NICO JAY NATIVIDAD."Kuya, isang linggo pa lang ang nakakalipas simula nung break up nyo ni ate Haiah ngayon good vibes ka na kaagad? Tindi mo." Sabi ko kay kuya na kasalukuyang pakanta-kanta ng Señorita habang nag-iihaw ng karne.
Feeling Shawn amputs. But I can't deny na magkahawig sila ni Shawn Mendez. Asian version ganun. Kulang lang siya ng mga benteng paligo.
"Pag nasunog 'tong iniihaw ko ikaw may kasalanan." Sabi naman niya.
Balak namin nina tito na mag night camp ngayon sa kabilang-ilog. Magandang experience daw 'yon kasi walang ilaw, walang electricity, o kahit anong disturbance kasi iiwan namin ang mga gadgets namin. Mga tunog lamang ng kuliglig ang maririnig namin doon at ang tanging magbibigay ilaw sa amin ay ang bonfire.
Kahapon pa kami excited ni kuya. Nasabi ko na rin kay Ben na baka gusto niyang sumama. Kaya lang, sabi niya baka hindi raw siya payagan ng kuya niya dahil hanggang ngayon, hindi pa kumpletong malinaw ang mata niya.
Kaya 'yung excitement ko medyo nabawasan.
"Nico," tawag ni kuya.
"Oh?"
"Hindi daw ba talaga makakasama si Ben?" Tanong niya nang hindi nakatingin sa akin. Nakafocus lang siya sa pag-iihaw ng karne.
"Hindi ko pa alam kung pinayagan siya ng kuya niya. Kasi diba kakagaling lang niya sa lagnat. Bakit, gusto mo kasama siya?"
"Oo." Maikling sagot niya.
Bahagya namang napataas ang kilay ko sa sagot nya. Akala ko idedeny niya pa eh.
"So, ok na kayo ni Ben?" I asked him.
"At kailan kami naging hindi ok?" Balik tanong naman niya.
I chuckled. "Wow. Kung paano mo siya halos araw-araw palayasin kapag pupunta siya rito noon sobrang wagas. Sus."
"Dati 'yun."
"Ewan ko sa'yo. Wirdo." Sabi ko na lang, at pumasok na ako sa kwarto para ihanda ang mga gamit ko.
Pagkapasok ko ng kwarto ko, napaisip ako. Bakit nga ba? Bakit ba ang wirdo ni kuya? Hangga't maaari ayokong mag-isip masyado pero tinatamaan ako ng anxiety ko. Puro...paano kung.
Ewan. Pero kung kahit pagbali-baliktarin natin ang panahon at kuya ko pa rin ang gusto ni Ben, wala naman akong magagawa. Kung gusto ko siya, susundin ko na lang ang gusto niya. Susuportahan ko na lang siya. Siguro ganun na lang.
Tama.
Kasi ayun naman ang kadalasang role ng mga second lead -- ang magparaya.
~*~
"Grabe men ang ganda talaga rito! Lakas maka dark forest." Sabi ko habang naglalakad kami papunta sa aming camp site.
Sabi ni tito, maganda raw ang lugar na 'yon. May mga space daw talaga para sa mga tent, may mga kubo, at napapaligiran ng nagtataasang mga puno. Medyo natakot pa nga ako kasi naisip ko, baka ahasin kami bigla pag tulog namin. Hindi raw naman sabi ni tito dahil hindi raw sila mab-bother kung hindi sila papansinin.
I'm getting some chills and I'm beyond excited.
Sayang lang wala si Ben.
"Nandito na tayo." sabi ni tito.
Hindi ko man makita ng maayos ang lugar dahil palubog na ang araw ay alam kong nakamamangha ito. Kitang-kita mo ang maraming alitaptap sa paligid kahit na hindi pa sobrang dilim.
BINABASA MO ANG
A Love That Never Fades ☑️
Fiksi Umum[BXB] 🟢 Ito ang mga luha ko. At kahit gaano karaming luha na ang mailuha ko -- nakikita at nakikita ko pa rin siya na nakangiti sa akin. Malinaw. Maliwanag. Masigla. Punung-puno ng kulay. Ito lang naman ang gusto ko. Ang muling makita ang ganda ng...