin. Iyak lang ako nang iyak hanggang sa mapagod na ako.

At habang umiiyak ako, nagkukwento sakin si twin ko.

Si Andrea, sinapak pala si Sean. Tapos si Carlota naman, tinaasan ng kilay si Samantha. Ansarap talaga magkaroon ng mga kaibigan. I'm so lucky to have them as my friends. ^_^

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

To Be Continued

''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''

Isang napakaling paunmanhin kasi napakaikli ng chapter one. XD hahaha. Pero sana na-enjoy niyo yung pagbabasa ng story. XD

Sorry din kung hindi kagandahan yung chapter one. It's not what you expect it to be. LOL. Nakanang. English. Earbleed. (Earbleed kasi overused na ang nosebleed. XD)

Anyways....

Vote. Comment. Be a fan. ^___^v

Mickey and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon