Chapter 1

26 1 0
                                    

"Samm." I called his name with my eyes close hoping na makita ko yung mukha niya.

I waited minutes until i decided na buksan na ang mga mata ko. Im still here laying, in my room. Tinignan ko yung oras sa digital clock sa may side table ko.

3:46 am...

Bago to ah. Tuwing nagigising ako from a dream na tungkol samin ni Sam, i always woke up between 2:30-2:50am.

Since di na rin ako makatulog, bumaba ako para pumunta sa kitchen.

Nagulat ako nang may tumawag sa pangalan ko sa mababang tono.

"Trisha." Tawag niya kaya nilingon ko at nakita ko ang half-sister ko.

Yes half-sister ko siya. Yung mom niya na nabuntis ni daddy bago sila ikasal ni mommy, namatay sa car accident noong 4 months old tong half-sister ko. And syempre kailangang panagutan ni dad kaya heto parang ate ko na rin siya. 5 months lang agwat namin pero magkasundo naman kami kaya wala kaming problema don.

"Goodmorning Zoe. Ang aga mo ah. Kanina ka pa ba gising?" Halata sa mukha niya na kanina pa gising dahil naka pag ayos na siya ng sarili niya.

"Yeah? May napanagin kase ako kanina and  I can't go back to sleep kaya kinakain ko tong cake ako when i saw you. Ikaw? Ang aga mo rin ah." Inabutan niya ako ng fork para mag share sa cake. Although madami namang laman yung box pero mas okay na tong nagshashare kami. I find it sweet HAHAHA.

"It's Sam again." Sabi ko kaya napatigil siya sa pagsubo.

Hindi siya kumikibo pero parang may gusto siyang sabihin na ayaw niyang ipaalam sakin. Kilala niya kaya niya si Sam? Sa tuwing magsasabi ako tungkol kay Sam kila mommy at daddy,pati kay Zoe, e walang kumikibo dito sa bahay.

"I really need your help Zoe. I can feel na memory ko yun before ako ma amnesia." Tinignan ko siya sa mata at dun siya napa buntong hininga.

"Okay. Bibigyan lang kita ng konti info. Ayaw nila daddy na napaguusapan si Sam dito kaya wag mong sasabihin sakanila na ako nagsabi." Habang sinasabi niya yon ay nilalaro niya yung cake gamit yung fork na hawak niya.

Tumango nalang ako at hinihintay yung mga susunod niyang sasabihin.

"Ang akala mo lalake si Sam no?" Tumawa siya. Oh my Gosh. Anong ibig niya sabihin? Si Sam hindi lalake kaya--

"Babae si Sam. Samantha to be exact." Binigyan niya ako ng mapait na ngiti. Hindi ko alam kung bakit mapait yung ngiti niya, all i want to know right now is bakit di siya nagpapakita?

"So totoo pala si Sam?" Tanong ko pero tumango lang siya.

"Bakit di niya ako kausapin? Di siya nagpapakita? Why?" I sighed heavily after non. Nawalan na rin ako ng gana kumain ng cake kaya hinihintay ko nalang yung sagot niya

"I can't tell you. I promised dad and tita." Pagkatapos nun ay tumayo na siya at umalis habang naiwan akong tulala.

So mom and dad know her too? Omg lesbian ba ako noon? Pero i have to see her. Andaming kong tanong sa utak ko. They all need answers.

------------  ------------  -------------

Nandito ako sa coffeeshop na malapit lang saamin. Hindi parin mawala sa isip ko na babae si Sam, na tomboy ba ako?, bakit di siya nagpapakita?, bakit ayaw nila mom at dad na malaman kong totoo siya?

Naputol yung mga tanong ko ng may narinig akong familiar na boses. Mababa pero smooth lang yung boses parang yung boses ni Sam

"Goodmorning mam, order niyo po." Agad ko siyang nilingon. Hindi ako pwede magkamali boses ni Sam yun.

Remember Me DarlingWhere stories live. Discover now