**VIOLET's POV**
"Meeting Adjourned."
Pagkasabi kong yon ay lumabas na ang mga board members ng conference room at ako nalang ang naiwan sa loob.
Napa-upo naman ako at napa-hilot sa aking sentido dahil sumasakit ito.
Limang taon na ang nakakalipas at naging maganda naman ang takbo ng buhay ko dito sa U.S.
Nabalik lang ako sa reyalidad ng tumunog ang cellphone ko at senyales na may tumatawag.
*Incoming Call Lianna...*
I swipe my phone at tinapat ito sa tenga ko.
[Beshie... where na you ba? Are you not done with your meeting pa?]
"Tapos na ang meeting ko pero.may kailangan pa kong pirmahan sa office ko. Bakit ba?"
[Girl, umuwi ka na. Kanina pa umiiyak si baby Cade at ayaw niyang tumahan. Nag-aalala na ko sa pamangkin ko.]
Napatayo naman ako bigla dahil sa narinig. Nawala lahat ng pagod ko at napalitan ng pag aalala para sa anak ko.
"Ok..ok im going home now. Pls take care of my son. I'll be there na."
In-end ko na ang call at kinuha ang bag ko sa office ko saka nag punta sa parking lot at sumakay sa kotse ko.
NG makarating ako ng bahay ay agad akong sinalubong ni Lia na kalong-kalong ang anak ko na namumula na ang ilong at puro luha ang buong pisngi niya.
"Beshie buti naka-uwi ka na. Ito o ayaw tumahan at naisip ko na ikaw lang ang makakapagtahan sa kanya since ikaw ang mama niya." Kinuha ko naman sakanya si Cade at kinarga ito.
"Mha...Mha..." napangiti naman ako sa sinabi ng anak ko habang nakahawak sa pisngi ko at nakangiti na ito ngayon.
"Hello baby ko. Why are you crying are you already hungry ha?" Nakangiting tanong ko at hinalikan siya sa matambok niyang pisngi.
"Naku beshie, ibreast feed mo na yan. Ayaw niyang uminom ng gatas using the bottled baka sayo yan iinom."
"Oo nga. Sge na beshie akyat na muna kami at ikaw na munang bahala dito."
"Makaka-asa ka beshie."
Umakyat na kami at pumasok sa kwarto ko. Inilagay ko na muna ang bag ko sa kama at umupo na din sa edge ng kama at inihiga ang anak ko sa lap ko.
Itinaas ko na din ang blouse ko at ganon din ang bra ko at inilabas ang isa kong dibdib at pina breast feed na si baby cade ko.
Btw ako nga pala si Violet Kahn, 23 yrs of age. Isa akong C.E.O ng isa sa mga sikat na kompanya. Ang pangalan naman ng anak ko ay Caden Kahn. 4 year old palang siya at hindi pa ganoong nakakapagsalita maliban sa word niyang mama na nagiging mhamha at tita na nagiging thitha.
Kontento na ko sa buhay ko ngayon at wala na kong hihilingin pa. Kinalimutan ko na din ang past ko dahil wala yong magandang maidudulot sa buhay ko--sa buhay namin ng anak ko.
Wala dito ang parent's ko at nasa pilipinas sila. May mga business kasi silang nandoon at hindi pwedeng pabayaan.
Sila din ang bumibisita samin dito dahil kapag bumyehe kami ng malayo ay baka mapagod na daw kami ni baby.
Nabalik ako sa reyalidad ng kagatin ni baby ang nipple ko.
"Baby naman e. Bat mo kinagat si momy ha? Aww.. nagiging bad na ang baby ko." Inayos ko naman ang damit ko at pinahiga muna ang anak ko sa kama. Tumayo na din ako at kumuha ng damit sa closet at sinuot yon.
After non ay binuhat ko na ulit si cade at lumabas na kami ng kwarto. Nakita ko naman si Lia na busy sa pagluluto.
