"May I?" Si Brent
Liningon ko siya na kanina pa nanonood saakin habang hinehele si baby Lucian, ngumiti ako at tumango sakanya.
"I'm scared" Aniya
Natawa ako at umiling. "No baby. Don't be anak mo 'yan sige na,"
Dahan dahan kong inalu si baby sakanya, siya namang tahimik lang at mang hang mangha. His reaction was so priceless! Kinuha ko ang cellphone ko at kinuhaan sila ng iilang shots. When I first saw baby Lucian mukha ni Brent ang nakita ko. Parang cinopy paste lang ang mukha nilang dalawa. Ang labi ay nakuha kay Brent ang mata lang ang saakin. Lahat ay kay Brent na niya nakuha pati ang ilong ata saakin nakuha dahil medyo matangos iyon!
"Baby baby..." agad akong lumingon kay Brent na nag tatawag
"Nakatulog,"
OA na tatay!
Kinuha ko si Lucian sakanya at pinahiga na sa crib. May yaya naman na kinuha sila Bryce para kay Lucian pero ayoko pa din na iba ang nagaalaga sa anak ko. Pag lumaki baka hindi sumama sakin. She's there naman to help us in cleaning pero di para sa anak ko. She's petite and nice kasing edad lang namin. I wonder why she accepted this job? Pinag titripan nga nila Bryce si Brent na baka daw crush ni Brent si yaya Chloe kasi chix daw...hindi naman ako naniniwala sa ganoon dahil noong unang araw palang niya dito ay kinausap ko na siya na ayokong magkakagusto siya sa asawa ko o aaligid aligid, nagka intindihan naman kami. Pati hindi naman daw lalaki ang hanap niya. Babae daw. So good wala akong sasabunutan.
"Kath...pupunta daw dito sila Bryce pati mga kuya mo mamaya,' saad niya
He snaked his arms around me habang naka talikod ako sakanya. "Don't clean that na let yaya Chloe do it nalang," hmm.
"Do you like yaya Chloe?" minaliitan ko siya ng mata at hinarap siya
Gulantang ang mukha niya sa tanong ko. Alright I tried not to laugh sa part na to ha, coz I swear gulat na gulat ang mukha niya sa tanong 'ko.
"Seryoso bay an? Why would I like her? The fuck! Handa akong anakan ka ng ilang bata mapatunayan kong ikaw lang mahal ko. Okay I'll talk to Bryce dahil sa jokes niya don't you really know? She's into girls. Alright you're jealous. Kaya pala dalawang araw na hindi ka natutulog sa tabi 'ko lagi ka nasa kwarto ni Lucian." He chuckled. And leaned infront of me para sa isang halik na agad kong natakasan.
Matalim niya akong binalingan. Halos may lumabas na usok sakanyang ilong ng gawin ko 'yon dahil sabi nga niya noon na secret lang daw namin dalawa. "iunder mo na ako wag mo lang takasan ang halik 'ko" sabik na sabik lang?
Yeah that's why he hates it kapag hindi'ko pinag bibigyan ang kiss niya.
Ngayon halos pumutok na siya dahil sa inis.
"Galit ka?" I asked
Umiling siya at sumandal sa pinto ng kwarto ni Lucian,
"Weh? Galit ka ata e," biro 'ko sakanya.
Malapit ng sumabog ang bulking punong puno ng galit ngayon!
"Okay..."
Binitawan ko ang mga laruan at iba pang kalat na kanina'y nililinis 'ko. 'wag mo ako kakausapin Paraiso ha! Diretso kong tinahak ang pintuan, hindi pinansin kahit andon siya. Nakatitig saakin.
"Yaya...pa-linis naman ng kalat sa room ni baby please? Paki-check na din si baby ha maliligo lang ako..."
"Ay okay po! Walang problema." She said at kumuha walis at mop
Aba! Hindi talaga lumabas ang tatay ni Lucian! Panindigan mo 'yan Brent Isaac!
Pangalan ni Bryce ang lumabas sa cellphone ko na biglang nag ring.