I forgot to say na wala pa kaming maids dito sa bahay dahil gusto namin na kami na lang ang gumawa ng gawaing bahay.
Si Lia lang gumagawa ng gawaing bahay kapag nasa opisina ako o kaya may importante akong ginagawa.
Siya din ang nag-aalaga sa anak ko kaya im so lucky to have her.
"Bes, nandyan na pala kayo ng pamangks ko. Halina kayo at kakain na tayo."
Hindi ko napansin na tapos na pala siyang magluto at inihahanda na niya ang pagkain sa lamesa.
Umupo naman ako at kinandong ko ang anak ko.
Take note! Hindi pa po siya naka kakain ng mga matitigas na pagkain katulad ng chicken at mga rice.Cereals lang talaga ang pinapa-kain namin sa kanya since apat na taon palang siya.
"Bes, uuwi pala ko mamaya sa bahay. May sasabihin kasi sakin si mama at baka tungkol yon sa business na ipatatayo nila ni papa sa ibang bansa."
"Ok lang. Kailan ka ulit maka-kapunta dito?" Tanong ko habang kumakain at pinapakain din ang anak ko ng cereals.
"Hmm.. i don't know maybe a week bago ako makadalaw dito. I think you better find nanny for baby cade para mag-alaga sakanya habang wala ka."
"You know me Lia. Mas gugustuhin ko nalang na isama si cade sa kahit saan ako mag-punta kaisa ipagkatiwala ang anak ko sa kung sino lang."
Tama ang sinabi ko. I don't want to trust to anyone dahil sa baka kunin nila ang anak ko. Ayokong magaya ang anak ko sa iba na pinapabayaan ng mga magulang para sa trabaho.
"Hayy ano pa bang magagawa ko. I respect your desicion beshie. Uhm pwedeng ikaw na ang maghugas ng pinagkainan? Kailangan ko na talagang umalis e."
"Sure bes. You can go now at baka hinihintay ka na ni tita. Ikumusta mo nalang ako kay tita at tito."
"I will bes." Tumayo na ito at hinalikan ako sa pisngi at ganon din kay cade.
"Baby, be a good boy at wag mo ng pahirapan ang momy mo ha im just gone for a week. O siya bes i have to go. Tawag nalang ako sayo."
"Sge ingat ka." After non umalis na siya. Ini-upo ko na muna ang baby ko at sinimulang ligpitin ang pinagkainan namin at hinugasan na din.
(After 10 minutes)
Pinunasan ko ng towel ang basa kong kamay at binalingan ang anak ko na naka-upo pa rin.
Kinarga ko na ito at nagpunta na sa kwarto ko na kwarto din niya since nandoon ang crib niya.
Pumasok kami sa banyo at ini-upo siya sa bathtub na walang laman na tubig at nilagyan ko to ng tubig.
Ng matapos ko ng lagyan ito ay inumpisahan ko ng paliguan si Cade na ngayon ay nagtatampisaw na sa mabulang tubig.
Ilang oras ang itinagal namin sa banyo at basa na din ako dahil sa pinipisikan ako ni Cade ng tubig hayy...
Kinarga ko na ito at kumuha ng malinis na towel saka siya pinunasan. Sinuotan ko na din siya ng damit at pinaglaro na muna sa kama.
Pumasok ulit ako sa banyo at naligo din. Pagkatapos non ay nagbihis na ko ng night dress at pinatuyo ko na ang buhok ko at lumapit sa kama kung saan nandon ang anak ko na hanggang ngayon ay naglalaro pa rin.
Umupo naman ako sa tabi niya.
"Baby sleep ka na ha. Gabi na at need mo ng mag sleep. Good night anak." At hinalikan ko siya sa noo.
"N-nayth mhamha.."
Napangiti naman ako don at inilagay na siya sa crib niya at pinatulog. Ng makatulog na siya ay humiga na din ako at di ko namalayan na hinihila na pala ko ng antok and...
EVERYTHING WENT BLACK!